menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Tìm hiểu về Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HSX)

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM là một trong hai sở giao dịch chứng khoán chính thức tại Việt Nam. Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM luôn khẳng định vị thế là một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Quá trình hình thành và phát triển của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (Hochiminh Stock Exchange – HSX), tiền thân là Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) được thành lập vào năm 1998 dựa trên Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

Ngày 20/07/2000, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động và có phiên giao dịch đầu tiên vào ngày 28/07/2000. Trong phiên giao dịch đầu tiên này, chỉ có 2 công ty niêm yết đó là Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) và Công ty Cổ phần Cáp và Vật liệu viễn thông (SAM). Trong cùng năm này, HOSE có thêm 3 cổ phiếu niêm yết khác để nâng tổng số cổ phiếu được niêm yết lên thành 5 cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch đạt 321,178 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HOSE còn niêm yết 4 trái phiếu với tổng giá trị đạt 1.183 tỷ đồng.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được đổi tên thành Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2007 dựa trên Quyết định số 599/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ với cơ quan đại diện chủ sở hữu là Bộ Tài chính.

Vốn điều lệ ban đầu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM là 1.000 tỷ đồng, đến năm 2015 vốn điều lệ được điều chỉnh tăng gấp đôi lên thành 2.000 tỷ đồng.

Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, quy mô của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế và kênh đầu tư hấp dẫn cho không chỉ nhà đầu tư trong nước mà còn cả nhà đầu tư nước ngoài.

Dựa trên số liệu tính đến ngày 31/12/2021, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM có 404 công ty niêm yết và đăng ký giao dịch, 3 mã chứng chỉ quỹ đóng, 8 mã chứng chỉ quỹ ETF, 5 mã trái phiếu, 113 mã chứng quyền. Giá trị vốn hóa niêm yết đạt trên 5,8 triệu tỷ đồng, tương đương 149.84% giá trị GDP năm 2020. Đáng chú ý, trên sàn HOSE có đến 45 doanh nghiệp có giá trị thị trường đạt trên 1 tỷ USD.

Ngày 23/12/2020, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định 37/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Trong đó, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM là một trong hai công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (cùng với Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội). Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ nắm giữ toàn bộ số vốn điều lệ của cả hai sở giao dịch chứng khoán này.

Tìm hiểu về Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HSX)

Quyền hạn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM

Quyền hạn đối với vốn, tài sản và quản lý tài chính

Quyền hạn của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đối với vốn, tài sản và quản lý tài chính được quy định tại Điều 8 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 2399/QĐ-BTC năm 2017, nội dung như sau:

  • Sử dụng vốn chủ sở hữu để phục vụ cho các nhiệm vụ được giao.
  • Quản lý và sử dụng các tài sản, nguồn lực khác được cơ quan đại diện chủ sở hữu giao để thực hiện các nhiệm vụ theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn.
  • Huy động vốn theo quy định của pháp luật để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thị trường chứng khoán. Việc huy động vốn phải được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận về chủ trương theo nguyên tắc đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn huy động và không được làm thay đổi hình thức sở hữu của Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Đầu tư, góp vốn với các tổ chức kinh tế khác để cung cấp các dịch vụ phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và dịch vụ cung cấp thông tin trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Sở Giao dịch Chứng khoán nhằm mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán sau khi được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận về chủ trương.
  • Cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản theo quy định của pháp luật sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nghiên cứu, đề xuất với cơ quan đại diện chủ sở hữu về các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động quản lý tài chính, quản lý vốn và tài sản của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Quyền hạn trong các hoạt động nghiệp vụ

  • Ban hành các quy chế hoạt động nghiệp vụ sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận theo quy định của pháp luật về thị trường chứng khoán.
  • Tổ chức hệ thống giao dịch và điều hành hoạt động giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán; tổ chức hệ thống đấu giá chứng khoán và điều hành hoạt động đấu giá chứng khoán theo quy định của pháp luật và phân công của cơ quan đại diện chủ sở hữu.
  • Tạm ngừng, hạn chế, đình chỉ hoặc hủy bỏ giao dịch chứng khoán theo quy chế giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch Chứng khoán trong trường hợp cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư.
  • Thẩm định, chấp thuận, hủy bỏ niêm yết chứng khoán và giám sát việc duy trì điều kiện niêm yết chứng khoán của các tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch.
  • Thẩm định, chấp thuận, hủy bỏ tư cách thành viên giao dịch; giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán của các thành viên giao dịch.
  • Giám sát hoạt động công bố thông tin của các tổ chức niêm yết, thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Cung cấp thông tin thị trường và các thông tin liên quan đến chứng khoán niêm yết.Làm trung gian hòa giải theo yêu cầu của thành viên giao dịch khi phát sinh tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán.
  • Thu tiền cung cấp dịch vụ chứng khoán theo quy định của pháp luật và các khoản thu khác.
  • Lập quỹ bồi thường thiệt hại cho các thành viên giao dịch theo quy định của pháp luật chứng khoán.
  • Yêu cầu các tổ chức tư vấn, các thành viên giao dịch, tổ chức kiểm toán và tổ chức niêm yết làm rõ các vấn đề mà nhà đầu tư phản ánh.
  • Hợp tác quốc tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán nhằm mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật.
  • Nghiên cứu và đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền việc sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động chứng khoán.
  • Thực hiện các quyền khác theo quy định tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Nghĩa vụ của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM

Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 9 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ban hành kèm theo Quyết định 2399/QĐ-BTC năm 2017 quy định những nghĩa vụ của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM như sau:

Nghĩa vụ đối với vốn, tài sản và quản lý tài chính

  • Tiếp nhận, quản lý và sử dụng vốn, tài sản và các nguồn lực khác được cơ quan đại diện chủ sở hữu giao để thực hiện nhiệm vụ theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc làm tổn thất các nguồn vốn và tài sản của Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Thực hiện chế độ tài chính, chế độ báo cáo, chế độ kế toán và kiểm toán theo quy định của pháp luật.
  • Nộp các khoản thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
  • Chịu sự giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu, cơ quan đại diện chủ sở hữu, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan; tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
  • Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của Sở Giao dịch Chứng khoán trong phạm vi vốn
  • được giao theo quy định của pháp luật.Thực hiện các nghĩa vụ khác quy định tại chế độ tài chính của Sở Giao dịch Chứng khoán và quy định khác của pháp luật.

Nghĩa vụ trong hoạt động nghiệp vụ

  • Bảo đảm hoạt động giao dịch chứng khoán trên thị trường được tiến hành công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả.
  • Thực hiện công bố thông tin theo quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản quy định pháp luật có liên quan.
  • Chịu sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với hoạt động nghiệp vụ theo quy định của pháp luật chứng khoán.
  • Cung cấp thông tin cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính phục vụ công tác điều hành thị trường, phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, và phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán.
  • Phối hợp tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán cho nhà đầu tư.
  • Bồi thường thiệt hại cho thành viên giao dịch trong trường hợp Sở Giao dịch Chứng khoán gây thiệt hại cho thành viên giao dịch theo quy định của pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán, trừ trường hợp bất khả kháng.
  • Xử lý và trả lời những thắc mắc, tranh chấp của các nhà đầu tư, tổ chức niêm yết và thành viên giao dịch.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin tổng quan về Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, một trong hai sở giao dịch chứng khoán chính thức tại Việt Nam. Mong rằng những thông tin đề cập trong nội dung trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả