menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Tin thế giới 14/1: Ông Trump và 2 lần luận tội - "ở ngoài đó có ai đang chiến đấu vì tôi không?"; IRGC được "cổ vũ" phá hủy B-52 Mỹ

Hạ viện Mỹ quyết luận tội, ông Trump 'dốc bầu tâm sự', tình hình Iran, điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2... là một số tin thế giới nổi bật.

Ông Trump cô đơn và thất vọng sau quyết định luận tội lần 2 của Hạ viện

Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua nghị quyết về điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, theo đó cáo buộc ông chủ Nhà Trắng kích động bạo loạn chống chính phủ, qua đó, ông Trump trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần.

Washington Post dẫn lời các nguồn tin nắm rõ tình hình cho hay, ông Trump đã rất tức giận khi bị luận tội lần 2 và tỏ ra gay gắt với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell vì để ngỏ khả năng bỏ phiếu để kết tội tại Thượng viện.

Bên cạnh đó, ông Trump vẫn nói với các cố vấn rằng, ông không tin mình sẽ bị cách chức trước khi hết nhiệm kỳ vào ngày 20/1 tới.

Theo Washington Post, một số cố vấn lâu năm của ông Trump, trong đó có bà Kellyanne Conway, nói rằng: "Ông ấy ngày càng cảm thấy cô đơn, bị cô lập và thất vọng. Một trong những điều ông Trump hay hỏi là: 'Ở ngoài đó có ai đang chiến đấu vì tôi không?'" (Washington Post)

Dốc bầu tâm sự sau khi trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần

Ngày 13/1, các tài khoản mạng xã hội của Nhà Trắng đã chia sẻ đoan video ghi lại bài phát biểu dài 5 phút của Tổng thống Trump ở Phòng Bầu dục, trong đó, ông chủ Nhà Trắng không hề đề cập vụ luận tội mà chỉ tập trung lên án bạo loạn tại Đồi Capitol hôm 6/1.

Ông Trump nói: "Tôi muốn khẳng định rõ rằng, tôi dứt khoát lên án hành vi bạo lực mà chúng ta chứng kiến hồi tuần trước. Bạo lực và phá hoại tuyệt đối không có chỗ đứng trong đất nước chúng ta..."

Theo ông chủ Nhà Trắng, bạo lực đám đông đi ngược lại mọi thứ ông tin tưởng và "mọi thứ mà phong trào của chúng tôi đại diện. Không có người ủng hộ nào của tôi thực sự có thể tán thành bạo lực chính trị".

Trong đoạn video, nhà lãnh đạo khẳng định đã tìm cách ngăn bạo lực và cố gắng đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực có thể diễn ra "an toàn và không có sự cố". Ông Trump cũng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết vì lợi ích của đất nước. (Reuters, AFP)

Yếu tố Ấn Độ trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ

Mới đây, chính quyền Tổng thống Trump vừa giải mật chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo đó, khẳng định, một Ấn Độ hùng mạnh sẽ đóng vai trò “đối trọng” với Trung Quốc.

Theo Economic Times, chiến lược này sẽ tăng cường năng lực của Ấn Độ thông qua các kênh ngoại giao, tình báo và quân sự, để New Delhi có thể “bắt tay” với các quốc gia cùng chí hướng khác, gồm Australia và Nhật Bản, làm đối trọng với Trung Quốc và duy trì năng lực đối phó với các thách thức từ Bắc Kinh như hoạt động khiêu khích ở biên giới.

Tài liệu cũng tuyên bố Mỹ sẽ ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ trở thành thành viên của Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân và làm việc với Ấn Độ để thúc đẩy các cải cách kinh tế trong nước.

Mục tiêu của chiến lược này là thúc đẩy hợp tác giữa Ấn Độ và Mỹ để “duy trì an ninh hàng hải và chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Nam và Đông Nam Á cũng như các khu vực khác mà hai bên cùng quan tâm”.

Cũng theo tài liệu trên, Mỹ muốn giúp Ấn Độ trở thành bên đảm bảo an ninh trong khu vực, củng cố quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với New Delhi “dựa trên một quân đội Ấn Độ hùng mạnh có thể hợp tác hiệu quả” với Mỹ và các đối tác trong khu vực. (Economic Times)

EU kêu gọi Israel dừng kế hoạch xây dựng khu tái định cư Bờ Tây

Theo trang tin Euobserver.com, ngày 13/1, người phát ngôn về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Peter Stano đã hối thúc Israel ngừng xây dựng các khu định cư bất hợp pháp ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng của Palestine, cho rằng hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

“Lập trường của EU vẫn không thay đổi, các khu định cư là bất hợp pháp theo luật quốc tế và là một trở ngại nghiêm trọng đối với các nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình”, ông Stano nêu rõ.

Trước đó hôm 11/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho các cơ quan cấp dưới phê duyệt dự án xây dựng 800 căn hộ mới dành cho người Do Thái ở khu vực Bờ Tây. (Euobserver)

840 nhà khoa học Iran kêu gọi phá hủy bất cứ tàu chiến hay máy bay Mỹ

ARS News đưa tin, 840 nhà khoa học Iran đã gửi thư đến Tư lệnh hàng không vũ trụ Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Ali Hajizadeh, kêu gọi IRGC phá hủy các máy bay, đặc biệt là B-52 và các tàu chiến Mỹ nếu chúng xâm phạm biên giới nước này.

Trong lá thư, 840 giáo sư từ các trường đại học nhận định, Mỹ "có sức mạnh trống rỗng và được thổi phồng bởi truyền thông Phương Tây, Do Thái và Arab". Vì vậy, họ đề nghị tướng Hajizadeh "phá vỡ hình ảnh không có thật và được thêu dệt này".

Lá thư được gửi đi 1 tuần sau khi Mỹ đưa 2 máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông, động thái được xem là nhằm phô diễn sức mạnh của không quân Washington. (Sputnik)

Iran bắt đầu nghiên cứu nhiên liệu từ kim loại uranium

Ngày 13/1, trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Kazem Gharibabadi cho biết, nước này đã bắt đầu hoạt động nghiên cứu một loại nhiên liệu dựa trên kim loại uranium được cải tiến cho Lò phản ứng Nghiên cứu Tehran.

Uranium tự nhiên sẽ được sử dụng để sản xuất kim loại uranium trong giai đoạn đầu tiên. Ông Gharibabadi khẳng định, Iran đã cung cấp thông tin của nghiên cứu tới IAEA. Cơ quan này đã tiến hành thanh tra, song không tiết lộ thêm thông tin chi tiết. (THX)

Hàn Quốc kêu gọi Qatar hỗ trợ giải quyết vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu

Ngày 14/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choi Jong-kun đã kêu gọi Qatar hỗ trợ trong việc giải cứu ngay một tàu Hàn Quốc, cùng với thủy thủ đoàn đang bị phía Iran bắt giữ.

Thông điệp trên được ông Choi Jong-kun đưa ra trong cuộc gặp Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani và Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Soltan bin Saad Al-Muraikhi để thảo luận các vấn đề song phương tại Doha ngày 14/1.

Ngoại ra, ông Choi Jong-kun đã thảo luận về một loạt các vấn đề song phương với các quan chức Qatar, đặc biệt là liên quan đến việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng và vận tải biển. (Yonhap)

Đoàn chuyên gia WHO đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2

Ngày 14/1, nhóm chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phụ trách điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Coivd-19, đã đến thành phố Vũ Hán ở miền Trung của Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhóm chuyên gia của WHO sẽ thực hiện một cuộc điều tra kéo dài nhiều tuần, trong khi THX đưa tin, các nhà khoa học của WHO sẽ tiến hành cuộc nghiên cứu chung với các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal cùng ngày đưa tin, Trung Quốc đã từ chối cho 2 thành viên trong nhóm điều tra nhập cảnh sau khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo thông tin từ WHO, hai nhà khoa học nói trên hiện vẫn đang ở Singapore để hoàn tất các xét nghiệm liên quan đến Covid-19, trong khi 13 thành viên khác của nhóm chuyên gia quốc tế đã tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. (AFP, Reuters)

Trung Quốc và Philippines ký hợp đồng xây cầu vượt biển ở Davao

Ngày 14/1, Trung Quốc và Philippines đã ký hợp đồng xây dựng một cây cầu vượt biển ở thành phố Davao, miền Nam Philippines. Đây là dự án hàng đầu trong chương trình "Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng" của Philippines.

Trong một thông cáo báo chí, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết, dự án cầu Đảo Samal-Thành phố Davao trị giá khoảng 400 triệu USD và là một trong những dự án hợp tác quan trọng giữa hai chính phủ.

Dự án gồm một cây cầu hai chiều bốn làn xe dài 3,86 km nối Thành phố vườn đảo Samal với Thành phố Davao qua eo biển Pakiputan, trong đó, cầu chính dài 1,62 km được thiết kế theo kết cấu dây văng.

Dự kiến, cây cầu sẽ được khởi công vào nửa đầu năm 2021 và sẽ hoàn thành sau 60 tháng thi công.

Chính phủ Trung Quốc và Philippines sẽ sớm khởi động đàm phán thỏa thuận cho vay của dự án nói trên. (THX)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại