menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Tin thế giới 22/6: Tổng thống Nga cáo buộc sốc; Mỹ tắt phụt hy vọng vì bóng hồng quyền lực Triều Tiên; không ai chia rẽ được Nga-Trung

Quan hệ Nga-Mỹ, Nga-Trung, Mỹ-Triều, xung đột Đông Ukraine, căng thẳng giữa Belarus với phương Tây... là một số tin thế giới nổi bật.

Tin thế giới 22/6: Tổng thống Nga cáo buộc sốc; Mỹ tắt phụt hy vọng vì bóng hồng quyền lực Triều Tiên; không ai chia rẽ được Nga-Trung

Nga: Bạn bè là không phản bội

Ngày 22/6, phát biểu trên kênh YouTube Solovyov Live, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đáp trả một số phân tích cho rằng, Nga mâu thuẫn với tất cả mọi người và chẳng còn bạn bè nào.

Theo quan chức ngoại giao Nga, số lượng bạn bè không phải là thước đo tình bạn và bất cứ khi nào đề cập đến phạm trù này, "dù là cá nhân hay trên phạm vi toàn cầu", họ đều là những người "không phản bội".

Phát biểu vào đúng ngày kỷ niệm 80 năm cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, bà Zakharova cho rằng, "bất cứ khi nào ai đó nói rằng bạn bè của Nga rất ít, cần phải nhớ lại lịch sử", và sau đó, nhiều điều sẽ rõ ràng: "ai là bạn bè thực sự, ai là đồng minh thực sự và ai là đối tác".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, để biết được điều này cần nhìn nhận từ góc độ lợi ích quốc gia. (TASS)

Nga-Mỹ:

Ngày 21/6, Washington phát đi thông tin Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan sẽ trở lại Moscow trong tuần này, đồng thời hoan nghênh Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trở lại.

Cùng ngày, Nhà Trắng bày tỏ mong muốn có các cuộc tiếp xúc tiếp theo với Nga về các vấn đề ổn định chiến lược trong những tuần tới sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí khởi động đối thoại trong cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ).

Nga cáo buộc Mỹ đứng sau chính biến năm 2014 tại Ukraine

Trong bài viết cho tuần báo Đức Die Zeit được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin vào ngày 22/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đã tổ chức cuộc lật đổ chính phủ năm 2014 tại Ukraine.

Ông Putin cho rằng, nhiều nước đã phải đối diện với tối hậu thư: xích lại với phương Tây hay với Nga.

Tổng thống Putin viết: “Bi kịch năm 2014 tại Ukraine là một ví dụ về những hậu quả mà chính sách gây hấn mang lại. Châu Âu đã tích cực ủng hộ cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine. Đó là lúc mọi thứ bắt đầu".

Nhà lãnh đạo Nga nhận định, nguyên nhân của hành động trên là do Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych đã chấp nhận tất cả những yêu cầu của phe đối lập.

"Tại sao Mỹ lại tổ chức một cuộc đảo chính và các nước châu Âu đã ủng hộ điều đó một cách hèn nhát, gây ra sự chia rẽ trong đất nước Ukraine và khiến Crimea phải rời bỏ?”, ông Putin đặt câu hỏi. (Sputnik)

Ukraine: Xung đột ở miền Đông gây nhiều thương vong

Hãng tin DAN của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, tối 21/6, quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc pháo kích vào khu vực miền Đông.

Ba tay súng của DPR đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau vụ tấn công bằng súng cối tại khu vực làng Lozovoe, gần thủ phủ Donetsk của lực lượng ly khai.

Sau đó vài giờ, khu vực này tiếp tục xảy ra một vụ tấn công bằng súng phóng lựu, khiến một tay súng thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Ông Denys Pushilin, lãnh đạo chính quyền DPR tự xưng, tuyên bố phe ly khai sẽ tiến hành “trả đũa” sau vụ việc này. (AFP)

Nga-Trung Quốc: Không ai có thể chia rẽ Moscow-Bắc Kinh

Ngày 21/6, tại Washington, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã có cuộc gặp thân mật với người đồng cấp Trung Quốc Thôi Thiên Khải, trong bối cảnh ông Thôi vừa thông báo sẽ rời vị trí Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ.

Trong cuộc gặp, ông Antonov đã thông báo cho ông Thôi Thiên Khải kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ hồi tuần trước ở Geneva (Thụy Sỹ).

Hai đại sứ đã khẳng định ủng hộ việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga-Trung Quốc cũng như quan hệ hữu nghị giữa Đại sứ quán hai nước ở Mỹ.

Phát biểu với phóng viên sau đó, Đại sứ Nga cho hay, chính ông đã nghĩ ra sáng kiến tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao, chỉ chưa đầy một ngày sau khi ông đặt chân xuống Mỹ.

Ông Anatoly nói rằng: "Tôi muốn biết ông ấy đánh giá thế nào về triển vọng quan hệ Mỹ-Trung, đồng thời một lần nữa nhấn mạnh rằng, sẽ không ai có thể chia rẽ qua hệ giữa chúng tôi vì Nga-Trung Quốc có quan hệ đối tác chiến lược và hữu nghị". (TASS)

Mỹ-Triều Tiên:

"Bóng hồng" quyền lực Triều Tiên tái xuất, dập tắt hy vọng đàm phán của Mỹ

Ngày 22/6, Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đăng tải bình luận của bà Kim Yo Jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết, Mỹ dường như đang diễn giải sai các tín hiệu từ Bình Nhưỡng "theo cách tự an ủi bản thân".

Bà Kim Yo Jong đã bác bỏ nhận định của Mỹ về triển vọng sớm nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, cho rằng, "kỳ vọng này, điều mà họ lựa chọn tin tưởng một cách sai lầm, có thể đưa họ đến nỗi thất vọng lớn hơn".

Trước đó Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào tại bất kỳ địa điểm nào mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên thêm một năm. (Yonhap, Reuters)

Mỹ có "chủ trương phù hợp" trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 22/6, trong cuộc họp kín với Đặc phái viên của Mỹ về các vấn đề Triều Tiên Sung Kim tại phủ Tổng thống ở Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đánh giá việc Washington chủ trương từng bước phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao là cách tiếp cận phù hợp.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đề nghị phía Mỹ, với sự phối hợp chặt chẽ từ phía Hàn Quốc, nối lại đối thoại với Triều Tiên và tiếp tục nỗ lực để đạt được tiến bộ trong đàm phán.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, hai nước đồng minh cần hợp tác để duy trì gắn kết các mục tiêu cải thiện quan hệ liên Triều với định hướng trong đối thoại Washington-Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in cũng tái cam kết trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ sẽ nỗ lực đóng góp tích cực để giúp đưa quan hệ liên Triều và quan hệ Washington-Bình Nhưỡng "đi đúng hướng".

Đặc phái viên của Mỹ Sung Kim khẳng định sẽ cố gắng hết sức để nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông Sung Kim cũng cho biết, Mỹ ủng hộ đối thoại và hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên “có ý nghĩa”. (Yonhap)

Belarus: Phương Tây trừng phạt dồn dập, Belarus cảnh báo trả đũa

Ngày 21/6, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đồng loạt thông báo áp đặt trừng phạt nhiều cá nhân, thực thể của Belarus.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố: "Hôm nay EU sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ khác ủng hộ người dân Belarus bằng cách áp đặt các biện pháp hạn chế hơn nữa. Thông điệp của chúng tôi với chính quyền không thể bị hiểu sai: Phóng thích tất cả tù nhân chính trị. Ngừng đàn áp thêm nữa. Bắt đầu một đối thoại quốc gia toàn diện".

Phản ứng trước loạt "tấn công" dồn dập này, ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố cho hay, Minsk coi các đây là một lời tuyên chiến về kinh tế.

Minsk cho rằng, các lệnh trừng phạt sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích của người dân Belarus, đồng thời cảnh báo điều này sẽ khiến quốc gia Đông Âu phải thực hiện các biện pháp trả đũa có thể ảnh hưởng tới các công dân và doanh nghiệp của các nước phương Tây.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Belarus, các nước châu Âu tiếp tục hành động chủ ý mang tính phá hoại nhằm vào Minsk với mục đích vắt kiệt tài chính của nước này. (Reuters)

Mỹ-Iran: Iran cáo buộc Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Ngày 22/6, truyền thông nhà nước Iran đưa tin, Tehran đã cáo buộc Mỹ can thiệp nội bộ vì nhận định rằng, cuộc bầu cử tổng thống Iran hôm 18/6 "tương đối sắp đặt", không tự do và không công bằng.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời người phát ngôn chính phủ nước này Ali Rabiei nhấn mạnh: "Chúng tôi coi tuyên bố này là sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi, trái với luật pháp quốc tế và bác bỏ nó".

Theo người phát ngôn này, chính phủ Mỹ "không có quyền bày tỏ quan điểm của mình về tiến trình bầu cử ở Iran hay bất kỳ quốc gia nào khác".

Trước đó, Nhà Trắng cũng cho biết, Mỹ chưa có ý định hướng tới một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống đắc cử của Iran Ebrahim Raisi. (Reuters)

Afghanistan: Lầu Năm Góc thừa nhận khả năng trì hoãn rút quân

Ngày 21/6, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, quân đội Mỹ có thể chậm rút quân tại Afghanistan do tình hình tại quốc gia Nam Á này thay đổi vì Taliban tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công và đột kích ở những địa điểm trung tâm huyện, cũng như bạo lực vẫn tăng cao.

Theo ông Kiby, Mỹ liên tục xem xét tình hình thực tế để quyết định về tiến độ rút quân ở Afghanistan.

Quan chức Lầu Năm Góc khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ cung cấp sự hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan, miễn là chúng tôi có khả năng. Tuy nhiên, việc rút quân đã gần tới giai đoạn kết thúc, những khả năng này sẽ giảm dần và không còn nữa". (AFP)

Tình hình Armenia: Cần quay trở lại chế độ Tổng thống

Ngày 21/6, Tổng thống Armenia Armen Sarkissian cho rằng, nước này phải sửa đổi Hiến pháp, quay trở lại chế độ tổng thống.

Theo ông Sarkissian, với Hiến pháp hiện nay, Armenia không phải là cộng hòa tổng thống cũng chẳng phải cộng hòa nghị viện khi thủ tướng cầm quyền và "hóa ra người dân có rất nhiều quyền lực, nhưng không có trách nhiệm gì”.

Nhà lãnh đạo Armenia nhận định, Armenia cần "trở lại chế độ tổng thống và bắt đầu thực hiện các cải cách hướng tới tương lai, đưa các công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo vào đất nước và mở cửa cho cộng đồng người Armenia khổng lồ để giúp cho đất nước dễ đoán định và hướng tới tương lai".

Trước đó trong ngày, Ủy ban Bầu cử trung ương Armenia thông báo Đảng Khế ước dân sự của quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã giành chiến thắng với 53,92% số phiếu bầu, tiếp theo là Liên minh Armenia của cựu Tổng thống Robert Kocharyan với 21,04% phiếu bầu.

Ngày 22/6, ông Kocharyan tuyên bố, Armenia có thể sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử Quốc hội sớm nếu Chính quyền vẫn theo đuổi chính sách và mục tiêu như hiện nay. (Sputnik)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại