menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 12/11: Dịch phức tạp trở lại tại TP.HCM; Hành khách đi máy bay khai báo y tế trên PC-Covid

Dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng, TP.HCM ra văn bản yêu cầu tăng cường phòng, chống.

Tăng tốc chống dịch tại TP.HCM

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi thủ trưởng các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức và các doanh nghiệp trên địa bàn ngày 11/11 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chỉ thị 18 của TP.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả gắn với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch cần tăng cường tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy... nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe.

Quy trình xử lý F0 khi phát hiện tại cơ sở cần được đặc biệt quan tâm, các trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm.

Các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch trong giai đoạn hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. TP Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, đánh giá dịch bệnh, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, không để dịch lây lan rộng, khó kiểm soát.

Đối với lĩnh vực y tế, UBND TP.HCM yêu cầu chủ động rà soát, chuẩn bị và kịp thời cấp phát túi thuốc cho F0. Tuyệt đối không để bất kỳ F0 nào cách ly tại nhà không tiếp cận được thuốc điều trị.

Các địa phương rà soát lại tình hình nguồn nhân lực để chủ động thành lập trạm y tế lưu động tương ứng với số ca mắc Covid-19 mới, nhanh chóng nâng cao năng lực y tế cơ sở.

Số ca mắc tăng cao do quản lý lỏng lẻo?

Trong những ngày gần đây số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM có dấu hiệu gia tăng, số ca mắc liên tục khoảng 1.000-1.200 ca.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện số ca mắc F0 mới đang gia tăng, đây là kết quả tất yếu của việc nới lỏng giãn cách xã hội, sống chung an toàn.

HCDC đã phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, phát hiện sớm các ổ dịch, theo dõi những trường hợp mắc bệnh nặng để có hướng can thiệp sớm, giảm thiểu số ca bệnh nặng, số ca tử vong, những ca bệnh nặng được chuyển vào điều trị tại các bệnh viện,

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, hiện nay vẫn đang có 1.800 ca F0 phải thở oxy; số ca F0 phải thở máy dao động trong khoảng 230 - 250 trường hợp; số ca F0 tử vong mỗi ngày dao động trong khoản từ 21 - 43 ca.

Một số ca tử vong là bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về. Trong ngày 11/11 có 3/38 ca tử vong là từ bệnh nhân nặng từ các tỉnh chuyển về.

Liên quan đến số ca tử vong, theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phân tích sâu hơn cho thấy 34/38 trường hợp tử vong có bệnh nền và lớn tuổi.

Trong số 38 ca tử vong, có 20 trường hợp chưa tiêm vắc-xin, trong đó 12 trường hợp trên 65 tuổi tuổi. Có 10/38 ca tử vong có tiền sử đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin; 2/38 trường hợp tử vong đã tiêm 1 liều vắc-xin.

Tiêm đủ 2 mũi vắc-xin vẫn có khả năng nhiễm bệnh, khi nhiễm bệnh vẫn có nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, lợi ích của việc tiêm vắc-xin sẽ làm giảm khả năng nhiễm bệnh, giảm thiểu nguy cơ tử vong, bệnh nặng, làm giảm nguy cơ bệnh nặng phải thở máy xâm lấn…

Vì vậy, dù đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin không được chủ quan, vẫn phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện 5K.

Cũng liên quan đến lĩnh vực y tế, theo đại diện HCDC, TP.HCM đã hoàn thành đúng kế hoạch tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ trong lứa tuổi 12-17. Cụ thể, tổng số trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi trên địa bàn TP là 701.820 em.

Khi triển khai tiêm vắc-xin, có hơn 665.000 trẻ có phụ huynh đồng thuận cho tiêm, chiếm 94,8%. Thực tế có nhiều trẻ không đủ điều kiện tiêm vắc-xin, số đã tiêm được 651.648 trẻ, chiếm 92,8%.

Tất cả hành khách đi máy bay khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid

Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Công văn 11887/BGTVT-CYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm soát hành khách về từ vùng dịch bằng đường hàng không.

Theo Nhằm tăng cường kiểm soát những người về từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (đặc biệt từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và những địa phương có số ca mắc cao) qua đường hàng không, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm việc tại cảng hàng không, cảng vụ hàng không, các hãng hàng không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Tăng cường kiểm soát hành khách đi từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cần Thơ tới các địa phương khác, đảm bảo 100% hành khách đi máy bay thực hiện khai báo y tế đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid và kiểm tra khai báo y tế nghiêm ngặt, thông báo danh sách hành khách kịp thời tới đầu mối các địa phương.

Tăng cường các hình thức tuyên truyền, khuyến cáo đối với hành khách khi về các địa phương: bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin khai báo để phân loại đối tượng nguy cơ; tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh...

Cục hàng không có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra hoặc chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra và có báo cáo về việc thực hiện các Hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác phòng, chống dịch khi tổ chức vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả