menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LÊ Thu Thanh

Tìm hiểu về chỉ số ROE

Chúng ta cùng tìm hiểu một chỉ số rất quan trọng để ra quyết định đầu tư, đó là chỉ số ROE.

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) cho chúng ta biết một công ty đang thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận so với một đồng vốn chủ sở hữu (là tài sản của công ty trừ đi các khoản nợ).ROE thể hiện lợi nhuận cuối cùng mà một doanh

nghiệp kiếm được trên mỗi đồng vốn các cổ đông đã đầu tư vào.

Khi đánh giá ROE của một doanh nghiệp, cần so sánh doanh nghiệp đó với các doanh nghiệp tương tự trong cùng ngành và có quy mô tương đương. Một cách khác là so sánh ROE gần nhất của doanh nghiệp với ROE của nó trong những năm trước để xem liệu khả năng sinh lời đang cải thiện hay trở nên tồi tệ hơn.

Nếu so với trung bình ngành, ROE của doanh nghiệp đang cao hơn, tức là ban điều hành đang tạo ra lợi nhuận một cách hiệu quả. Nếu so với trong quá khứ, ROE của doanh nghiệp được cải thiện, tức là doanh nghiệp đang có năng suất cao hơn, quy mô được mở rộng hơn và đem lại dòng lợi nhuận ngày một tăng trưởng hơn.

TÍNH ROE THẾ NÀO?

Tính ROE đơn giản bang cách lấy lợi nhuận ròng chia cho vốn chủ sở hữu của cổ đông. Nó thường được biểu thị dưới dạng phần trăm:

ROE = (Lợi nhuận ròng / Vốn chủ sở hữu của cổ đông)*100

Lợi nhuận ròng có thể được tìm thấy ở dòng cuối cùng trên báo cáo tài chính theo từng kỳ của doanh nghiệp, ở mục báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Vốn chủ sở hữu nằm ở phần nguồn vốn của bảng cân đối kế toán. Vốn chủ sở hữu đôi khi được gọi là tài sản ròng, do được tính bằng cách lấy tài sản trừ đi tổng các khoản nợ của doanh nghiệp.

Ở bài sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các ý nghĩa cụ thể của ROE trong phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại