menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 9/12: Đề xuất giải pháp ứng phó với biến chủng Omicron

Đại diện WHO cho biết, hiện chưa thể khẳng định chắc chắn Omicron dễ lây lan hơn so với các biến chủng khác, bao gồm cả biến chủng thống trị các ca bệnh hiện nay - Delta, hay không.

Người nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, xét nghiệm âm tính sẽ được tự cách ly tại nhà

Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đối với người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất trước ngày 15/12, trên tinh thần tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước.

Cụ thể, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin có kết quả xét nghiệm âm tính chỉ tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Đối với người chưa tiêm vắc-xin phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho bà con và tổ chức tiêm vắc-xin.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, ngành hàng không và các bộ, ngành liên quan tích cực báo cáo các đồng chí lãnh đạo, xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là nhu cầu cấp thiết của các hãng hàng không.

Cục Hàng không đã kết nối với hệ thống "hộ chiếu vắc-xin" của các nước để bảo đảm tất cả những người đặt mua vé của các hãng hàng không Việt Nam đều đã được tiêm đủ vắc-xin. Những người chưa tiêm vắc-xin chỉ được mua vé sau khi đã đăng ký và có địa chỉ cách ly cụ thể trong nước.

Ứng phó với biến chủng mới Omicron

TS.Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết chưa thể khẳng định chắc chắn Omicron dễ lây lan hơn so với các biến chủng khác, bao gồm cả biến chủng thống trị các ca bệnh hiện nay - Delta, hay không.

Theo Reuters, tính đến ngày 8/12, 57 quốc gia đã báo cáo có ca nhiễm biến chủng Omicron.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam dự kiến sẽ có thêm nhiều quốc gia báo cáo các trường hợp mới khi họ tăng cường giám sát và phân tích.

Để đón đầu khả năng biến chủng Omicron xuất hiện, đại diện WHO đề xuất Việt Nam nên thực hiện 4 nhóm giải pháp chính.

Đó là tăng cường giám sát và giải trình tự gene các ca bệnh, tiếp tục tuân thủ 5K và nâng cao độ bao phủ vắc-xin, củng cố hệ thống y tế, bảo đảm công tác truyền thông xuyên suốt.

Bàn về cách chuẩn bị ứng phó với biến chủng Omicron, đại diện WHO đề xuất trước mắt Việt Nam cần tăng cường giám sát, bao gồm giải trình tự gene của các chủng SARS-CoV-2 đang lưu hành, gửi trình tự bộ gene đầy đủ cùng siêu dữ liệu liên quan đến cơ sở dữ liệu có sẵn công khai, như tổ chức Sáng kiến chia sẻ toàn bộ dữ liệu về cúm mùa (GISAID).

Bên cạnh đó, ông nhận định việc đạt được tỷ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 cao ở tất cả nhóm dân số đủ điều kiện tiêm chủng, kết hợp thực hiện các biện pháp 5K, là biện pháp hiệu quả nhất để cứu sống nhiều người trong đại dịch.

Điều tối quan trọng là tất cả nhóm dễ bị tổn thương ở khắp mọi nơi, bao gồm nhân viên y tế và người cao tuổi, phải được tiêm chủng đầy đủ.

Việc tiêm đủ liều cơ bản đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm thiểu số ca mắc, tử vong và lây lan dịch bệnh, bao gồm cả với biến chủng Omicron.

Theo ông, ở tất cả quốc gia, các trường hợp mắc và tử vong chủ yếu xảy ra ở những người chưa được tiêm chủng.

Vì vậy, dù đối mặt với biến chủng nào, dựa trên lời khuyên từ Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE), vào ngày 25/10, WHO khuyến cáo những người có hệ miễn dịch bị suy giảm từ trung bình đến nặng nên được tiêm bổ sung một mũi vắc-xin ngừa Covid-19, như một phần của mũi tiêm cơ bản mở rộng

Đây là những đối tượng ít có khả năng đáp ứng miễn dịch đầy đủ với liều vắc-xin chính cơ bản. Họ cũng có nhiều khả năng tiến triển bệnh nặng sau khi mắc Covid-19

Bên cạnh đó, ông Park khuyến nghị Việt Nam nên tiếp tục tăng cường năng lực y tế và sức khỏe cộng đồng, cùng với phối hợp tốt hệ thống chuyển tuyến bệnh nhân từ chăm sóc ban đầu đến chăm sóc đặc biệt, để quản lý sự gia tăng các ca bệnh.

Cuối cùng, công tác truyền thông với công chúng cần chính xác, kịp thời, và minh bạch để người dân đưa ra quyết định sáng suốt nhằm bảo vệ bản thân và gia đình.

Đại diện WHO cho biết các xét nghiệm PCR được sử dụng rộng rãi sẽ tiếp tục phát hiện các ca mắc, bao gồm cả với trường hợp nhiễm Omicron.

Song song đó là quá trình nghiên cứu để xác định xem liệu biến chủng có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các loại xét nghiệm khác, bao gồm xét nghiệm kháng nguyên nhanh, hay không.

Theo đại diện WHO, các biện pháp kiểm soát biên giới có thể trì hoãn quá trình virus xâm nhập nhưng mọi quốc gia và cộng đồng phải chuẩn bị cho những đợt tăng ca mắc Covid-19 mới.

Các lệnh cấm đi lại sẽ không ngăn được sự lây lan toàn cầu của biến chủng Omicron. Chúng tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế.

“Dựa trên thông tin hiện tại, không có bằng chứng cho thấy biến chủng Omicron có thời gian ủ bệnh lâu hơn so với các trường hợp nhiễm chủng khác, bao gồm cả Delta”, ông nói thêm.

Đồng Nai: Xây dựng kịch bản ứng phó với biến chủng Omicron

Sở Y tế Đồng Nai ngày 8/12 đã có văn bản đề nghị giám đốc, thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước biến chủng mới Omicron.

Theo đó, cần thực hiện nghiêm, có hiệu quả nguyên tắc 5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân.

Trong đó, tập trung vào các trụ cột chính là xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị, đề cao ý thức của người dân.

Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa phương trên quan điểm tiếp cận toàn dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, bến xe…, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong khu công nghiệp, trường học.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên. Tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt là các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới Omicron như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique) và một số quốc gia khu vực châu Âu.

Đồng thời thực hiện cách ly, xét nghiệm, giám sát, theo dõi người nhập cảnh theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, cần phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, trạm y tế lưu động, không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát điều trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả