menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Tin thế giới 28/10: Nga không đặt cược ở bầu cử Mỹ; "Giới hạn đỏ" ở Belarus và "tâm tư" của Philippines giữa căng thẳng Mỹ-Trung Quốc

Tổng thống Belarus cảnh báo về 'giới hạn đỏ', Philippines muốn độc lập giữa Mỹ-Trung, Nga không đặt cược ở bầu cử Mỹ là một số tin thế giới nổi bật.

Nga-Mỹ

Nga không đặt cược vào bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow không đặt cược vào bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Ông Ryabkov nhấn mạnh: "Chúng tôi không đặt cược vào bất kỳ ai. Thứ nhất, vì lý do chúng tôi làm việc hoàn toàn chỉ dựa trên cơ sở lợi ích an ninh của nước mình, thực hiện các bước cho thấy chúng tôi có cách tiếp cận có trách nhiệm để đảm bảo an ninh toàn cầu. Và hàng loạt tuyên bố của Tổng thống Nga trong những tuần và tháng gần đây là bằng chứng rõ nhất về điều này".

Theo ông Ryabkov, việc xác định người chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở Mỹ là "chuyện nội bộ của người dân Mỹ", đồng thời khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền nào lên nắm quyền sau kết quả của cuộc bầu cử lần này. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với tân Tổng thống Mỹ sau khi ông ấy tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021". (Sputnik)

Tình hình Belarus

Phe đối lập kêu gọi đình công toàn quốc, Tổng thống Belarus nói về "giới hạn đỏ"

Ngày 27/10, lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya kêu gọi người dân nước này ngày 27/10 ủng hộ cuộc tổng đình công nhằm lật đổ Tổng thống Alexander Lukashenko. Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi, chính phủ khẳng định rằng các doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, nhất là các doanh nghiệp quốc doanh.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Lukashenko cho biết, những người biểu tình đã vượt qua "giới hạn đỏ" ở nhiều khía cạnh: "Một thực tế khó khăn rằng, những người đang còn tham gia biểu tình trở nên cực đoan hơn... Thực tế những ngày qua cho thấy họ đã vượt qua giới hạn đỏ về nhiều mặt".

Ngoài ra, ông Lukashenko cũng cảnh báo Belarus bắt đầu phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố. Theo các nhà chức trách Belarus, những người biểu tình cực đoan đã cố tình phá hỏng các trang thiết bị đường sắt, có thể gây ra tai nạn và thương vong. Ông nhấn mạnh khi "giới hạn đỏ" bị vượt qua, các nhà chức trách sẽ phải phản ứng. (TASS, Reuters)

Thái Lan

Phản hồi phe đối lập, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố dứt khoát không từ chức

Ngày 27/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói với liên minh đối lập tại một phiên họp bất thường của Quốc hội khi bị yêu cầu từ chức rằng: “Tôi từ chối thực hiện các đề xuất mà không đại diện cho nhu cầu của đa số người dân và sẽ không trốn chạy khỏi các vấn đề hoặc từ bỏ đất nước trong thời kỳ khủng hoảng”.

Thủ tướng Prayut cũng cảm ơn các thành viên Quốc hội đã nêu ý kiến và đề xuất các giải pháp để giải quyết khủng hoảng chính trị, đồng thời cam kết sẽ thực hiện dựa trên những tình huống thực tế.

Ông Prayut nhấn mạnh: “Các cuộc biểu tình chính trị có thể làm suy giảm niềm tin vào nền kinh tế của chúng ta, nhưng điều khiến tôi lo lắng là nó có thể gây ra rạn nứt trong xã hội Thái Lan. Chúng ta thường nói rằng người Thái coi nhau như những người thân trong gia đình và tôn trọng lẫn nhau. Tôi không muốn thấy nền văn hóa này biến mất vì sự hiểu lầm giữa các thế hệ”. (Aljazeera)

Mỹ-Trung Quốc

Tuyên bố không nhượng bộ vấn đề Biển Đông, Philippines muốn cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc

Ngày 27/10, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tái khẳng định Manila sẽ không nhượng bộ trong vấn đề tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông: “Đó là cách chúng tôi đang làm hiện nay. Chúng tôi không cho phép bất kì sự vi phạm pháp luật nào diễn ra mà không được giải thích".

Nói về quan hệ với Trung Quốc, ông Locsin cho rằng, Phillippines "chỉ thử xem xét liệu chúng tôi cũng có thể hợp tác hay không trong những lĩnh vực khác với Trung Quốc - nền kinh tế đang trỗi dậy trên thế giới”.

Tuy nhiên, ông Locsin khẳng định, Manila duy trì chính sách ngoại giao độc lập, vì cần giữ những mối quan hệ tốt đẹp với hai cường quốc đang đối địch là Mỹ và Trung Quốc.

“Không nước nào có thể cảm nhận được tác động từ cạnh tranh Mỹ-Trung hơn Philippines, vì Mỹ là đồng minh hiệp ước quốc phòng duy nhất với chúng tôi và Trung Quốc lại là láng giềng lớn nhất và đối tác kinh tế số một trong khi Mỹ là đối tác đứng thứ 2”, Ngoại trưởng Philippines nói.

Ông Locsin cũng cảnh báo: “Đừng bao giờ để bị lợi dụng trong các cuộc tranh cãi của người khác. Kết thúc của điều đó luôn là bạn trở thành kẻ thù của mọi người... Đó là viễn cảnh mà Philippines tìm cách tránh trong tất cả mối lo của phương Tây về vấn đề Biển Đông”. (Business Mirror)

Mỹ đánh tiếng điều quân tới quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản-Trung Quốc

Ngày 26/10, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Nhật Bản Kevin Schneider cho biết, nước này có thể triển khai quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ “bảo vệ” quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

“Chúng tôi hiện diện ở đây hôm nay nhằm cho thấy năng lực triển khai quân nhân chiến đấu để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc ứng phó trước mọi cuộc hủng hoảng và bất ổn khác”, ông Schneider cho hay.

Tướng Schneider cũng cáo buộc Trung Quốc có “hành vi sai trái” trong thời gian qua như quân sự hóa phi pháp Biển Đông.

Theo NHK, tuyên bố của ông Schneider về Senkaku được phía Nhật Bản xem là lời cảnh báo tới Trung Quốc.

Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn “Keen Sword” cả ở trên bộ, trên không và trên biển, kéo dài 10 ngày với sự tham gia của dàn tàu chiến, máy bay, khí tài quân sự hùng hậu hôm 27/10. (SCMP)

Trung Quốc "nổi cáu" vì liên tục bị Mỹ cáo buộc vô căn cứ

Ngày 27/10, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ hãy từ bỏ tư duy "kiểu Chiến tranh lạnh" và ngừng việc gọi Trung Quốc là "mối đe dọa".

"Mỹ liên tục đưa ra những lời cáo buộc vô văn cứ thể hiện tư duy chủ quan ý thức hệ. Bắc Kinh kỳ vọng Washington từ bỏ những hành động làm mất đoàn kết giữa Trung Quốc với các quốc gia xung quanh cũng như gây tổn hại đến hoà bình, ổn định khu vực", ông Uông nêu rõ.

Theo Sputnik, những phát ngôn nói trên được đưa ra sau khi ông Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm một loạt nước Nam Á kéo dài năm ngày.

Trong cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi cùng ngày, ông Pompeo khẳng định Mỹ và Ấn Độ thời gian tới cần phải tăng cường hợp tác để chống lại mối đe doạ chung là Trung Quốc đối với cục diện khu vực và đẩy lùi đại dịch Covid-19 ở châu Á. (Sputnik)

Xung đột Armenia-Azerbaijan

Azerbaijan không kích tấn công chỉ huy lực lượng ly khai thân Armenia

Ngày 27/10, một video xuất hiện trên mạng được cho là ghi lại cuộc không kích do máy bay không người lái (UAV) của Azerbaijan thực hiện nhằm vào xe chở Tướng Jalal Harutyunyan - chỉ huy lực lượng vũ trang vùng Nagorno-Karabakh thân Armenia.

Hình ảnh từ video cho thấy, UAV đã theo dõi một ô tô đang di chuyển và tấn công mục tiêu này gây ra vụ nổ lớn khiến xe bốc cháy.

Sau khi trúng hỏa lực, xe ô tô bị tấn công vẫn di chuyển thêm vài mét trước khi dừng hẳn. Nửa sau của video cho thấy hình ảnh người nằm bất động tại hiện trường vụ tấn công.

Theo truyền thông Azerbaijan, Tướng Jalal Harutyunyan đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, người phát ngôn của chính quyền Nagorno-Karabakh khẳng định, Tướng Nagorno-Karabakh chỉ bị thương sau vụ tấn công và không gặp nguy hiểm về tính mạng. (Sputnik)

Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ

Anh kêu gọi Pháp-Thổ đoàn kết giải quyết căng thẳng

Ngày 27/10, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã kêu gọi các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng đoàn kết dựa trên tinh thần khoan dung và tự do ngôn luận - một chỉ trích ẩn ý nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Ankara đang kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Pháp.

Trong một tuyên bố, ông Raab nêu rõ: "Vương quốc liên hiệp Anh chia sẻ tình đoàn kết với nước Pháp và nhân dân Pháp trong vụ sát hại kinh hoàng ông Samuel Paty... Không bao giờ được phép biện minh cho chủ nghĩa khủng bố..."

"Các nước đồng minh trong NATO và cộng đồng quốc tế phải đoàn kết lại dựa trên các giá trị cơ bản về sự khoan dung và tự do ngôn luận, chúng ta không bao giờ được phép để cho chủ nghĩa khủng bố có cơ hội chia rẽ chúng ta", ngoại trưởng Raab khẳng định.

Những ngày qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nhà lãnh đạo thế giới Hồi giáo đã bày tỏ tức giận trước phản ứng của Pháp đối với vụ giết hại dã man thầy giáo Samuel Paty, người đã sử dụng các bức biếm họa đấng tiên tri Mohammad trong tiết học về tự do ngôn luận. Ông Erdogan đã kêu gọi người dân tẩy chay hàng hóa Pháp và cáo buộc Paris theo đuổi chính sách chống lại Hồi giáo. (Reuters).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại