menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hữu Phước Pro

Tìm hiểu về khối lượng Volume và mối quan hệ với giá cổ phiếu

Khối lượng giao dịch (volume) là số lượng chứng khoán giao dịch trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Khối lượng là thước đo cung cầu trên thị trường, vì vậy nó sẽ có các trạng thái cân bằng, cung vượt cầu hoặc ngược lại. Vì thế, thị trường có thể có trường hợp mất thanh khoản khi cung cầu không thỏa mãn nhau hoặc không có cung cầu.

Mối quan hệ tương đối giữa giá hiện tại và khối lượng giao dịch sẽ cho biết mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường. Tuy nhiên khối lượng tăng hay giảm chỉ cho chúng ta biết thị trường có đang hứng thú với một mức giá trên thị trường hay không chứ không khẳng định thị trường sẽ tăng giá trong tương lai.

Ý Nghĩa Của Khối Lượng

Về lý thuyết, lực cầu càng lớn sẽ đẩy giá cổ phiếu tăng, ngược lại, lực cung lớn sẽ tác động xấu và làm giảm giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xem xét các trường hợp cụ thể để đưa ra những phân tích chính xác:

Giá tăng + khối lượng tăng: Đây là trường hợp tích cực, lượng mua vào tăng cao và kì vọng vào cổ phiếu được đẩy lên.

Giá tăng + khối lượng giảm: Trường hợp này lượng mua đang yếu dần, kì vọng vào cổ phiếu giảm đi và nhà đầu tư ở trạng thái nghi ngờ hoặc lo lắng. Trường hợp này nếu xuất hiện cuối một xu hướng tăng mạnh có thể là tín hiệu đảo chiều.

Tìm hiểu về khối lượng Volume và mối quan hệ với giá cổ phiếu

Giả giảm + khối lượng tăng: Trường hợp này thể hiện việc chốt lời mạnh trong một xu thế tăng hoặc tín hiệu đảo chiều bắt đáy trong một xu thể giảm.

Giá giảm + khối lượng giảm: Trường hợp này thể hiện bên mua tạo ra lực cầu yếu và bên bán cũng không tạo ra lực cung quá mạnh.

Các Vai Trò Khác Của Khối Lượng

Xác nhận xu hướng giá: khi khối lượng tăng mạnh theo xu hướng của giá nghĩa là việc xác nhận xu hướng giá được hình thành. Ngược lại khi khối lượng tăng mà giá lại giảm thì nó sẽ xác nhận xu hướng giảm.

Xác nhận sự đảo chiều: nếu khối lượng tăng đạt đỉnh và giá tăng thì lực mua đã hết, không còn ai đẩy giá lên, giá sẽ giảm. Nếu khối lượng tăng đạt đỉnh và giá giảm, lực bán đã hết, giá không bị đẩy xuống nữa và có thể sẽ đảo chiều xu hướng.

Xác nhận eak-out: khi khối lượng tăng đột biến trên mức kháng cự hoặc dưới mức hỗ trợ thì nhiều khả năng đột phá giá (eak-out) sẽ diễn ra sau đó.

Tìm hiểu về khối lượng Volume và mối quan hệ với giá cổ phiếu

Kinh Nghiệm Đọc Khối Lượng

Khối lượng tăng nghĩa là thị trường đang có sự hứng thú với mức giá đó so với các mức giá khác trên thị trường. Tuy nhiên điều này nên được hiểu theo cả 2 nghĩa: nhiều người thích mua hoặc nhiều người thích bán tại mức giá đó đều đúng.

Thị trường có khối lượng cao cũng có nghĩa là thị trường đó đang được giao dịch một cách tích cực và có thanh khoản cao.

Khối lượng cao cũng là đặc điểm đặc trưng của một xu hướng mới hình thành, ví dụ như khi giá vừa phá vỡ một giai đoạn tích lũy trước đó. Hoặc cũng có thể vào lúc mà thị trường sắp chạm đáy khi nhà đầu tư đang hoảng loạn và bán tháo.

Khối lượng thấp thể hiện thị trường chưa ổn định, kém thanh khoản, nhà đầu tư thiếu tự tin khi giao dịch tại mức giá đó.

Khối lượng tăng là tín hiệu thị trường sắp có một eak-out.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Hữu Phước Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại