menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 19/11: Hà Nội dừng cách ly người về từ TP.HCM

Từ ngày 19/11, Hà Nội dừng thực hiện quy định cách ly 7 ngày người trở về từ TP.HCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Bỏ quy định cách ly người về từ TP.HCM

UBND TP.Hà Nội ban hành Công điện về việc triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch trở về Hà Nội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu dừng việc triển khai cách ly người đến từ TP.HCM và một số tỉnh, thành phố có dịch khu vực phía Nam.

Trước đó, trong Công điện số 23, Hà Nội yêu cầu, đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh, đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… phải cách ly tại nhà, hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày, thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đồng thời, triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo đúng các nội dung quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, các đơn vị chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, TP.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Trong đó, lưu ý căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn tại của Bộ Y tế và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân.

Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe: Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K;

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương;

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K;

Thực hiện xét nghiệm SARS CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của TP; phân công các lực lượng, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường kiểm soát việc chấp hành của người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TP.HCM: Cho F0 đi lại không phải là chủ trương của ngành Y tế

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, việc cho F0 đi lại không phải là chủ trương của ngành Y tế. Đồng thời khẳng định F0 và những người F1 sống cùng nhà sẽ phải cách ly đủ 14 ngày.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, việc F0 đi lại xảy ra cách đây 1 tuần. Nguyên nhân là do một số địa phương thiếu nhân sự nên có quy định thời gian, địa điểm để F0 tự đến lấy thuốc.

Theo ông Tâm, hiện thành phố đang sống chung nhưng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả chứ không phải sống chung là F0 và người bình thường lẫn vào nhau. Tạm thời F0 và tất cả những F1 sống cùng nhà sẽ thực hiện cách ly theo đúng quy định, không được di chuyển nhiều nơi.

Đồng thời, ông Tâm khẳng định, việc F0 đi ra ngoài không phải là chủ trương của ngành Y tế, F0 và những người F1 sống cùng nhà sẽ phải cách ly đủ 14 ngày.

Mở rộng đối tượng được nhập cảnh Việt Nam có mang hộ chiếu vắc-xin

Chính phủ đồng ý về nguyên tắc mở rộng đối tượng được nhập cảnh Việt Nam có mang hộ chiếu vắc-xin, trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân về nước để thăm thân, tham quan, du lịch.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ ngày 11/10/2021 về việc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 các cơ quan chức năng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống, sinh hoạt của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Trên tinh thần đó, ngày 8/11 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế với các nước theo lộ trình từ nay đến Quý III/2022 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch cho các địa phương và toàn quốc nói chung, tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho người dân, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới.

Chính phủ cũng đã đồng ý các kiến nghị của Bộ Ngoại giao về việc áp dụng "Hộ chiếu vắc-xin", đồng ý về nguyên tắc mở rộng đối tượng được nhập cảnh Việt Nam có mang hộ chiếu vắc-xin, trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân về nước để thăm thân, tham quan, du lịch như được quy định tại Nghị định 82 năm 2015 của Chính phủ.

Hiện nay, Bộ Ngoại giao cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất Hướng dẫn cụ thể để áp dụng vào thời điểm phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại