menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Tìm thấy hy vọng mới trong điều trị COVID-19

Khi chưa có thuốc hay vắc-xin đặc hiệu, liệu pháp tế bào gốc đang được các chuyên gia tại Trung Quốc kỳ vọng sẽ là biện pháp chữa trị COVID-19.

Theo một nghiên cứu mới đây, một phụ nữ 65 tuổi ở Côn Minh nhiễm virus Sars-CoV2với những triệu chứng rất nặng đã phục hồi sau khi được áp dụng điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc. Cụ thể, bệnh nhân được tiêm mũi đầu tiên vào ngày 9/2.

Sau khi không thấy tác dụng phụ với liều ban đầu, bà được tiêm thêm liều thứ 2 và thứ 3. Vào ngày 13/2, sau 4 ngày dùng liệu pháp tế bào gốc điều chế từ dây rốn, bà có thể ra khỏi giường bệnh và đi bộ một đoạn ngắn chỉ với sự giúp đỡ hạn chế.

Sau khi bệnh nhân được dùng thêm liều cuối vào ngày 15/2, 2 ngày sau đó có thể rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt để về lại phòng bệnh bình thường.

Cho đến nay, dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã trở lại bình thường và xét nghiệm cho thấy đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Thậm chí, 7 bệnh nhân mắcCOVID-19 ở Bắc Kinh đã được dùng liệu pháp tế bào gốc và đang tiến triển tốt như ở trường hợp ở Côn Minh.

Trong thời gian tới, các bệnh viện ở Hoàng Cương, một trong những nơidịch COVID-19 có ảnh hưởng mạnh nhất tại tỉnhHồ Bắc, sẽ tiến hành thử nghiệm cho 3 bệnh nhân có triệu chứng nặng bằnglô tế bào gốc.

Theo bác sĩ Li Honghui, người đã tham gia vào thử nghiệm tương tự ở bệnh viện Trung ương ở tỉnh Hồ Nam nhận định, tiêm tế bào gốc có thể mang lại kết quả tích cực trong 3 ngày.Tế bào gốc là những tế bào không phân biệt có thể biến thành các tế bào cụ thể khi cơ thể cần để tạo ra mô, cơ quan hoặc dịch cơ thể.

Việc bác sĩ cân nhắc sử dụng liệu pháp tế bào gốc, vì COVID-19 gây tổn thương nghiêm trọng cho phổi, gan và những cơ quan khác. Các thử nghiệm trên động vật cho thấy các tế bào gốc có thể sửa chữa tổn thương đó. Tế bào gốc được sử dụng trong nghiên cứu ở Côn Minh đến từ dây rốn trẻ sơ sinh ở phòng thí nghiệm.

Có thể thấy, dù đây là trường hợp đầu tiên được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc, nhưngkết quả tích cực từ Trung Quốc rất quan trọng vàmở ra cách thức điều trị mớicho các chuyên gia thử nghiệm lâm sàng tương tự trong điều trị COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng.

Cùng với việc dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát và lan ra nhiều quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, hệ thống khoa học đang làm việc hết công suất để tìm ra nhiều phương thức cũng như loại vắc xin hữu hiệu để nhanh chóng tiến hành chữa trị.

Trên các nền tảng xuất bản khoa học mở, các nghiên cứu mới về COVID-19 đang trở thành một kho dữ liệu quan trọng khi các công trình nghiên cứu được đăng tải và chia sẻ nhanh nhất, nơi các nhà khoa học trên toàn thế giới có thể truy cập miễn phí và tải về các dữ liệu mà họ cần.

Đồng thời, hơn 200 bộ gen virus SARS-CoV-2 đã được giải mã cũng được chia sẻ với các chuyên gia đến từ WHO và nhiều quốc gia khác.Việc giải mã bộ gen có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đó sẽ là dữ liệu thiết yếu đểcác nhà nghiên cứu trên khắp thế giới hợp tác cùng truy ra nguồn gốc của virus, tìm hiểu đặc điểm lây truyền và thiết lập các phương pháp xét nghiệm, các liệu pháp điều trị tiềm năng.

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đang hoan nghênh những thay đổi mang tính hợp tác này. Nhưnhà virus học Isabella Eckerle đến từ Trung tâm nghiên cứu Các bệnh do virus mới nổi Geneva cho biết, những nỗ lực này giống như mọi thứ đang chuyển dịch dần và tạo thành một văn hóa nghiên cứu khoa học hoàn toàn mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại