menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Tin thế giới 29/7: Đại sứ quán Mỹ ở Iraq lại bị tấn công; Nga nói Mỹ vẫn "dòm ngó" Afghanistan; Pháp cáo buộc Anh "phân biệt đối xử’

Quan hệ Mỹ-Trung, Mỹ-Nga, tình hình Afghanistan, Bán đảo Triều Tiên... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. (Nguồn: Reuters)

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq lại bị bắn tên lửa

Ngày 29/7, các nguồn tin Iraq cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, năm trong Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt bị tấn công bằng tên lửa.

Điều tra ban đầu phát hiện các tên lửa nhắm bắn sứ quán Mỹ nhưng trượt mục tiêu. Trong đó, một tên lửa đã rơi xuống một bãi đậu xe bên trong Vùng Xanh và quả thứ hai bắn trúng một khu đất trống lân cận. Không có ai bị thương tích gì trong sự cố.

Mặc dù chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về những vụ tập kích nói trên, nhưng các nhà phân tích tin rằng chúng là một phần của làn sóng tấn công nhắm vào quân đội Mỹ, hoặc các khu vực họ đóng quân ở Iraq và Syria, do các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tiến hành. (Reuters)

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Ngày 28/7, Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, đánh dấu lần thứ 7 tàu chiến Mỹ đi qua khu vực này trong năm nay.

“Hoạt động đi qua eo biển Đài Loan khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực 'Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở'. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên không, trên biển và bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, lực lượng Hạm đội 7 của Mỹ tuyên bố.

Phản ứng về động thái này, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết, việc di chuyển qua lại thường xuyên của các chiến hạm Mỹ ở eo biển Đài Loan cho thấy “Mỹ là kẻ phá hoại hòa bình và ổn định lớn nhất…và là kẻ gây nên rủi ro về an ninh lớn nhất trên eo biển Đài Loan.

Tuyên bố nói rằng, các binh sĩ thuộc Chiến khu Đông bộ luôn sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa và hành động khiêu khích, đồng thời bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. (Reuters/THX)

Nga: Mỹ vẫn 'dòm ngó' Afghanistan dù đã rút quân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi bước tiến của Taliban từ xa dù đã rút quân khỏi Afghanistan. Đây là bằng chứng cho thấy Washington vẫn muốn can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Trung Á này.

“Tại sao bạn lại ra đi nếu bạn vẫn muốn tìm cách biết những gì đang xảy ra bên trong qua hàng rào?”, ông Shoigu đặt câu hỏi.

Theo ông Shoigu, các quan chức Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán với những quốc gia trong khu vực để thiết lập, duy trì các trung tâm hậu cần và trung tâm vận chuyển thiết bị quân sự.

Việc này cũng giúp Mỹ đưa những người Afghanistan đã hợp tác với quân đội Mỹ đến nơi an toàn trong bối cảnh họ lo sợ bị Taliban trả thù. (RT)

Nga-Mỹ đàm phán ổn định chiến lược hạt nhân

Ngày 28/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman đã dẫn đầu các phái đoàn trong cuộc đàm phán về ổn định chiến lược hạt nhân, được tổ chức tại Geneva (Thuỵ Sỹ).

“Có thể nói cuộc họp diễn ra theo hướng tích cực và mang tính xây dựng. Thứ nhất, không có những biện pháp tiếp cận khiến chúng tôi không thoải mái. Bởi điều này đối với chúng tôi là không thể chấp nhận được. Thứ hai, chúng tôi không chỉ thảo luận về nội dung của cuộc đối thoại chiến lược sắp tới, mà còn vạch ra một quan điểm nhất định”, ông Ryabkov nhận xét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá quá trình đàm phán diễn ra “chuyên nghiệp và thực chất” đồng thời cho biết thêm rằng nước này hướng đến thảo luận về các chính sách ưu tiên, môi trường an ninh hiện nay, cũng như “triển vọng cho hiệp định kiểm soát vũ khí mới” và cơ chế cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Hai phái đoàn của Mỹ và Nga chủ yếu thảo luận về kiểm soát vũ khí, đồng thời nhất trí gặp lại nhau vào tháng Chín. Phạm vi nội dung của cuộc đàm phán hôm 28/7 không được công khai, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng đây sẽ là bước khởi đầu của quá trình cắt giảm vũ khí hạt nhân. (Reuters/AP)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tin tưởng về tương lai tốt đẹp giữa hai nước

Ngày 28/7 (giờ địa phương), Đại sứ mới của Trung Quốc tại Washington Tần Cương khẳng định ông tin tưởng rằng "cánh cửa mối quan hệ Trung-Mỹ vốn đã được mở sẽ không thể bị đóng lại".

Phát biểu trước truyền thông Trung Quốc và Mỹ khi đặt chân tới Washington nhận nhiệm vụ mới, ông Tần Cương nhấn mạnh: "Đây là xu hướng của thế giới, là tiếng gọi của thời đại và là ý nguyện của người dân".

Ông Tần Cương cho biết, 50 năm trước, Tiến sĩ Henry Kissinger đã có chuyến thăm bí mật tới Trung Quốc và mở ra cánh cửa bình thường hóa quan hệ Trung-Mỹ.

Ông nói: "Cuộc gặp diễn ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Khi đó, hầu như không có liên lạc giữa hai nước. Tiến sĩ Kissinger phải bí mật tới Trung Quốc qua một nước thứ ba. 50 năm sau, là Đại sứ thứ 11 của Trung Quốc tại Mỹ, tôi có thể di chuyển tự do và bay thẳng tới đất nước này".

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp tục tiến lên phía trước bất chấp những thăng trầm. (THX)

Pháp chỉ trích Anh phân biệt đối xử khi duy trì biện pháp cách ly

Bộ trưởng châu Âu của Pháp Clement Beaune ngày 29/7 cho rằng quyết định của Anh duy trì các biện pháp cách ly với những du khách tới từ Pháp, trong khi không áp dụng với những quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU), là phân biệt đối xử và không dựa trên khoa học.

Phát biểu với đài truyền hình LCT, ông Beaune nêu rõ: "Thật quá đáng và thật sự không thể hiểu được về những lý do y tế. Chúng không dựa trên khoa học và có sự phân biệt đối xử với người Pháp. Tôi hy vọng quyết định này sẽ được xem xét lại càng sớm càng tốt."

Tuy nhiên, quan chức cấp cao này khẳng định Paris vẫn chưa có kế hoạch đưa ra những biện pháp "ăn miếng trả miếng." (AFP)

Mỹ-Hàn đàm thoại sau khi khôi phục đường dây nóng liên Triều

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm ngày 29/7 sau khi đường dây liên lạc liên Triều được khôi phục làm dấy lên hy vọng nối lại ngoại giao hạt nhân với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choi Jong-kun và Đặc phái viên hàng đầu của Seoul về vấn đề hạt nhân Noh Kyu-duk đã có các cuộc điện đàm riêng với những người đồng cấp Mỹ, bà Wendy Sherman và ông Sung Kim, để thảo luận về sự hợp tác nhằm đạt được tiến bộ "thực chất" trong các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong các cuộc điện đàm, ông Choi và ông Noh nói rằng nỗ lực tiếp tục đối thoại và gắn kết với Triều Tiên là rất quan trọng sau khi khôi phục các đường dây liên lạc.

Các quan chức Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với đối thoại liên Triều, lưu ý họ coi việc kích hoạt lại các đường dây liên lạc là một diễn tiến tốt.

Bộ Ngoại giao Hàn ra thông cáo báo chí cho biết: "Hai bên nhất trí tiếp tục liên lạc chặt chẽ về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên dựa trên các nỗ lực ngoại giao chung giữa Hàn Quốc và Mỹ". (Yonhap)

Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến liên Triều

Ngày 29/7, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này đang lên kế hoạch sử dụng đường dây liên lạc vừa được khôi phục với Triều Tiên để thảo luận việc tổ chức các cuộc gặp song phương trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong một phát biểu, quan chức trên cho hay: "Xét hoàn cảnh đặc biệt do đại dịch Covid-19, chúng tôi lên kế hoạch bàn bạc với Triều Tiên về việc tổ chức một hội nghị trực tuyến hoặc các cách thức an toàn để tổ chức các cuộc gặp trực tiếp".

Quan chức Hàn Quốc cũng nói rằng, nước này hiện không có kế hoạch hỗ trợ Triều Tiên thiết lập cơ sở và thiết bị cần thiết cho hội nghị trực tuyến.

Ngày 28/7, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bác bỏ thông tin cho rằng, Seoul và Bình Nhưỡng đang bàn về việc sắp xếp một cuộc gặp thượng đỉnh, đồng thời khẳng định, chưa có cuộc thảo luận nào về việc gặp trực tiếp hay trực tuyến giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước. (Yonhap)

Armenia và Azerbaijan lại cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Ngày 29/7, Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn mà hai bên đã đạt được một ngày trước đó nhờ vai trò hậu thuẫn của Nga.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết các binh sĩ Azerbaijan đã nổ súng về phía vị trí của binh sĩ Armenia ở khu vực biên giới Gegharkunik vào sáng sớm cùng ngày, buộc các binh sĩ Armenia có hành động đáp trả.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng ra tuyên bố cho rằng lực lượng Armenia đã sử dụng súng máy, súng phóng lựu đạn và lựu đạn cầm tay tấn công vào một ngôi làng ở khu vực Kelbajar và buộc các binh sĩ Azerbaijan phải nổ súng đáp trả. (TASS)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại