menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Tin thế giới 2/7: Mỹ lo ngại kho vũ khí Trung Quốc; Nga lại cảnh báo phương Tây; Ukraine cung cấp công nghệ cho Triều Tiên?

Mỹ lên tiếng về vũ khí hạt nhân Trung Quốc, Nga bền chặt với Belarus, Afghanistan, Dải Gaza... là những tin thế giới nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 2/7: Mỹ lo ngại kho vũ khí Trung Quốc; Nga lại cảnh báo phương Tây; Ukraine cung cấp công nghệ cho Triều Tiên?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (Nguồn: AP)

Mỹ lo ngại kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Ngày 1/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington rất lo ngại khi Trung Quốc đang tăng tốc tích trữ kho vũ khí hạt nhân và ở mức cao hơn được dự đoán.

Theo đó, Mỹ mới công bố các báo cáo cho rằng, Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa hạt nhân mới.

"Hoạt động tích trữ này rất đang lo ngại và đặt ra nhiều câu hỏi về ý định thật sự của chính quyền Trung Quốc khi làm như vậy" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Ông nhấn mạnh thêm việc Trung Quốc tích trữ vũ khí hạt nhân là một hồi chuông thức tỉnh Mỹ để củng cố các biện pháp kiểm soát vũ khí, lưu ý rằng Washington đang thúc giục Bắc Kinh cùng hợp tác kiểm soát vũ khí để tránh một cuộc chạy đua vũ trang gây bất ổn toàn cầu.

Các chuyên gia về vũ khí hạt nhân nhận định việc Trung Quốc thúc đẩy phát triển nhiên liệu lò phản ứng điện hạt nhân mới trong năm nay sẽ tạo ra một lượng lớn nguồn nhiên liệu hỗ trợ cho hoạt động chế tạo vũ khí hạt nhân ở nước này. (Reuters)

Mỹ rút quân ồ ạt khỏi Afghanistan

Ngày 2/7, truyền thông Afghanistan dẫn lời quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng nước này cho biết toàn bộ binh sỹ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã rời khỏi căn cứ không quân Bagram, gần thủ đô Kabul, đánh dấu việc sắp hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ binh sỹ nước ngoài khỏi Afghanistan.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman thông báo đã chính thức chuyển giao căn cứ Bagram cho quốc gia này quản lý.(Reuters)

Mỹ chia sẻ thêm vaccine Covid-19 cho thế giới

Ngày 1/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vaccine Covid-19 cho các quốc gia trên thế giới vào mùa hè này, bên cạnh 80 triệu liều đã được cam kết trước đó.

Ông Jeff Zients, điều phối viên đội phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng cho biết: "Cũng giống như việc tiêm chủng cho người dân Mỹ không dừng lại sau ngày 4/7, số lượng vaccine mà chúng tôi cung cấp cho toàn thế giới sẽ không chỉ dừng lại ở 80 triệu liều".

Cuối tuần này, Mỹ sẽ gửi 40 triệu liều vaccine tới Hàn Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia, Pakistan, Peru, Ecuador, Malaysia, Bangladesh và nhiều nơi khác. Ông Zients cũng cho biết phần còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine do Mỹ chia sẻ sẽ tiếp tục được vận chuyển trong những tuần tới.

Số vaccine này đều thuộc 3 hãng dược của Mỹ là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. (CNN)

Nga cảnh báo phương Tây về vấn đề Belarus

Tại diễn đài trực tuyến về khu vực Nga và Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng, Nga sẽ hỗ trợ Belarus giữa lúc Minsk gặp đầy thách thức và xuất hiện nhiều nỗ lực muốn “đổ thêm dầu vào lửa" từ bên ngoài.

Đặc biệt, ông Putin cam kết, Moscow sẽ tăng cường ủng hộ Belarus chống chọi với những hạn chế liên quan tới trừng phạt mà EU mới áp đặt gần đây.

Tổng thống Nga đồng thời cảnh báo, những người áp đặt các lệnh trừng phạt với Belarus nên nghĩ kỹ điều này: "Chính các lệnh trừng phạt đó sẽ tạo ra những chướng ngại vật với dân thường kể cả ở các nước châu Âu". (TASS)

Nga muốn hợp tác với Mỹ về an ninh mạng

Ngày 1/7, trên mạng xã hội facebook, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc về việc Moscow tham gia vào một loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở chính phủ và tư nhân Mỹ và các quốc gia khác.

Theo Đại sứ quán Nga, đấu tranh và phòng ngừa tội phạm mạng là ưu tiên và một phần không thể thiếu trong chính sách của nước này.

Cơ quan này cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ từ bỏ các cáo buộc vô căn cứ và tập trung vào việc phối hợp với Nga để tăng cường an ninh thông tin quốc tế cũng như nỗ lực chống lại tội phạm mạng. (Sputnik)

Moscow chặn đứng kế hoạch khủng bố

Ngày 1/7, Nga thông báo đã tiêu diệt và bắt giữ các đối tượng âm mưu tấn công khủng bố Moscow và một số khu vực khác.

Theo thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), hai kẻ này lên kế hoạch tấn công theo lệnh của những kẻ đứng đầu IS và cả hai đều là công dân Nga.

Cụ thể, FSB ra thông cáo cho hay: "Hai công dân Nga hành động theo chỉ đạo của IS, đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công đồng thời nhắm vào khu dân cư ở Moscow và ở Astrakhan bằng súng cầm tay và dao ở những địa điểm đông người".

Trong khi lục soát các khu dân cư là mục tiêu tấn công của đối tượng, FSB đã phát hiện "súng tự động và đạn dược, một lựu đạn F-1 cùng các tài liệu tôn giáo cực đoan". (TASS)

Israel không kích các cơ sở quân sự ở Dải Gaza

Israel ngày 2/7 đã không kích các cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza sau các vụ thả bóng bay gây cháy từ vùng đất bị chiếm đóng này của Palestine. Đây là các vụ đụng độ mới nhất tại khu vực Dải Gaza kể từ khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 5.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã không kích một cơ sở sản xuất vũ khí của phong trào Hamas tại Gaza. Trước đó, ngày 1/7, lực lượng cứu hỏa của Israel cho biết các vụ thả bóng bay gây cháy từ phía Gaza đã gây ra 4 vụ hỏa hoạn ở khu vực Eshkol, miền Nam Israel, giáp ranh với Gaza.

Trong khi đó, các nguồn tin an ninh của Hamas cho biết các vụ không kích của Israel nhằm vào các trung tâm huấn luyện của lực lượng này tại Gaza, nhưng không gây thương vong. (AP)

LHQ hối thúc Myanmar thả bà Aung San Suu Kyi

Ngày 1/7, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã thúc giục quân đội Myanmar trả tự do cho Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

"Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện, bao gồm Tổng thống Win Myint và ủy viên hội đồng nhà nước Aung San Suu Kyi" – bà Eri Kaneko, người phát ngôn của ông Guterres, cho biết. (Reuters)

Ukraine cung cấp công nghệ tên lửa cho Triều Tiên?

Theo tạp chí National Interest, nguyên nhân Triều Tiên đạt được rất nhiều thành tựu trong việc phát triển kho vũ khí tên lửa, đặc biệt là có những loạt tên lửa rất mạnh như tên lửa đạn đạo, là nhờ sự giúp đỡ của Ukraine.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng, sau khi Liên Xô sụp đổ các nhà khoa học của Ukraine đã bị mất việc làm và Triều Tiên đã tìm cách lôi kéo những người này về làm việc cho nước này.

Ngoài ra, Kiev và Bình Nhưỡng cũng hợp tác với nhau ở nhà máy Yuzhmash. Cơ sở thứ hai của nhà máy này nằm gần Dnepr và ở thời Liên Xô chuyên sản xuất tên lửa đạn đạo. Ngày nay, công ty đã thay đổi hình thức hoạt động và tập trung vào việc sản xuất các thiết bị cần thiết cho việc phóng vệ tinh.

Ngoài ra, các chuyên gia Mỹ cũng tin rằng, loại tên lửa mới nhất được nâng cấp từ tên lửa Hwasong-15 cũng sử dụng công nghệ của Liên Xô. Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu lỏng có kích thước rất lớn và mạnh nhất của Triều Tiên. (National Interest)

Triều Tiên ra cảnh báo sau ‘sự cố nghiêm trọng’ liên quan đến Covid-19

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, ngày 2/7 cho rằng sự vô trách nhiệm “không bao giờ được chấp nhận”. Trước đó vài ngày, một số quan chức cấp cao Triều Tiên đã bị cách chức do có sai sót nghiêm trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở nước này.

Một bài đăng trên tờ Rodong Sinmun có đoạn viết: “Mặc dù sai sót trong quá trình làm việc có thể tha thứ được, song việc vô trách nhiệm và lơ là trong thực hiện nhiệm vụ gây hại nghiêm trọng tới tổ chức đảng, đất nước và người dân thì không bao giờ được chấp nhận”.

Bài viết cũng cho rằng các quan chức nói trên sẽ trở thành “kẻ thất bại của cuộc cách mạng” nếu họ không kiên trì nuôi dưỡng và rèn luyện bản thân, đồng thời cảnh báo “việc thương lượng ngoài luồng về những vấn đề đã được quyết định sẽ không bao giờ xảy ra”.

Bài báo dường như nhằm vào việc thắt chặt kỷ luật nội bộ đối với các quan chức Triều Tiên, trong bối cảnh nước này đang thực hiện chiến dịch chống dịch kéo dài và cải tổ tổ chức. (Yonhap)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại