menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tín hiệu suy thoái mới nhất: Tăng trưởng cung tiền giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm

Tăng trưởng cung tiền đã giảm trở lại trong tháng 8, xuống mức thấp nhất trong 36 tháng. Mức giảm của tháng 8 tiếp tục xu hướng giảm mạnh từ mức cao chưa từng có trong suốt hai năm qua. Trong mười ba tháng từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, tăng trưởng cung tiền ở Hoa Kỳ thường tăng trên 35% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn cả mức "cao" đã trải qua từ năm 2009 đến năm 2013.


Trong tháng 8 năm 2022, tăng trưởng cung tiền so với cùng kỳ năm trước (YOY) ở mức 4,35%. Con số này giảm so với mức 4,84% của tháng 7 và giảm so với mức 8,28% của tháng 8 năm 2021. Tốc độ tăng trưởng đạt đỉnh vào tháng 2 năm 2021 ở mức 23,12 phần trăm.

Tốc độ tăng trưởng trong hầu hết năm 2020 và đến tháng 4 năm 2021, cao hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trong các chu kỳ trước đó, với những năm 1970 là giai đoạn duy nhất sắp kết thúc. Tuy nhiên, kể từ đó, chúng ta đã thấy sự sụt giảm nhanh chóng so với mức cao trước đó và sự sụt giảm nhanh chóng như vậy thường chỉ ra sự suy giảm kinh tế trong những tháng tiếp theo.

Tín hiệu suy thoái mới nhất: Tăng trưởng cung tiền giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm

Trong những tháng gần đây, tốc độ tăng cung tiền M2 cũng diễn ra tương tự như tốc độ tăng trưởng TMS. Vào tháng 8 năm 2022, tốc độ tăng cung tiền M2 là 4,077 phần trăm. Con số này giảm so với tốc độ tăng trưởng của tháng 7 là 5,25%. Tỷ lệ tháng 8 cũng giảm so với tỷ lệ 13,42% của tháng 8 năm 2021. Tăng trưởng cung tiền M2 đạt mức kỷ lục mới là 26,91% trong tháng 2 năm 2021.

Tăng cung tiền thường có thể là một thước đo hữu ích cho hoạt động kinh tế và là một chỉ báo cho thấy những cuộc suy thoái sắp tới. Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế, cung tiền có xu hướng tăng nhanh do các ngân hàng thương mại cho vay nhiều hơn. Mặt khác, các cuộc suy thoái có xu hướng đi trước bởi tốc độ tăng cung tiền chậm lại. Tuy nhiên, tăng trưởng cung tiền có xu hướng bắt đầu tăng trở lại trước khi bắt đầu suy thoái.

Một chỉ báo khác về suy thoái xuất hiện dưới dạng khoảng cách giữa M2 và TMS. Tốc độ tăng trưởng TMS thường cao hơn và trở nên lớn hơn tốc độ tăng cung tiền M2 trong những tháng đầu của cuộc suy thoái. Điều này xảy ra trong những tháng đầu của năm 2001 và cuộc suy thoái 2007–09. Một mô hình tương tự đã xuất hiện trước cuộc suy thoái năm 2020.

Đáng chú ý, điều này đã xảy ra một lần nữa bắt đầu từ tháng 5 năm nay khi tốc độ tăng trưởng M2 trong lần đầu tiên giảm xuống dưới tốc độ tăng trưởng TMS kể từ năm 2020. Nói một cách khác, khi sự khác biệt giữa M2 và TMS chuyển từ số dương sang số âm. , đó là một chỉ báo khá đáng tin cậy cho thấy nền kinh tế đã bước vào suy thoái. Chúng ta có thể thấy điều này trong biểu đồ này:

Tín hiệu suy thoái mới nhất: Tăng trưởng cung tiền giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm

Trong hai lần "báo động giả" trong vòng 30 năm qua, khoảng cách M2-TMS trở lại vùng dương khá nhanh. Tuy nhiên, khi khoảng cách này chắc chắn đi vào vùng tiêu cực, đó là một chỉ báo cho thấy nền kinh tế đã suy thoái. Khoảng cách này hiện đã âm 3 trong 5 tháng qua. Điều thú vị là chỉ báo này dường như cũng tuân theo mô hình đảo ngược đường cong lợi suất. Ví dụ: sự nghịch đảo lợi suất 2 giây / 10 đã âm trong tất cả các giai đoạn giống nhau khi khoảng cách M2-TMS chỉ ra sự suy thoái. Hơn nữa, độ nghịch đảo 2s / 10s rất tiêu cực trong thời gian ngắn vào năm 1998, và sau đó gần như trở nên tiêu cực vào năm 2018.

Tín hiệu suy thoái mới nhất: Tăng trưởng cung tiền giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì xu hướng tăng cung tiền từ lâu dường như có liên quan đến hình dạng của đường lợi suất.

Nói cách khác, sự sụt giảm đáng kể trong mức tăng trưởng TMS thường đi trước sự đảo ngược trong đường cong lợi suất, bản thân nó chỉ ra một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Các tín hiệu suy thoái mạnh cũng có thể được tìm thấy ở những nơi khác. Tăng trưởng GDP âm trong cả quý I và quý II năm nay, và hai quý liên tiếp tăng trưởng âm hầu như luôn cho thấy suy thoái. Tăng trưởng giá nhà trung bình trên toàn quốc ở Mỹ gần đây đã lần đầu tiên chuyển sang âm độ trong một thập kỷ . Thu nhập thực hàng tuần đã âm trong 17 tháng liên tiếp . Nợ tiêu dùng đang tăng lên khi người tiêu dùng vay nhiều tiền hơn để trang trải cuộc sống trong môi trường lạm phát này.

Nói cách khác, nhiều chỉ số khác chỉ ra những gì chúng ta mong đợi: sự suy yếu và suy thoái kinh tế sau khi tăng trưởng cung tiền giảm.

Nhiều sự kiện vĩ mô đặc biệt quan trọng trong tuần này
Tín hiệu suy thoái mới nhất: Tăng trưởng cung tiền giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm

Tuần này có khá nhiều báo cáo, đặc biệt là các chỉ báo kinh tế quan trọng của Mỹ

.Fed nâng lãi suất quyết liệt nên Việt Nam cũng buộc phải hành động. Cầu thế giới giờ rất yếu do lạm phát cao sức mua yếu , tình hình vĩ mô tiếp tục xấu đi

.Fed nâng lãi suất quyết liệt nên Việt Nam cũng buộc phải hành động. Cầu thế giới giờ rất yếu do lạm phát cao sức mua yếu , tình hình vĩ mô tiếp tục xấu đi

Giờ hy vọng mỗi Trung Quốc sau cuộc Đại hội Đảng có chính sách thúc đẩy gì mới.

Dòng tiền đang luân chuyển vào các thị trường trú ẩn , trong đó hàng hóa thiết yếu là một kênh đầu tư cực kỳ tốt ở giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần bình luận )

Tổng hợp: The Mises Institute,
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại