menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tín hiệu sụt giảm của giá hàng hóa: Lạm phát không còn là mối lo?

Từ Đồng, Lúa mì đến Khí đốt tự nhiên, giá của một số sản phẩm quan trọng nhất trên thế giới đang giảm mạnh, mang lại sự cứu trợ cho những người tiêu dùng đã chờ đợi từ lâu vì giá cả tăng vọt trong năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng hàng hóa do cuộc xung đột Ukraine - Nga gây ra đã đảo chiều mạnh mẽ, với thước đo của Bloomberg giảm hơn 10% kể từ đầu năm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021. Thúc đẩy xu hướng giảm lạm phát là nền kinh tế thế giới sắp suy thoái, nền công nghiệp châu Âu sự sụt giảm và sự xuất hiện yếu hơn dự kiến ​​của Trung Quốc từ các chính sách Covid Zero.

Đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, những lợi ích đã bắt đầu xuất hiện khi tỷ lệ lạm phát chung giảm xuống, giảm bớt áp lực khiến các ngân hàng trung ương phải tiếp tục tăng mạnh chi phí đi vay. Mặc dù vậy, một số mức giá đang tỏ ra khó khăn hơn và không chắc chắn áp lực giảm lạm phát sẽ kéo dài bao lâu, hạn chế mức độ mà điều này sẽ giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt.

Tín hiệu sụt giảm của giá hàng hóa: Lạm phát không còn là mối lo?

Giá năng lượng là nguyên nhân hàng đầu khiến hàng hóa sụt giảm trong năm nay, đặc biệt là ở châu Âu, nơi giá khí đốt tự nhiên tương lai đã giảm khoảng 2/3 trong năm nay sau khi tăng kỷ lục vào mùa hè năm ngoái.

Ngay cả dầu mỏ và các sản phẩm phái sinh của nó cũng trở nên rẻ hơn, bất chấp thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu thô của các nước sản xuất. Giá dầu diesel ở Hoa Kỳ đã giảm hơn 30% so với mức cao nhất năm 2022, mang lại sự nhẹ nhõm cho những người lái xe tải, nông dân và người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tại Tây Ban Nha, lạm phát tháng 5 chậm hơn so với dự đoán do chi phí nhiên liệu giảm và giá lương thực tăng chậm lại. Tăng trưởng giá khu vực đồng Euro, sẽ được công bố vào thứ Năm, dự kiến ​​cũng sẽ giảm mạnh.

Câu hỏi lớn là những lãi suất đó sẽ suy yếu thêm bao nhiêu trước khi chững lại. Ngay cả khi chi phí nguyên vật liệu giảm, các yếu tố đầu vào khác, đặc biệt là tiền lương, có thể chậm hơn nhiều.

Nhưng hiện tại, giá đầu vào dường như đang có xu hướng giảm. Ngoài ra, sự gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến phần lớn nền kinh tế toàn cầu cũng đã bắt đầu giảm bớt và giá cước vận tải container đã giảm.

Tại Trung Quốc, sự phục hồi yếu dần sau Covid đang hạn chế áp lực giá đối với kim loại. Niken đã giảm 30% trong năm nay và kẽm giảm hơn 20%. Đồng cũng đã giảm trong vài tuần qua.

Đối với người tiêu dùng, hóa đơn hàng tạp hóa cao ngất ngưởng vẫn là gánh nặng lớn đối với ngân sách hộ gia đình ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng có những dấu hiệu cho thấy lạm phát lương thực cũng có thể mất đà.

Giá lúa mì kỳ hạn đã giảm hơn một nửa so với mức cao kỷ lục của năm ngoái. Nga và Liên minh châu Âu, hai chủ hàng hàng đầu, dự kiến ​​sẽ có vụ thu hoạch bội thu vào năm 2023, bù đắp những thiếu hụt do chiến tranh ở Ukraine gây ra.

Brazil đang thu hoạch vụ ngô và đậu tương lớn nhất từ ​​trước đến nay, giúp giảm hóa đơn thức ăn cho đàn gà và đàn lợn. Và giá dầu thực vật đã giảm mạnh.

Làm thế nào điều này cuối cùng chuyển thành giá bán lẻ ít đơn giản hơn, vì hàng hóa nông nghiệp chỉ là một phần. Chi phí vận chuyển, lao động và các chi phí khác cũng đóng một vai trò quan trọng và hầu hết các công ty tiêu dùng đều mua hàng trước vài tháng. Tin tức Bloomberg

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết thúc cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đặc biệt là vì lạm phát có thể giảm chậm hơn so với giá cả hàng hóa. Goldman Sachs Group Inc. vẫn kỳ vọng giá hàng hóa sẽ tăng mạnh trở lại nếu những lo ngại về suy thoái kinh tế bị đặt nhầm chỗ.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.56

+1.21 (+1.48%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

550.26

+2.76 (+0.50%)

Biểu đồ mã Wheat
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại