menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Tìm điểm sáng cho chứng khoán năm 2023

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích BSC nhận định, khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng ở mức độ tương đối tốt vào năm sau cùng tâm lý nhà đầu tư tích cực trở lại thì thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hồi phục.

Trao đổi về kinh tế vĩ mô và diễn biến thị trường năm 2023 trong Talk show Phố Tài Chính tối 5/12, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá nền kinh tế sẽ vẫn tăng trưởng trong năm 2023 nhưng cũng sẽ gặp những thách thức nhiều hơn từ các yếu tố bên ngoài.

Trong vài tuần trở lại đây đã xuất hiện những tín hiệu tốt cho thị trường cả về điểm số lẫn thanh khoản. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Trong 3 tuần gần đây, VN-Index đã có sự phục hồi đáng kể bởi nhiều yếu tố hỗ trợ trong đó có việc nhà đầu tư nước ngoài là đơn vị mua ròng lớn nhất, riêng tháng 11, tổng quy mô giao dịch mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài vào khoảng hơn nửa tỷ USD, mức kỷ lục, đặc biệt là sau một giai đoạn dài họ đã bán ròng trước đó.

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường gia tăng, lượng tài khoản mở mới mặc dù không tăng với tốc độ nhanh, nhưng cũng đạt 2,4 triệu tài khoản mở mới trong năm nay. Thêm vào đó, lượng tiền nhà đầu tư để ở các công ty chứng khoán - lượng tiền sẵn sàng cho việc giao dịch cổ phiếu cũng đang duy trì ở mức khoảng 75.000 tỷ đồng.

Ông dự báo như nào về kinh tế Việt Nam năm 2023?

Việt Nam là một nền kinh tế mở, đối với hai đầu tàu kinh tế quan trọng của thế giới là Mỹ và châu Âu thì vấn đề suy thoái của họ đều đang gia tăng. Mặc dù các chính sách đang đi theo hướng nhẹ nhàng hơn, nhưng đà suy giảm vẫn đang diễn ra, đặc biệt ở châu Âu đều được dự báo sẽ suy giảm, rơi vào khoảng 2,4% đến 2,7% GDP của toàn cầu trong năm sau, trong khi dự báo trước đây là khoảng 3% hoặc hơn 3%. Điều này cho thấy bối cảnh bên ngoài của kinh tế Việt Nam năm sau sẽ khó khăn hơn.

Việt Nam cũng sẽ có những thách thức nhất định từ bên trong. Chẳng hạn như vấn đề liên quan đến tỷ giá, lãi suất gia tăng, lạm phát cũng ở mức cũng khá cao so với các các năm, bên cạnh đó vấn đề về thị trường trái phiếu, hay thị trường bất động sản cũng đều là những thách thức mà chúng ta đang phải gặp phải.

Tuy các chỉ tiêu chính của Việt Nam cũng đang ở mức độ khá tốt nhưng không thể chủ quan. Các quốc gia lớn đều đang chậm dần, ảnh hưởng đến Việt Nam chắc chắn sẽ có. Dù vậy, tôi tin tưởng rằng điều quan trọng nhất là chúng ta vẫn có những nguồn lực về chính sách nhất định, đang có những xoay chuyển chính sách và lắng nghe thêm ý kiến của thị trường để đưa ra những điều chỉnh phù hợp, có thể đưa nền kinh tế tăng trưởng ở mức độ tương đối tốt vào năm sau.

Tôi nghĩ rằng với những mục tiêu chính như GDP tăng trưởng khoảng 6,5% hay mức lạm phát kiềm chế ở dưới 4,5% thì khả năng có thể thực hiện được vào năm sau.

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến như nào trong năm 2023?

Thị trường chứng khoán thường sẽ diễn biến nhanh hơn diễn biến thực trên nền kinh tế, nếu giữa năm 2022 vĩ mô của chúng ta rất tốt, còn thị trường chứng khoán lại giảm điểm rất lớn, thì bây giờ lại ngược lại, khi chúng ta bắt đầu nhận thấy những khó khăn về kinh tế vĩ mô thì thị trường chứng khoán lại tạo đáy trước và có sự phục hồi.

Không phải chỉ riêng Việt Nam, thị trường chứng khoán quốc tế trong năm 2022 cũng rất khó khăn, không chỉ là cổ phiếu và trái phiếu, mà còn cả thị trường nhà đất, bất động sản. Song 3 tuần gần đây, các thị trường chứng khoán nhìn chung đều có sự phục hồi nhất định như thị trường chứng khoán Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc mức độ phục hồi khoảng 10% cho đến 15%. Còn việc xu hướng này sẽ kéo dài như thế nào thì cũng khá khó đoán.

Tuy nhiên, nếu theo dõi những yếu tố thường xảy ra khi thị trường giảm điểm mạnh trước đây, thì thông thường đợt phục hồi của thị trường sau đáy sẽ kéo dài khoảng từ 3 đến 4 tuần và có thể sẽ có sự điều chỉnh. Song với sự hồi phục về niềm tin của nhà đầu tư thì mức độ phục hồi của thị trường sẽ tiếp tục tiếp diễn trong giai đoạn tiếp theo.

Như vậy, nhà đầu tư nên làm gì?

Liên quan đến đầu tư thì chắc chắn phải dài hạn. Những hoạt động mua bán cổ phiếu dưới thời hạn một năm thì khó để gọi là đầu tư, nó chỉ là những hoạt động trading, mua bán ngắn hạn. Trong giai đoạn hiện tại, có sự phục hồi tương đối từ đáy, dù vẫn chưa đáng kể lắm và mức định giá vẫn còn khá hấp dẫn cho những nhà đầu tư mà kiên trì với mục tiêu đầu tư dài hạn. Thông thường, những đợt đầu tiên của phục hồi thì mức độ tăng đồng đều của các mã rất lớn, vì đa số các mã đều bị rơi vào trạng thái quá bán, thì lúc bật lại sẽ rất nhanh. Sau giai đoạn này sẽ là giai đoạn phân hóa hơn nhiều, nhà đầu tư bình tâm hơn và suy nghĩ lại về chiến lược đầu tư trong vòng thời gian 1 năm, 2 năm, 3 năm hay chỉ mua bán cổ phiếu trong thời gian ngắn hạn.

Những nhóm ngành sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư là những cổ phiếu của doanh nghiệp thiên về sản xuất, những ngành kỳ vọng tương đối tốt vào năm sau và vẫn tăng trưởng khá ổn định, đang có mức định giá khá tốt, như công nghệ thông tin, năng lượng, dầu khí, bán lẻ, những ngành có mức độ định giá rất hấp dẫn.

Nhà đầu tư cũng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có những câu chuyện tăng trưởng riêng. Điển hình như doanh nghiệp có sự thay đổi mạnh mẽ về mặt mô hình kinh doanh, hay những doanh nghiệp ít sử dụng vay nợ, có sự thay đổi về mặt chiến lược hoặc có thị trường mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại