menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Tin thế giới ngày 3/7: Mỹ, Nhật Bản lên tiếng về sai phạm trên biển của Trung Quốc, Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức và đã có người thay thế

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông,Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức, Thủ tướng Ấn Độ thị sát vùng tranh chấp với Trung Quốc

Tin thế giới ngày 3/7: Mỹ, Nhật Bản lên tiếng về sai phạm trên biển của Trung Quốc, Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức và đã có người thay thế
Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông. (Nguồn: SCMP)

Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra tuyên bố phản đối cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuyên bố nêu rõ: "Bộ Quốc phòng quan ngại về quyết định của Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông từ ngày 1-5/7".

Tuyên bố nhấn mạnh việc tiến hành tập trận quân sự tại Biển Đông là phản tác dụng đối với các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì bình ổn. Hành động của Trung Quốc sẽ làm bất ổn thêm tình hình tại Biển Đông. Những cuộc tập trận như này cũng vi phạm cam kết của Trung Quốc theo Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC), trong đó cam kết tránh các hoạt động làm phức tạp thêm hoặc leo thang tranh chấp, cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình với hy vọng Trung Quốc sẽ hạn chế hành vi quân sự hóa và ép buộc các nước láng giềng trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và không có các hoạt động quân sự có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 3/7 đã bác bỏ chỉ trích của Bộ Quốc phòng Mỹ và đổ lỗi cho Washington vì đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. (Reuters)

Nhật Bản cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây là lần thứ 12 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku từ đầu năm đến nay.

Theo JCG, hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã lần lượt đi vào vùng biển gần đảo Uotsurishima thuộc quần đảo Senkaku vào lúc 16h theo giờ địa phương, sau đó lại gần một tàu đánh cá của Nhật Bản ở vị trí cách đảo Uotsurishima khoảng 7 km về phía Tây.

Mặc dù JCG đã phát lệnh cảnh báo yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi lãnh hải Nhật Bản, nhưng đến 22h cùng ngày, các tàu nói trên vẫn tiếp tục di chuyển trong vùng lãnh hải của Nhật Bản. Cùng thời điểm này, JCG xác nhận, 2 tàu hải cảnh khác của Trung Quốc cũng xuất hiện tại vùng tiếp giáp lãnh hải gần đảo Minamikojima. Theo JCG, đây là ngày thứ 80 liên tiếp tàu Trung Quốc có mặt tại vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản. (AFP)

Ấn Độ-Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ tới thị sát vùng Ladakh

Thủ tướng Modi đã đi cùng với Tham mưu trưởng quốc phòng Bipin Rawat và Tư lệnh Lục quân MN Naravane tới Leh, thủ phủ vùng Ladakh, nơi binh sĩ Ấn Độ thời gian qua có các cuộc đối đầu căng thẳng với binh lính Trung Quốc.

Theo NDTV, đây là chuyến thăm bất ngờ của người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ. Ông Modi đã gặp gỡ các quân nhân tại một căn cứ ở khu vực Nimu, Ladakh.

Trước đó, Ấn Độ đã kêu gọi Trung Quốc đảm bảo việc nhanh chóng khôi phục hòa bình ở các khu vực biên giới, phù hợp với những điều khoản của các thỏa thuận liên quan giữa hai nước. Tuyên bố này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đưa ra trong cuộc họp báo tối 2/7 trong bối cảnh các lực lượng của hai nước vẫn trong tình trạng đối đầu căng thẳng kéo dài 7 tuần qua ở khu vực Đông Ladakh. (Reuters/NDTV)

Châu Âu

Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức, đã tìm được người thay thế

Ngày 3/7, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo Thủ tướng Edouard Philippe cùng các thành viên Nội các đã từ chức. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp không nêu lý do của việc này, đồng thời cho biết ông Edouard Philippe sẽ xử lý các công việc liên quan cho tới khi nội các mới được thành lập.

Việc cải tổ Nội các đã được dư luận dự đoán trước cả cuộc bầu cử địa phương, khi Chính quyền của Tổng thống Macron phải đối mặt với nhiều khó khăn và chỉ trích trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiện Tổng thống Macron đang tìm cách mở ra chương mới cho 2 năm cuối của nhiệm kỳ, tập trung vào các nỗ lực nhằm khôi phục lại nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Jean Castex làm Thủ tướng mới của Pháp. Theo đó, ông Castex, 55 tuổi, sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới. Trước đó, ông Castex là người điều phối chiến lược mở cửa nền kinh tế Pháp sau giai đoạn phong tỏa do dịch bệnh Covid-19. Ông cũng đang giữ chức Thị trưởng Prades, thủ phủ vùng Pyrenees – Orientales. (AFP)

Sáng kiến lập hệ thống thanh toán thống nhất toàn châu Âu

16 ngân hàng ở châu Âu đã nhất trí cùng lập một hệ thống thanh toán thống nhất mới vào năm 2022, nhằm tạo cho người tiêu dùng tại châu lục này những loại ví điện tử và thẻ ngân hàng có thể thay thế cho các "gã khổng lồ" trong lĩnh vực này như Visa và Mastercard.

Thông cáo chung của hiệp hội các ngân hàng trên cho biết giải pháp mang tên Sáng kiến Thanh toán châu Âu (EPI) "hướng tới việc trở thành một phương thức thanh toán tiêu chuẩn mới cho người tiêu dùng và doanh nhân châu Âu trong mọi loại giao dịch, gồm tại quầy, trên mạng, rút tiền mặt bên cạnh các giải pháp hệ thống thanh toán quốc tế hiện nay. Dự án trên ước tính có chi phí vài tỷ Euro và dự định thu hút ít nhất 60% giao dịch thanh toán điện tử tại châu Âu. (Reuters)

Vấn đề Hong Kong

Trung Quốc bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong

Ngày 3/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Trịnh Nhạn Hùng giữ chức người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia của Chính quyền trung ương Trung Quốc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Cũng theo quyết định bổ nhiệm, ông Lý Giang Châu và ông Tôn Thanh Dã sẽ đảm nhận chức vụ Phó Văn phòng.

Trước đó, ngày 2/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc cũng đã bổ nhiệm ông Trần Quốc Cơ làm Tổng thư ký Văn phòng nói trên. Theo quy định của Luật An ninh quốc gia tại Hong Kong chính thức có hiệu lực ngày 30/6 vừa qua, Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong là cơ quan do chính quyền trung ương Trung Quốc biệt phái, không thuộc quyền quản lý của chính quyền đặc khu hành chính này. Văn phòng trên có nhiệm vụ đánh giá tình hình an ninh ở Hong Kong; đưa ra những đề xuất về chính sách cũng như chiến lược quan trọng trong việc duy trì an ninh; đồng thời có thẩm quyền trong các trường hợp nghiêm trọng và vượt ngoài tầm xử lý của chính quyền Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong khẳng định luật mới này đã khắc phục được những lỗ hổng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia ở đặc khu, thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc duy trì vững chắc chính sách “Một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong. (Tân Hoa xã)

Covid-19

Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng có thể sản sinh kháng thể nhanh hơn

Theo thông báo ngày 2/7 của Đại học Tel Aviv (TAU), những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 nặng có thể sản sinh kháng thể nhanh hơn những người bị bệnh nhẹ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả nghiên cứu trên, bởi từng có những ý kiến cho rằng người mắc bệnh nặng càng ngày càng yếu hơn do họ không sản sinh đủ lượng kháng thể cần thiết, vì vậy, không thể chống lại virus. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng mức độ sản sinh kháng thể nhanh ở những bệnh nhân này còn cho thấy hệ miễn dịch của họ hoạt động rất nhạy bén.

Theo TAU, tất cả những phát hiện này là dữ kiện quan trọng để con người hiểu thêm về phản ứng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2, cũng như hỗ trợ quá trình theo dõi tính hiệu quả của vaccine và các xét nghiệm cộng đồng trong tương lai. (Tân Hoa xã).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại