menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tìm lấy niềm vui trong đầu tư tích lũy tài sản

Có một điểm chung của rất nhiều các nhà đầu tư tài chính tại Việt Nam mà mình đã ngồi nói chuyện là luôn lo lắng, sợ hãi khi thị trường điều chỉnh giảm, đặc biệt là khi mà giá trị tài khoản của nhà đầu tư thay đổi giảm bắt đầu từ – 20% trở lên. Mình đã đặt câu hỏi là bạn đang thực sự lo lắng và sợ hãi điều gì?

Hầu hết đều trả lời rằng tâm lý bất an, lo lắng khi mà nghĩ tới rất nhiều các thông tin tiêu cực hàng ngày như lạm phát, chiến tranh, dịch bệnh, kinh tế suy thoái…Và đặc biệt hơn là đang thấy tiền của mình kiếm được bằng mồ hôi nước mắt lại mất dần đi.

Bản thân mình cũng không phải là một ngoại lệ khi mà đã có những thời điểm tài khoản của mình mất tới 50%-70% khi mình all in vào một cổ phiếu. Mình cảm thấy bất an, mệt mỏi, mất ăn mất ngủ, sợ hãi mỗi khi nhìn vào tài khoản của mình đang bị âm đi mỗi ngày.

Mình đã đặt ra câu hỏi là điều gì đang xảy ra với bản thân mình vậy, tâm trạng này nó đến từ đâu? Bản thân mình có thực sự mong muốn đón nhận những thứ tiêu cực này không? Làm sao để mình có thể thoát khỏi nó.

Mình đã suy nghĩ rất nhiều, rất sâu về những điều này để giải đáp cho những câu hỏi mình đang đặt ra với chính bản thân mình.

Nguồn gốc của những tâm trạng lo lắng này nó đến từ 2 thứ :

+ Đầu tiên là mục tiêu của mình khi tham gia thị trường này ngay từ đầu là mình muốn kiếm tiền NHANH. Trong đầu mình chỉ nghĩ được khoản tiền mình kiếm được thôi, mình không quan tâm đến những thứ khác nữa. Vì vậy mà khi mất tiền nhanh quá thì lo lắng xảy đến.

+ Thứ 2 là Tất cả khoản tiền mình dành dụm được mình dồn tất vào cổ phiếu, thậm chí chỉ có 1 cổ phiếu thôi để đặt cược thắng thua. Rõ ràng cổ phiếu bản chất nó là một tài sản rủi ro nhưng cách phân bổ vốn của mình mới thực sự là rủi ro lớn.

Một vài vấn đề có thể sẽ xảy ra với mình: Nếu ngày mai mình mất việc làm thì mình lấy gì mà ăn, nếu ngày mai có một khoản chi lớn trong giá đình như sửa chữa nhà cửa, bố mẹ ốm đau thì lấy gì mà chi, nếu ngày mai mình cũng không còn khả năng lao động nữa thì sao?… Rõ ràng mình đã quản lý vốn sai rồi phải không ạ. Và thực tế những rủi ro đó đã xảy đến với mình vào 2014 – 2015 khi mà mình thất nghiệp và bố mình cũng phải chữa bệnh cần một khoản tiền lớn trong khi thị trường chứng khoán lại lao đao. Từ đây mình đã phải tâp trung vào học và trải nghiệm để quản trị rủi ro vốn tốt hơn cho mình.

Câu hỏi tiếp theo là nếu tham gia vào thị trường chứng khoán này không kiếm tiền thì kiếm cái gì? Mình rất đau đầu vắt óc để trả lời cho bằng được nó. Và cuối cùng cái mình cần nó là LỢI NHUẬN chứ không phải tiền. Hai cái này nghe có vẻ giống nhau nhưng hoàn toàn khác nhau. Lợi nhuận chỉ trở thành tiền khi bạn bán tài sản đi và rút về tài khoản ngân hàng. Còn để nguyên nó chỉ là % thay đổi giá trị tài sản mà thôi. Việc biến động lợi nhuận hàng năm đó là điều rất bình thường của đầu tư, kinh doanh. Lợi nhuận của một doanh nghiệp cũng không thể đẻ ra trong 1 vài ngày hay một vài tuần được. Đó là điều không thể có.

Bản thân mình không hề muốn nhận những tâm trạng và cảm xúc tiêu cực hàng ngày đó. Những cảm xúc đó không ai mang đến cho mình mà tự bản thân mình tạo ra. Vì vậy mà chỉ có bản thân mình mới có thể thay đổi được mình. Mình muốn vui, muốn buồn, muốn chán, muốn sợ, muốn bình an là do mình mà thôi. Mình đã hiểu ra vấn đề này nó là mấu chốt của việc thay đổi. Rõ ràng nếu mình muốn vui vẻ, bình an thì mình phải tìm thấy NIỀM VUI trong đầu tư là gì ? Mình không thể đi tìm những cảm xúc lo lắng tiêu cực mà làm gì.

Vậy niềm vui trong đầu tư của mình là gì?

+ Điều dễ nhận thấy đầu tiên đó chính là kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, kiến thức đầu tư, kiến thức về các tài sản của mình đang tăng dần lên mỗi ngày. Quả thực mình càng ngày càng thấm về lãi suất kép trong việc tích lũy kiến thức.

+ Mình thử thách sự kiên nhẫn của bản thân trong việc liên tục tích lũy tài sản mỗi tháng. Mình làm đều đặn và không bỏ qua tháng nào. Mình muốn chiến thắng sự nhàm chán này và thấu hiểu nó. Có thêm sự kiên nhẫn trong đầu tư chính là niềm vui của mình.

+ Mình nhìn thấy rất nhiều rủi ro xảy ra trong đầu tư và điều mình thích thú nhất đó là mình tìm ra các biện pháp để phòng ngừa các rủi ro có thể làm giảm giá trị tài sản (NAV) của mình.

+ Tích lũy tài sản chính là động lực mạnh mẽ để thôi thúc mình gia tăng thu nhập, quản trị chặt chẽ chi tiêu để có thu nhập ròng mang bỏ vào các tài sản. Mình rất bất ngờ vì mình đã làm được một việc mà không bao giờ mình nghĩ đến đó là chi tiêu thông mình để có tiền mua tài sản tích lũy.

+ Mình nhìn thấy các khoản tiền vốn nhỏ bé của mình tích lũy mỗi tháng được đem đến những công ty tốt mà họ đang tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có ích cho xã hội. Đâu đó mình cũng góp 1 phần nhỏ và sự phát triển của đất nước. Tuy không nhiều nhưng niềm vui trong mình rất lớn, dù có mất mình cũng không có tiếc nuối và đau xót.

+ Cuối cùng, có một điều đặc biệt là mình đã truyền cảm hứng đầu tư tích lũy tài sản được cho hàng ngàn nhà đầu tư mới vào thị trường chứng khoán. Nơi mà đa số người dân Việt Nam hay nghĩ nó chỉ là trò chơi cờ bạc, may rủi.

Mình đã thoát khỏi những tâm lý, lo lắng, bất an sợ hãi trong việc đầu tư tích lũy tài sản chỉ với những tư duy đơn giản như vậy đó bạn ơi. Mình cảm thấy rất thoải mái và bình an trong quá trình tích lũy tài sản của mình.

Hiện tại đầu tư bây giờ thực sự trở thành niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại