menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Tín hiệu tích cực cho bất động sản Việt Nam

​​​​​​​Thị trường bất động sản Việt Nam nhiều tín hiệu tích cực.

Theo Savills, các chỉ báo đều cho thấy cơ hội lớn của thị trường bất động trong năm 2024, tuy vậy tâm lý đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang thận trọng lạc quan.

Toàn cảnh bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, tổng quan thị trường bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương vẫn yếu trong quý I/2024. Ước tính sơ bộ cho thấy tổng giá trị đầu tư khu vực (các giao dịch trị giá trên 10 triệu USD, không bao gồm các dự án đang phát triển và các giao dịch đang chờ xử lý) giảm 18,6% xuống còn 27,7 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Mặc dù dự kiến lãi suất sẽ được cắt giảm ở hầu hết các thị trường sau giữa năm (trừ Nhật Bản và Trung Quốc), nhưng lãi suất khó có thể quay trở lại mức của năm 2019 trong ngắn hạn. Chi phí vay vốn cao hơn, chênh lệch giá chào bán - chào mua rộng và những thách thức toàn cầu dai dẳng vẫn là những yếu tố chính cản trở tâm lý đầu tư.

Cụ thể, Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm vào giữa tháng 3. Việc tăng lãi suất không ảnh hưởng đến vị trí thị trường sôi động nhất về giá trị đầu tư trong quý I/2024 của Nhật Bản. Ở các nơi khác, khối lượng đầu tư tại Hàn Quốc cũng ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do vốn nội địa dẫn dắt. Hiệu suất mạnh mẽ của thị trường đầu tư văn phòng và sự phục hồi của các khoản đầu tư khách sạn đã bù đắp cho sự suy giảm ở các loại tài sản khác.

Hoạt động đầu tư ở các thị trường phát triển khác vẫn yếu, bao gồm Úc, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), chủ yếu do chi phí tài chính cao và chênh lệch giá chào bán - chào mua lớn.

Tại Trung Quốc, khủng hoảng thị trường bất động sản, tiêu dùng giảm, tâm lý doanh nghiệp yếu và mức nợ của chính quyền địa phương tiếp tục cản trở hoạt động đầu tư. Chính phủ Trung Quốc hiện đang thực hiện các biện pháp kích thích để hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 2 và mở rộng khả năng tiếp cận các khoản vay cho các nhà phát triển nội địa. Mặc dù có sự hỗ trợ về tài chính và điều chỉnh giá, các nhà đầu tư vẫn thận trọng, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong khối lượng đầu tư của Trung Quốc trong quý đầu tiên.

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra một số thị trường mới nổi đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về giá trị đầu tư trong quý I/2024, đặc biệt là Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Indonesia.

Đánh giá chung về thị trường, ng Simon Smith, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương Savills cho hay, chi phí vay vốn cao hơn, khoảng cách giá chào bán - chào mua lớn và những thách thức toàn cầu dai dẳng vẫn là những yếu tố chính cản trở tâm lý đầu tư. Tuy nhiên, một số điểm sáng vẫn tồn tại khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Indonesia đều ghi nhận khối lượng đầu tư tăng trong quý I. Bên cạnh đó, nhu cầu về bất động sản công nghiệp/logistics, trung tâm dữ liệu và khoa học xã hội tại Ấn Độ cũng đang tăng mạnh.

"Với việc các cuộc bầu cử tại khu vực kết thúc, chúng tôi mong đợi một triển vọng chính trị ổn định hơn trong quý II”, ông Simon Smith kỳ vọng.

Tín hiệu tích cực cho Việt Nam

Trong khi đó, riêng với Việt Nam, triển vọng kinh tế của Việt Nam cho năm 2024 được dự báo tích cực, với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 5,5 - 6,5%, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ, với vốn FDI đăng ký mới tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy niềm tin vững chắc của nhà đầu tư.

Trong đó, Lam Research (Mỹ), một nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, có kế hoạch xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư từ 1 - 2 tỷ USD. Trong lĩnh vực công nghiệp, Tập đoàn Gelex và Frasers Property đang hợp tác để xây dựng các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn LEED. Gần đây, họ đã khởi công Dự án Trung tâm Công nghiệp Yên Mỹ (Hưng Yên), dự án này sẽ cung cấp 159.000 m2 diện tích nhà xưởng linh hoạt.

Ngoài ra, Khu Công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh) bao gồm một nhà máy xây sẵn rộng 71.000 m2, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024. Becamex IDC Corp vừa ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Bình Thuận rộng 5.000 ha với tổng vốn đầu tư vượt 800 triệu USD.

Với lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng, tính đến cuối tháng 2, Việt Nam đã đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch, tương đương với mức trước COVID-19 vào năm 2019. Dự kiến lượng khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ quay trở lại mức năm 2019 vào năm 2025.

Với phân khúc nhà ở, quý I/2024 chứng kiến sự ra mắt của các dự án nhà ở mới, bao gồm dự án mega Vinhomes Royal Island rộng 877 ha tại Hải Phòng và dự án Eaton Park TP.HCM rộng 3,7 ha của Gamuda Land. Nhà ở xã hội được ưu tiên và Chính phủ đang hỗ trợ phát triển bằng việc cập nhật khung pháp lý và lãi suất ưu đãi.

Theo Savills, hiện tại, có 129 dự án với tổng cộng 114.934 căn nhà ở xã hội đang được xây dựng. Nhiều nhà đầu tư có kế hoạch triển khai các dự án nhà ở xã hội, có thể mang lại lợi nhuận nếu đạt được quy mô kinh tế thích hợp.

Ở phân khúc văn phòng, nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp sản xuất và IT nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.

Dự kiến đến cuối năm 2026, nguồn cung văn phòng hạng A và B tại TP.HCM sẽ tăng thêm 200.000 m2, tương đương mức tăng 20% so với hiện tại. Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận thêm 220.000 m2, tăng 13% so với hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả