menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tiếp tục mang lại niềm tin cho khối nội với phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp trên HOSE…

Nhà đầu tư ngoại tiếp tục mang lại niềm tin cho khối nội

Phiên giao dịch 28.7, chỉ số VN-Index mở cửa tăng điểm tốt, tuy nhiên phần lớn phiên sáng diễn ra khá giằng co do một bộ phận nhà đầu tư tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỉ trọng cổ phiếu. Mặc dù vậy lực cầu tham gia mạnh mẽ trong phiên chiều giúp VN-Index bứt phá mạnh mẽ cho đến lúc đóng cửa. Chỉ số kết phiên ở 813,36 điểm, tiệm cận mức cao nhất trong ngày.

Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Trên sàn HOSE có tới 292 mã tăng điểm, vượt trội so với 42 cổ phiếu giảm giá. Với riêng rổ VN30, có tới 29 cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh, bao gồm 5 cổ phiếu tăng trên 6% (BID, MBB, SSI, VHM, VNM), qua đó giải thích cho mức tăng 3,59% của VN30-Index.

Nhà đầu tư ngoại tiếp tục mang lại niềm tin cho khối nội với phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp trên HOSE, quy mô đạt 216,4 tỉ đồng trong phiên 28.7 vừa qua, trong đó tập trung vào các cổ phiếu VHM, HPG và VNM,…

Tuy nhiên, thanh khoản lại giảm đáng kể trong khi thị trường hồi phục tốt phần nào phản ánh sự thận trọng tại một bộ phận nhà đầu tư. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE giảm 16,9% về 303,6 triệu đơn vị, tương ứng với 4.500 tỉ đồng giá trị khớp lệnh. Tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE giảm 28,4% về hơn 5.000 tỉ đồng.

Như vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục đáng kể sau phiên giảm điểm mạnh 26.7 khi các chỉ số thị trường đều tăng trở lại hơn 3,5%. Khối lượng giao dịch suy giảm nhưng vẫn duy trì tốt gần đường trung bình 50 ngày trong một phiên tăng mạnh cho thấy lực mua vào khá vững chắc.

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, phiên tăng điểm này là tích cực và là dấu hiệu đầu tiên để dự báo cho khả năng đảo chiều của thị trường. Tuy nhiên, thị trường cần nhận biết thêm tín hiệu để củng cố cho xu hướng đảo chiều và một trong số đó là VN-Index cần chinh phục lại cột mốc 826 điểm với khối lượng duy trì tốt trên đường trung bình 50 ngày.

Theo SSI Research, trong trường hợp VN-Index thất bại khi chinh phục cột mốc 826 điểm (tiến gần mức này vào đầu phiên nhưng suy giảm mạnh trở lại vào cuối phiên) thì nhà đầu tư có thể xem xét hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu và tích luỹ trở lại một khi VN-Index xuống dưới 780 điểm.

Kỳ vọng dòng vốn ngoại quay trở lại trong nửa cuối năm

Tại Đại hội cổ đông năm 2020 được tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Chứng khoán SSI cho biết dòng tiền trên thị trường chứng khoán từ đầu năm tới giờ chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu bán ròng chứ chưa mua ròng, có mua trở lại nhưng để duy trì dòng tiền mạnh trong thời gian gần đây phần lớn là do nhà đầu tư cá nhân.

Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, do bối cảnh dịch bệnh nên kế hoạch của họ cần phải có thời gian để thực hiện. Ông Hưng kỳ vọng cuối năm 2020 dòng tiền quỹ ngoại sẽ sớm quay lại.

Trong bối cảnh ứng phó COVID-19 trong thời gian qua và mở cửa lại thị trường toàn bộ, thì hy vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ ít bị ảnh hưởng nhất và sẽ là điểm sáng để nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, kể cả độ trễ của dòng tiền nước ngoài vào.

Theo ông Hưng, thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế. Giai đoạn nền kinh tế trong bối cảnh COVID-19 dựa trên yếu tố nào để tăng trưởng là khó đoán. Ông Hưng cũng cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường hồi phục tốt nhất, nhưng sắp tới nền kinh tế tăng trưởng còn gặp khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh đang ở mức xấu đi so với những gì hiển thị trường thị trường chứng khoán.

Ông Hưng cũng chia sẻ thêm, đầu tư trên thị trường chứng khoán lúc nào cũng tiềm ẩn rủi ro, kỳ vọng vào lợi nhuận ngắn hạn nhiều thì rủi ro càng lớn. Nhà đầu tư nên có kế hoạch quản trị rủi ro riêng, không có công thức cho tất cả.

Nói về định hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới. Ông Hưng cho biết, một trong những thành công của 35 đổi mới ở Việt Nam là sự ra đời của thị trường chứng khoán. 20 năm qua mà không có thị trường chứng khoán thì có lẽ sẽ không có một loạt các tập đoàn lớn như VNM, VIN, thậm chí là SSI.

“Tương lai của thị trường chứng khoán chắc không cần bàn cãi, đó là phát huy chức năng quan trọng nhất gồm huy động vốn của nền kinh tế, giữ tài sản và thanh khoản tài sản cho nhà đầu tư”, ông Hưng chia sẻ.

Về phần mình, ông Hưng cho biết SSI cũng là một nhà đầu tư trên thị trường, không có lợi thế gì khác để đảm bảo SSI tự doanh thì chắc chắn lãi.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả