menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Tin thế giới 19/11: Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo "ngòi nổ" biên giới Belarus-Ba Lan

Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo 'ngòi nổ' Belarus-Ba Lan, thượng đỉnh Mexico-Mỹ-Canada... là một số tin thế giới nổi bật.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin thế giới nổi bật trong ngày:

Tin thế giới 19/11: Ukraine giận Bulgaria vì Crimea, Đức nỗ lực tháo "ngòi nổ" biên giới Belarus-Ba Lan
Tình hình biên giới Belarus-Ba Lan tiếp tục là tâm điểm của châu Âu. (Nguồn: AP)

Ukraine-Nga

Ukraine triệu Đại sứ Bulgaria vì Crimea

Ngày 19/11, Ukraine đã triệu Đại sứ Bulgaria để phản đối bình luận của Tổng thống Rumen Radev, cho rằng bán đảo Crimea là một phần của Nga sau khi được tách ra khỏi Ukraine năm 2014.

Trong một cuộc tranh luận, ông Radav nhận định các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không mang lại kết quả như mong đợi và Liên minh châu Âu (EU) nên khôi phục đối thoại với Moscow, bất chấp mối quan hệ căng thẳng như thế nào.

Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ mong đợi Tổng thống Radev rút lại các bình luận của mình. Kiev cho rằng những bình luận này đi ngược lại “lập trường chính thức của Sofia ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của (Ukraine) trong đường biên giới được quốc tế công nhận”.

Belarus - Ba Lan

NATO tăng cường hỗ trợ đồng minh trước tình hình biên giới Belarus – Ba Lan

Ngày 19/11, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, tổ chức này sẵn sàng tăng cường hỗ trợ các nước đồng minh chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng người di cư Belarus, đồng thời miêu tả tình hình ở khu vực biên giới Belarus với Ba Lan, Litva và Latvia là hết sức quan ngại.

Phát biểu với phóng viên trong chuyến công du thủ đô Berlin (Đức), ông nhấn mạnh: “Chúng tôi duy trì cảnh giác và sẵn sàng tăng cường hỗ trợ các nước đồng minh của mình...

Chính quyền của (Tổng thống Belarus Alexander) Lukashenko lợi dụng những người dễ bị tổn thương như một cách để gây sức ép đối với các quốc gia khác là hành động đáng trách và vô nhân đạo. NATO luôn đoàn kết với tất cả các nước đồng minh bị ảnh hưởng”. (Reuters)

Đức cam kết hỗ trợ cộng đồng quốc tế tháo ngòi nổ biên giới Belarus – Ba Lan

Ngày 19/11, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nhà lãnh đạo này đã cam kết hỗ trợ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) tại Belarus.

Người phát ngôn cho biết Thủ tướng Merkel đã thảo luận về tình hình người di cư ở Belarus với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi và Tổng giám đốc IOM Antonio Vitorino. Nhà lãnh đạo Đức đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của UNHCR và IOM với an ninh và sự hồi hương của những người mắc kẹt ở Belarus.

Cùng ngày, Trung úy Anna Michalska, người phát ngôn của biên phòng Ba Lan, cho hay lực lượng này đã bắt giữ 45 người di cư cố gắng vượt biên từ Belarus vào qua đêm. Theo bà, một nhóm 500 người đã tìm cách xâm phạm biên giới Ba Lan gần Dubicze Cerkiewne tối 18/11. Bà nói: “45 đã bị bắt và được lệnh rời khỏi Ba Lan”. (Reuters)

Mỹ-Trung

Thượng đỉnh Mỹ-Trung không xua tan “mây đen” ở Đông Nam Á

Ngày 19/11, South China Morning Post đăng tải bài viết nhận định thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua không xua tan được quan ngại ở các quốc gia trong Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rằng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tiếp tục leo thang.

Cuộc gặp trực tuyến kéo dài 3 giờ kết thúc trên tinh thần lạc quan hơn nhiều so với đánh giá của giới quan sát, với việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của hai nước trong 50 năm tới là “tìm con đường đúng đắn để phát triển”.

Ông Biden “nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích và giá trị của mình, sát cánh cùng các đồng minh và đối tác, đảm bảo các quy tắc trên lộ trình hướng tới thế kỷ 21, thúc đẩy một hệ thống quốc tế tự do, rộng mở và công bằng”. (SCMP)

Trung Quốc tố Mỹ vi phạm “tinh thần Olympic”, kêu gọi bảo vệ công dân

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/11 đã cáo buộc Mỹ vi phạm “tinh thần Olympic”, ít lâu sau khi Washington cho biết đang xem xét quyết định tẩy chay ngoại giao Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 vì vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh.

Người phát ngôn nước này Triệu Lập Kiên nêu rõ: “Chính trị hóa thể thao đi ngược lại tinh thần Olympic, gây tổn hại đến lợi ích của các vận động viên tất cả các nước”.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đã bày tỏ thương tiếc về sinh viên Trung Quốc Zheng Shaoxiong bị sát hại trong một vụ cướp ở Hyde Park, Chicago (Mỹ) ngày 9/11 và chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân.

Ông cho biết Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Chicago đang tìm cách giúp đỡ và khắc phục hậu quả. Đồng thời, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đã kêu gọi bảo vệ người Trung Quốc tại Mỹ khỏi sự bài ngoại và thù hận. (AFP/Tân hoa xã)

Bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ thảo luận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young thông báo nước này và Mỹ đang bước vào giai đoạn thảo luận cuối với đề xuất của Seoul về tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953).

Ông Lee tuyên bố: “Hàn Quốc và Mỹ đang tổ chức các cuộc tham vấn nghiêm túc về tuyên bố kết thúc chiến tranh... Tôi có thể nói rằng các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn cuối cùng”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lee cho rằng “dấu hiệu của sự thay đổi” đã xuất hiện trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời dự đoán miền Bắc sẽ không có động thái gây leo thang căng thẳng ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, ông cho biết: “Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa tầm ngắn, song sẽ kiềm chế không vượt ranh giới đỏ”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Lee được đưa ra tại một diễn đàn về quan hệ quốc tế, trong bối cảnh Seoul đang nỗ lực thúc đẩy tham vấn với Mỹ về đề xuất Seoul cho là sẽ giúp khôi phục ngoại giao hạt nhân với Bình Nhưỡng. Nhiều tháng gần đây, Hàn Quốc đã tăng cường ngoại giao với Mỹ, Nhật Bản và bên liên quan để tìm kiếm sự ủng hộ để đưa Triều Tiên trở lại bàn đối thoại, đi tới chương trình nghị sự hòa bình. (Yonhap)

Thượng đỉnh Bắc Mỹ

Thượng đỉnh Mexico, Mỹ, Canada ra tuyên bố chung

Tại Thượng đỉnh ba bên Mexico - Canada - Mỹ ở Washington (Mỹ), các nhà lãnh đạo đã cam phối hợp chống tình trạng di cư bất thường, vận chuyển vũ khí và cùng phát triển nền kinh tế quốc gia.

Viết trên Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Hôm nay (ngày 18/11), tôi đã tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ. Chúng tôi cam kết mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân của mình và tạo điều kiện cho sự thịnh vượng, ổn định và an ninh”.

Theo Bộ Ngoại giao Mexico, trong tuyên bố cuối cùng, lãnh đạo 3 nước đã nhất trí tìm kiếm một cách tiếp cận chung nhằm giải quyết vấn đề vận chuyển vũ khí bất hợp pháp hàng năm đến Mexico, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, phát triển kinh tế, chuỗi cung ứng và khả năng cạnh tranh trong các ngành ưu tiên.

Các ưu tiên khác trong khuôn khổ hợp tác ba bên gồm nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu, đấu tranh với di cư bất hợp pháp, chống dịch Covid-19, bảo vệ nạn nhân của buôn người và buôn lậu, tăng cường công bằng và bình đẳng chủng tộc ở Bắc Mỹ. (Sputnik)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại