menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Tin thế giới 26/11: "Tin tuyệt vời" đối với Tổng thống Trump, Trung Quốc chuẩn bị dính ‘đòn đau’ của Mỹ, Khẳng định lại tính cấp bách của New START

Bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ với Trung Quốc, Australia-Trung Quốc, tình hình Nagorno-Karabakh là những tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.

Bầu cử Mỹ 2020

Pennsylvania ngừng xác nhận kết quả bầu cử, Nevada chờ bằng chứng gian lận

Ngày 25/11, Thẩm phán Patricia McCullough của tòa án bang Pennsylvania ra phán quyết yêu cầu tạm ngừng việc xác nhận thêm kết quả tổng tuyển của năm 2020 ít nhất đến sau phiên điều trần vào ngày 27/12 về các cáo buộc gian lận bầu cử.

Trước đó, bang Pennsylvania đã xác nhận kết quả bầu cử tổng thống, công nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ngay sau tin tức về phán quyết của tòa án Pennsylvania, Tổng thống Donald Trump bình luận trên Twitter: "Tin tuyệt vời".

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro, khẳng định phán quyết của tòa án không ảnh hưởng đến kết quả xác nhận bầu cử tổng thống mà bang này đưa ra hôm 24/11.

Cùng ngày, Thẩm phán bang Nevada James Russell ngày 25/11 ra phán quyết cho phép đội ngũ của Tổng thống Trump đưa ra bằng chứng cho cáo buộc gian lận bầu cử trong phiên điều trần vào ngày 3/12.

Thông tin được đưa ra không lâu sau khi Tòa án tối cao liên bang Nevada xác nhận ông Biden giành chiến thắng nhờ giành được nhiều hơn ông Trump gần 33.600 phiếu bầu phổ thông.

Đây được coi là những chiến thắng pháp lý hiếm hoi và là cơ hội để đội ngũ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra bằng chứng với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử. (Sputnik/AP)

Ông Biden gửi thông điệp về một nước Mỹ đoàn kết hậu bầu cử

Phát biểu nhân dịp Lễ tạ ơn tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã gửi thông điệp về một nước Mỹ đoàn kết, đồng thời cho rằng "giai đoạn chia rẽ và xấu xa này" sẽ qua để nhường chỗ cho một năm tươi sáng và đoàn kết phía trước.

"Nền dân chủ của chúng ta đã bị thử thách trong năm nay. Và những gì chúng ta học được là: Người dân đất nước này đủ sức vượt qua khó khăn. Tại Mỹ, chúng ta tổ chức các cuộc bầu cử một cách toàn vẹn, công bằng và tự do, sau đó chúng ta tôn trọng kết quả. Người dân của quốc gia này và luật pháp của vùng đất này sẽ không chấp nhận bất kỳ điều gì khác”, ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden cho rằng, đại dịch Covid-19 đã khoét sâu thêm thêm sự chia rẽ chính trị ở Mỹ. Ông cũng kêu gọi đây là thời điểm người dân Mỹ cần vững vàng, tăng cường nỗ lực và đương đầu với cuộc chiến chống Covid-19.

"Chúng tôi không kêu gọi mọi người thực hiện những bước đi này với mục đích chính trị. Mỗi bước đi mà chúng tôi thực hiện đều dựa trên khoa học. Tôi biết chúng ta có thể và sẽ đánh bại virus. Nước Mỹ sẽ không thua cuộc chiến này. Chúng ta sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường. Cuộc sống sẽ quay trở lại bình thường. Điều đó sẽ xảy ra. Tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi", ông Biden tuyên bố. (AFP)

Mỹ-Trung Quốc

Trung Quốc sẽ nhận thêm ‘tin xấu’ vào cuối nhiệm kỳ của ông Trump

Theo tờ New York Times, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét một số hành động chính sách nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Đồng thời, Tổng thống Trump và các cố vấn của ông đã cố gắng kiềm chế mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ .

Báo Mỹ dẫn nguồn tin thân cận tiết lộ, các biện pháp này có thể được công bố sớm nhất trong tuần này và có thể áp đặt nhiều hạn chế hơn đối với những người Mỹ đang tìm cách bán sản phẩm hoặc đầu tư vào một số công ty Trung Quốc, tuy nhiên, phạm vi của chính sách vẫn còn được xem xét.

Một số nguồn tin nói rằng, động thái rất có thể bao gồm việc bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc như SMIC được Bộ Quốc phòng Mỹ liệt vào danh sách các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc. (New York Times)

Mỹ ra ‘tối hậu thư’ cho TikTok

Ngày 25/11, theo hồ sơ một tòa án liên bang, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép ByteDance - công ty của Trung Quốc chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, có thêm 7 ngày để bán ứng dụng này cho các nhà đầu tư Mỹ.

Theo quyết định trên, thời hạn mới sẽ là ngày 4/12 thay vì ngày 27/11. Hiện Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên. (Reuters)

Trung Quốc đề nghị hợp tác với chính quyền Biden

Trong thông điệp chúc mừng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi tới ông Joe Biden, ông Tập Cận Bình hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể chung tay với các nước khác và cộng đồng quốc tế thúc đẩy thế giới hòa bình và phát triển.

Trước những dự đoán về tương lai quan hệ Mỹ-Trung dưới thời Biden, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying trong bài viết đăng tải trên New York Times khẳng định, Bắc Kinh và Washington có thể là bạn thay vì thù.

“Cả hai chính phủ đều có những chương trình nghị sự trong nước cần phải giải quyết. Vì vậy, ngay cả khi không thể tránh khỏi cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ, cần có sự quản lý và hợp tác", bà Fu nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, đại sứ quán Trung Quốc ở Afghanistan cho biết trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng chính phủ mới của Mỹ trên cơ sở không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và tình thần hợp tác cùng có lợi để xây dựng mối quan hệ Trung-Mỹ cân bằng, hợp tác và ổn định". (SCMP)

Trung Quốc-Hàn Quốc

Trung Quốc coi trọng quan hệ với Hàn Quốc

Ngày 26/11, phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh chuyến thăm quốc gia Đông Bắc Á này của ông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cho thấy Bắc Kinh coi trọng mối quan hệ với Seoul.

Theo Bộ trưởng Vương Nghị, hai nước đang phối hợp góp phần duy trì hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và khôi phục hệ thống quản trị toàn cầu.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nêu rõ chuyến thăm của ông Vương Nghị cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa bộ ngoại giao hai nước. Bà nói: "Trước thềm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương vào năm 2022, tôi hy vọng sẽ có một cuộc trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước". (Yonhap/THX)

Hàn Quốc duy trì hợp tác với Trung Quốc xây dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26/11 tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ sẵn sàng duy trì hợp tác với Trung Quốc nhằm kết thúc tình trạng chiến tranh và xây dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ sự cảm ơn vai trò xây dựng và hợp tác của Trung Quốc lâu nay trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in đề nghị ông Vương Nghị có đóng góp nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ Seoul và Bắc Kinh cũng như mối quan hệ liên Triều.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, hai bên đã không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát. Ông Vương Nghị chuyển thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình tới nhà lãnh đạo Hàn Quốc rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt coi trọng quan hệ cá nhân và sự tin tưởng với ông Moon Jae-in.

Ông Vương Nghị tái khẳng định, Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng thăm Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể khi điều kiện cho phép. Trên thực tế, ông Tập Cận Bình đã hoãn chuyến thăm Hàn Quốc trong năm nay do dịch Covid-19. (THX/Yonhap)

Australia-Trung Quốc

Australia "tố" Trung Quốc muốn "tự đặt ra luật chơi"

Trong bài phát biểu ngày 25/11, Frances Adamson, người đứng đầu Bộ thương mại và các vấn đề đối ngoại (DFAT) của Australia đã chỉ trích việc Trung Quốc chặn hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Canberra, cáo buộc Bắc Kinh đang phớt lờ những nguyên tắc hợp tác quốc tế khi theo đuổi chính sách ngoại giao ngày càng cứng rắn hơn.

"Trung Quốc có thể đã đạt tới mức độ mà họ tin rằng, họ có thể đặt ra các quy tắc hợp tác với thế giới. Nếu điều đó là sự thật, tôi tin rằng đó là nhận thức sai lầm vì Trung Quốc và các nước khác sẽ nhận được nhiều hơn thông qua mối quan hệ hợp tác mang tính xây dựng trong hệ thống quốc tế mà không dùng áp lực hay chiến thuật cưỡng ép", bà Adamson nhấn mạnh.

Bà Adamson, cựu đại sứ Australia tại Trung Quốc, nhận định rằng, sự phát triển kinh tế ấn tượng của quốc gia Đông Á đã mang lại nhiều lợi ích cho các nước, bao gồm Australia, nhưng cũng đồng thời gây ra những hậu quả tiêu cực tới khu vực.

"Điều này có nghĩa rằng, Trung Quốc muốn tạo ra các tiêu chuẩn quốc tế thay vì tuân thủ. Trung Quốc muốn lãnh đạo chứ không chỉ đơn thuần muốn tham gia vào các thể chế quốc tế", bà Adamson nhận định. (SCMP)

Mỹ-Nga

Mỹ kêu gọi gia hạn hiệp ước New START thêm 5 năm vô điều kiện

Một số tổ chức Mỹ ủng hộ việc kiểm soát vũ khí hạt nhân đã cùng gửi thư thúc giục ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden gia hạn Hiệp ước New START với Nga thêm 5 năm nữa.

Theo đó, Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí Mỹ (ACA), Câu lạc bộ môi trường Sierra, tổ chức phi lợi nhuận có tên Hội đồng Vì một Thế giới sống được (LCW) và Giáo hội Giám lý Liên hiệp (UMC) đã cùng gửi một bức thư đến ông Biden hôm 19/11.

"Giống như những hành động mạnh mẽ cần thiết để chống lại vấn đề biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, Chính quyền Mỹ cần một quyết định thông minh và táo bạo để có thể giảm mối đe dọa về một thảm họa hạt nhân" - những tổ chức này chia sẻ.

Nhiều chuyên gia lo ngại sự sụp đổ của Hiệp ước New START có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, làm gia tăng căng thẳng quan hệ Mỹ-Nga vốn đã tồi tệ hơn kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc vào năm 1991.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã từ chối bình luận về bức thư mà ACA, Câu lạc bộ môi trường Sierra, LCW và UMC cùng gửi lên. (CNA/Reuters)

Tình hình Nagorno-Karabakh

Quận thứ 2 ở khu vực Nagorno-Karabakh được bàn giao cho Azerbaijan

Quân đội Nga hôm nay (26/11) thông báo, quận Kalbajar đã được chính quyền tại Nagorno-Karabakh chính thức bàn giao cho phía Azerbaijan. Đây là quận thứ 2 trong 3 quận chính quyền tại Nagorno-Karabakh được bàn giao cho phía Azerbaijan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại