menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tìm lại hướng đi mới trên con đường đầu tư chứng khoán

Mình vẫn còn nhớ cảm giác năm đó 2014 khi mà thị trường chứng khoán liên tục giảm sàn vì sự kiện Trung quốc tranh chấp biển đông. Tất cả khoản tiền mình tiết kiệm được mình đã dồn hết vào một cổ phiếu. Không những thế mình còn vay ngân hàng và vay công ty chứng khoán Margin để tiếp tục đánh tập trung vào cổ phiếu đó. Bạn biết đấy điều gì đến cũng phải đến toàn bộ tài khoản của mình bị call margin và mình mất hết tiền tiết kiệm của mấy năm đi làm bank, cũng như bị gánh thêm một khoản nợ nữa.

Cảm giác sợ hãi, mệt mỏi và không còn dám tin vào bản thân mình luôn thường trực xuất hiện trong tâm trí mình. Bệnh dạ dày của mình thì ngày càng nặng hơn vì mất ngủ nhiều ngày, ăn uống thì không thể nuốt trôi. Trong suy nghĩ của mình khi đó duy nhất chỉ có một ý là phải bỏ bằng được cái thị trường chứng khoán nguy hiểm này vì nó mà làm cho mình mất bao nhiêu tiền, hại bao nhiêu sức khỏe và tốn bao nhiêu thời gian.

Nỗi đau nó quá lớn làm mình không thể nghĩ ra được một cái lý do nào hợp lý hơn là đổ lỗi cho thị trường và trách bản thân mình, mất niềm tin vào bản thân mình.

Vậy mình đã vượt qua nó như thế nào ?

Câu hỏi thứ nhất mình đã đặt ra là: ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT XẢY RA VỚI MÌNH LÚC NÀY LÀ GÌ ?

Khi mất tiền, vướng vào nợ nần chẳng nhẽ mình mình chỉ biết sợ, sợ và sợ thôi sao ? Cái điều tồi tệ nhất chính là nỗi lo chi tiêu hàng ngày liên quan đến thuê nhà, ăn uống, điện nước,… để duy trì cuộc sống tối thiểu hàng ngày. Ngoài ra cộng thêm khoản nợ trả gốc, lãi ngân hàng nữa.

Câu hỏi thứ 2 mình đặt ra là: ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT MÌNH CẦN PHẢI LÀM LÚC NÀY LÀ GÌ ?

+ Mình cần phải có tiền để sống hàng ngày và trả gốc lãi ngân hàng hàng tháng - Mình cần phải làm thuê thật chăm chỉ, trách nhiệm để có thu nhập cao nhất

+ Mình cần phải trả nợ Ngân hàng nhanh nhất có thể để thoát khỏi gánh nặng sai lầm này Mình cần phải có khoản thu nhập ròng cao nhất có thể để trả nợ. (Thu nhập ròng = Thu nhập – Chi tiêu)

Chính đây là thời khắc mà mình đã nghĩ đến Quản lý tài chính cá nhân các bạn ạ.

+ Mình cần phải tạo ra thêm thu nhập ngoài lương nhưng phải phải là khoản thu nhập bền vững.

+ Mình cần phải quản lý chặt chẽ chi tiêu đến mức tối thiểu nhất có thể. Từng đồng mình chi tiêu mình đều phải suy nghĩ làm sao có giá trị và có lợi nhất có thể.

4 năm đó (2015-2018) mình lao vào đi kiếm tiền từ các kênh có thể để có thể tăng thu nhập cho mình. Trong túi mình lúc này tháng nào cũng sạch sẽ vì thu nhập của mình làm ra luôn được chi tiêu ở mức tối thiểu, còn lại mình tập trung trả nợ nhanh nhất có thể. Trong cái khó thì ló cái khôn các bạn ạ. Thu nhập của mình ở ngân hàng nó cũng không tăng nhiều mà vốn thì cũng không có để kinh doanh kiếm tiền nên mình đã mò mẫm đến những cách mà tốn ít chi phí nhất để có thể tạo ra thu nhập tăng thêm cho mình. Mình bắt đầu nhặt nhạnh từng đồng thu nhập nhỏ bé từ việc dạy thêm, từ việc giới thiệu các khách hàng vay vốn, thẻ tín dụng… Mình cứ mò mẫm tìm kiếm cách gia tăng thu nhập trên mạng hàng ngày.

Mình suy nghĩ về những nguồn vốn tự có của mình lúc này là gì ?

Tiền thì không có rồi, chỉ còn duy nhất đó chính là kiến thức, kinh nghiệm và một vài kĩ năng tài chính mà mình có được trong quá trình đi làm. Mình phải tận dụng nó để có thể kinh doanh làm sao ra tiền cho mình.

Mình mò mẫm hàng ngày trên internet, học tất cả những cái mới mẻ mà mình chưa bao giờ biết đến trên internet để kiếm được thu nhập. Câu trả lời là bí quyết của rất nhiều người nổi tiếng họ nói rằng hãy cho đi, hãy giúp đỡ mọi người chân thành nhất có thể để họ đạt được những thứ họ muốn thì bạn sẽ có tất cả những gì bạn muốn. Mình thấy thực sự khó hiểu về câu này, trong túi mình thì đang viêm nặng rồi mà giờ cứ phải làm không công thì khó nghĩ quá.

Cũng chẳng còn cách nào khác cả, mình cứ phải thử lao vào làm thôi. Mình có vốn gì, giúp được ai đó cái gì thì mình cố gắng giúp chân thành trong khả năng của mình có thể. Nhưng làm offline thì mình chỉ hỗ trợ được vài người và chỉ có online mới có thể lan tỏa được nhiều hơn.

Mình đã mò mẫm đến Blog, Website và mình đi học và nhờ sự giúp đỡ của nhiều người bạn mà mình chưa bao giờ quen biết. Mình cũng thật bất ngờ có rất nhiều tấm lòng tốt chân thành đã giúp đỡ mình cũng không lấy một đồng chi phí nào. Suy nghĩ của mình đã dần dần thay đổi từ đây, không phải tất cả các quan hệ giao dịch cũng chỉ xoay quanh đồng tiền, phải có lợi ngay lập tức thì người ta mới làm. Mình đã phải thay đổi rất nhiều về bản thân để phải làm những thứ mà mình chưa bao giờ làm nghiêm túc.

Đọc sách nhiều hơn, dậy sớm, ngủ sớm, viết bài chia sẻ về tài chính trên blog, đi bộ hàng ngày là những thói quen mới mà mình phải hành động ngay lập tức. Mình cần phải làm những thứ mà trước đây mình chưa bao giờ làm để tạo nên sự thay đổi khác. Mình phải tự học những thứ mà mình chưa bao giờ được ai dậy để tìm lấy sự thay đổi khác biệt. Mình cứ kiên nhẫn, kiên nhẫn làm mỗi ngày một chút một cho đến tận bây giờ.

Sau cơn mưa trời sẽ lại sáng. Mình kiên nhẫn trong việc kiểm soát chi tiêu có giá trị và gia tăng thu nhập bền vững bằng mọi cách tốn ít nhất chi phí có thể. Và dần dần thì mình đã vượt qua được nợ và lại tiếp tục bắt đầu quay trở lại với đầu tư tài chính từ năm 2019.

Lúc này suy nghĩ của mình về kiếm tiền từ đầu tư tài chính đã hoàn toàn thay đổi.

Tâm thế của mình khi bước vào thị trường không phải là để KIẾM TIỀN NHANH mà là KIẾM TIỀN CHẬM và BỀN. Mình cần thu nhập bền vững giống như cách mà mình đã kiếm tiền từ môi trường online. Thế Phòng Thủ và Quản trị rủi ro luôn được đặt lên hàng đầu trong việc xuất tiền đầu tư của bản thân mình.

Các tiêu chí mà mình đặt ra để đảm bảo cho mục tiêu này:

+ Chọn tài sản tốt nhất và mình hiểu rõ về nó.

+ Phân lớp các tài sản để đầu tư theo khẩu vị của mình (Quỹ trái phiếu, trái phiếu, quỹ cổ phiếu, cổ phiếu). Đặc biệt cổ phiếu mình sẽ để dưới 20% danh mục. Nếu có vượt trong lúc thị trường downtrend mà mình thấy có lời thì cũng chỉ đến 30% là dừng lại. Thị trường có giảm 50%, danh mục của mình giảm 50% thì tổng NAV của mình cũng chỉ mất 10% mà thôi. Tất nhiên nếu ngược lại thị trường tăng 50%, cổ phiếu của mình tăng 50% thì giá trị NAV của mình cũng chỉ tăng 10% thôi. Mình thấy vấn đề đó và mình cũng chỉ cần có vậy là đủ rồi.

+ Mua tài sản lâu dài: Mình cần thu nhập bền vững từ tài sản như trái tức, cổ tức, tăng trưởng giá bền vững vì vậy mà mình xác định mua là nắm giữ luôn cả đời. Mình không có bán và nếu có bán cũng chỉ là bán một phần khi có lời lớn để di chuyển một phần tỷ trọng tài sản rủi ro cao sang tài sản an toàn hơn và ngược lại nếu giá tài sản nào rẻ thì mình sẽ làm ngược lại.

+ Chọn thời điểm để mua vào: Thu nhập của mình đều đặn hàng tháng và cũng không có nhiều nên cách mà mình mua là luôn trung bình giá tại mọi thời điểm kể cả thị trường ở giá cao và thị trường ở giá thấp. Điều quan trọng nhất là mình có thể tạo ra thu nhập bền vững để có thể mua được liên tục tài sản hàng tháng.

Tuần vừa qua thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm liên tục nhiều ngày liền. Mình đang nhìn vào tài khoản và NAV(Giá trị tài sản ròng) của mình. Thực sự tế danh mục chứng khoán của mình có giảm nhưng vẫn đang trong phạm vi cho phép của mình dưới 15%. Và mình vẫn yên tâm trong phạm vi này. Xem tổng thể NAV của mình thì không có sự suy giảm bởi mình phân bổ tới 60% vào các tài sản phòng thủ là vàng, trái phiếu, quỹ trái phiếu, tiết kiệm.

Mình biết thời gian qua có rất nhiều tài khoản âm rất nhiều và có rất nhiều người cũng bị call margin như mình trước đây. Và cũng thật buồn là có nhiều người đã đóng tài khoản và rời bỏ thị trường chứng khoán vì những nỗi đau mất tiền mà không thể vượt qua này. Thực sự mình rất đồng cảm với mọi người và mình luôn tìm cách để giúp mọi người có thể vượt qua được những khó khăn này để tiếp tục bước tiếp trên con đường tài chính này một cách an toàn nhất có thể.

Chính bản thân mình đã thấu hiểu rất rõ nỗi đau và khó khăn nó là may mắn để mình có cơ hội trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn chứ không phải nó làm cho mình hèn kém đi. Mình tin rằng ai cũng có thể có sức mạnh bên trong, vốn sẵn có bên trong và nhiều những giải pháp cho mình sẽ xuất hiện khi mà khó khăn nhất ập đến với mình.

Mình viết nội dung này không phải để khoe hay kể lể quá khứ của mình với ai cả. Cái mình mong muốn là thông qua câu chuyện của bản thân mình có thể giúp đỡ được Anh chị và các bạn đang gặp khó khăn, chênh vênh có thêm động lực để vượt qua nỗi sợ, tiếp tục bước đi và tìm ra hướng đi trên còn đường tài chính cá nhân phù hợp nhất với bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại