menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Tín hiệu tích cực cho cổ phiếu ngân hàng

Chính sách giảm lãi suất điều hành của NHNN có tác động tích cực lên TTCK nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Bởi đây được kỳ vọng là động thái phát đi tín hiệu rằng, mặt bằng lãi suất sắp tới sẽ điều chỉnh giảm.

Đó là nhận định của ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược thị trường tại Công ty Chứng khoán KBSV khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông đánh giá thế nào về phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) trong thời gian qua?

Tuần trước, TTCK Việt Nam có diễn biến tương đối xấu, đà giảm diễn ra trên diện rộng ở hầu hết tất cả các nhóm ngành. Nguyên nhân khiến cho thị trường điều chỉnh cũng không có gì khác so với phiên điều chỉnh trước, chủ yếu đến từ diễn biến tiêu cực của TTCK toàn cầu. Trong đó, TTCK châu Á, cũng như thị trường tương lai của châu Âu và Mỹ đều có diễn biến giảm điểm.

Mặc dù các ngân hàng Trung ương đã đưa ra động thái hỗ trợ xử lý cuộc khủng hoảng ngân hàng ở thời điểm hiện tại và phương án là ngân hàng UBS của Thuỵ Sĩ sẽ thực hiện mua vào ngân hàng Credit Suisse, tức là một số rủi ro đã hạ nhiệt nhưng không làm giảm thiểu tâm lý lo ngại của nhà đầu tư toàn cầu.

Thị trường chứng khoán trong giai đoạn chịu ảnh hưởng tin xấu từ thị trường tài chính toàn cầu phản ánh với độ trì của nhóm cổ phiếu bluechip. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn phản ánh độ xấu của thị trường.

Tín hiệu tích cực cho cổ phiếu ngân hàng

Diễn biến thu nhập lãi thuần (NIM) của một số ngân hàng

- Với chính sách hạ lãi suất điều hành của NHNN mới đây được xem là tín hiệu tích cực cho mặt bằng lãi suất trong thời gian tới, điều này có tác động thế nào đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, thưa ông?

Về cơ bản, chính sách giảm lãi suất điều hành của NHNN có tác động tích cực lên TTCK nói chung, cũng như nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng. Động thái này của NHNN phát đi tín hiệu rằng mặt bằng lãi suất sắp tới sẽ điều chỉnh giảm.

Như chúng ta đã biết, trong giai đoạn lãi suất điều chỉnh, thì lãi suất huy động bao giờ cũng giảm nhanh hơn lãi suất cho vay, giúp chênh lệch lãi suất cho vay và huy động nới rộng ra, từ đó NIM (thu nhập lãi thuần) của ngân hàng được cải thiện. Đó là thông tin tích cực.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân tích kỹ, liệu việc giảm lãi suất điều hành lần này của NHNN có tác động thực tế đến mặt bằng lãi suất huy động và cho vay hay không? Đồng thời phải quan sát thêm, vì một số lãi suất điều hành mà NHNN công bố giảm như lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay bù trừ liên ngân hàng, hay lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn ở những lĩnh vực ưu tiên không có tính tác động lan tỏa quá lớn đến diễn biến của mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế. Mặc dù vậy, đây vẫn là tín hiệu tích cực để chúng ta có thể kỳ vọng trong thời gian tới mặt bằng lãi suất sẽ hạ nhiệt.

- Xin ông cho biết, cổ phiếu ngân hàng nào đang được đánh giá tích cực trong thời điểm này và khuyến nghị của ông tới nhà đầu tư là gì?

Ở thời điểm hiện tại, nếu đánh giá về nhóm ngành ngân hàng, chúng ta cần phải để ý đến rủi ro từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và thị trường bất động sản.

Mặc dù câu chuyện hạ lãi suất sẽ có tác động tích cực, nhưng nhà đầu tư cũng nên lựa chọn cổ phiếu của những ngân hàng ít bị ảnh hưởng bởi câu chuyện này và không nên đầu tư vào cổ phiếu của các ngân hàng nắm giữ tỷ trọng TPDN quá lớn. Bên cạnh đó, rủi ro nợ xấu có thể tăng trong 1-2 quý tới khi áp lực đáo hạn trái phiếu có thể tăng mạnh.

Một số ngân hàng có tỷ trọng TPDN thấp trên thị trường có thể kể đến như Vietcombank, Sacombank, ACB...

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, tôi cho rằng, những thông tin trong nước và trên thế giới đang ảnh hưởng rất xấu đến tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng ta cần tỉnh táo để nhìn nhận, phân tích từng yếu tố, bởi vì nếu xu hướng hạ lãi suất trong nền kinh tế thực sự diễn ra trong thời gian tới, thì đây sẽ là động lực hết sức quan trọng hỗ trợ thị trường tăng điểm trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, những câu chuyện liên quan đến SVB hay Credit Suisse có ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng sẽ không quá lớn đến tình hình thực chất các doanh nghiệp niêm yết trên TTCK Việt Nam. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta nên chú ý đến rủi ro nội tại trong nước, liên quan đến TPDN và thị trường bất động sản nhiều hơn, đặc biệt liên quan đến câu chuyện sức tiêu dùng trong nước đang sụt giảm và hoạt động xuất khẩu đã suy yếu từ đầu năm nay. Còn về tổng thể, tiềm năng đầu tư trung - dài hạn ở thời điểm hiện tại là tương đối rõ ràng với kỳ vọng xu hướng lãi suất tiếp tục hạ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại