menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 16/10: Xử nghiêm sai phạm thu phí xét nghiệm

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP.Hà Nội và TP.HCM khẩn trương báo cáo Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện và thu phí xét nghiệm Covid-19, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Xử lý sai phạm thu phí xét nghiệm trước ngày 18/10

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành và các cơ sở y tế tư nhân về việc chỉ định và thu phí xét nghiệm Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, việc xét nghiệm để phát hiện và kiểm soát dịch bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là rất cần thiết, tuy nhiên theo phản ánh vẫn có tình trạng một số cơ sở chưa thực hiện đúng chỉ định và mức giá theo hướng dẫn.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị rà soát toàn bộ và thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện theo các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế đối với việc thực hiện và thu phí xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở xét nghiệm Covid-19 trực thuộc.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về xét nghiệm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, không để tình trạng lạm dụng xét nghiệm, tạo gánh nặng cho người bệnh đặc biệt là người bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày.

Đối với Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP.HCM khẩn trương báo cáo Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện và thu phí xét nghiệm Covid-19, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) tại địa phương trước ngày 18/10/2021.

Người vào Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Từ 0 giờ ngày 16/10, người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng phải tiến hành khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi đi và về để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cũng từ ngày 16/10, tỉnh Nam Định cho phép các cửa hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh cà phê hoạt động trở lại, tạm thời phục vụ tối đa 50% công suất...

Người đến, về từ vùng cấp độ 4 (nguy cơ rất cao, tương ứng với màu đỏ) hoặc các khu vực đang phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần.

Những trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Người đến, về từ vùng cấp độ 3 (nguy cơ cao, tương ứng với màu cam) và vùng cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng) nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận của cơ sở y tế) cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần.

Những trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cách ly tại nhà 14 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 3 lần.

Người đến, về từ vùng cấp độ 1 (nguy cơ thấp, tương ứng với màu xanh), tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Pfizer/BioNTech xin cấp phép vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi

Hãng dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) và đối tác BioNTech SE (Đức) thông báo đã nộp các dữ liệu về việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, do hai hãng phối hợp phát triển, với nhóm trẻ em từ 5-12 tuổi, lên Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) để được xem xét cấp phép.

Dù hiện nay vắc-xin của hai hãng này chưa được cấp phép sử dụng cho nhóm trẻ nhỏ nhưng đã được cấp phép sử dụng cho nhóm trẻ trên 12 tuổi ở cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Đầu tháng này, các hãng trên cũng đã đề nghị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 mà hai hãng phát triển cho nhóm trẻ nhỏ.

Dự kiến, Ủy ban cố vấn của FDA sẽ họp vào tháng tới để đánh giá các dữ liệu mà hai hãng cung cấp.

Trước đó, ngày 20/9, Pfizer và BioNTech công bố các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng với 2.268 tình nguyện viên tham gia cho thấy, vắc-xin phòng Covid-19 của các hãng này tạo phản ứng miễn dịch mạnh và an toàn khi sử dụng ở nhóm trẻ nhỏ từ 5-11 tuổi.

Hai hãng cũng dự định tiếp tục xin cấp phép sử dụng vắc-xin ở nhóm trẻ nhỏ tại nhiều quốc gia khác.

Pfizer và BioNTech cũng đang tiến hành thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 ở nhóm trẻ sơ sinh (từ 6 tháng đến 2 tuổi) và trẻ từ 2-5 tuổi.

Các dữ liệu ban đầu về thử nghiệm ở nhóm này có thể sẽ được công bố trước cuối năm nay.

Dù trẻ em nói chung được cho là nhóm có ít nguy cơ bệnh nặng nếu mắc Covid-19 nhưng vẫn có thể lây truyền vi rút cho những nhóm khác, trong đó có cả những nhóm có nguy cơ cao bị bệnh nặng.

Hiện nay, việc tiêm phòng cho trẻ nhỏ được xem là chìa khóa để mở cửa trở lại các trường học và giúp chấm dứt đại dịch Covid-19.

Israel đã cấp phép đặc biệt cho việc sử dụng vắc-xin của Pfizer/BioNTech với liều lượng thấp hơn để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, nhóm được cho là có nguy cơ đáng kể bị bệnh nặng và tử vong vì Covid-19.

Italy trao tặng Việt Nam thêm hơn 2 triệu liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca qua cơ chế COVAX.

Ngày 15/10, lô hàng bao gồm 2.021.360 liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca do Chính phủ Italy trao tặng Việt Nam thông qua cơ chế COVAX đã về đến Hà Nội. Như vậy, cùng với 812.060 liều vắc-xin tiếp nhận vào ngày 14/9, cho đến nay, Italy đã bàn giao tổng cộng hơn 2,8 triệu liều vắc-xin nhằm hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

Thời gian qua, Việt Nam và Italy luôn đồng hành, sát cánh với nhau trong ứng phó với đại dịch Covid-19. Ngay từ đầu năm 2020, khi Italy là nước châu Âu đầu tiên chịu tác động của Covid-19, Việt Nam đã hỗ trợ khẩu trang và vật dụng y tế chuyển tới Italy.

Trong khi đó, với số lượng hơn 2,8 triệu liều, Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên nhận vắc-xin lớn nhất của Italy trên toàn cầu.

Italy là một trong những nhà tài trợ hàng đầu cho cơ chế COVAX. Tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 ngày 22/9 vừa qua, bên cạnh đóng góp tài chính, Italy đã công bố nâng mức cam kết chia sẻ lên 45 triệu liều vắc-xin cho cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ các nước đẩy lùi dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại