menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Tìm chốn an cư: Nên mua hay thuê nhà?

Cùng với sự thay đổi quan điểm về chốn an cư, xu hướng thuê nhà để ở và xây tổ ấm đang ngày càng lan rộng.

Thuê nhà tiện lợi nhiều đường

Đôi vợ chồng trẻ Lưu Minh Trí (28 tuổi, kỹ sư IT tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội) và vợ Trần Thị Thuý (25 tuổi, giáo viên Trường THCS Xuân Đỉnh) lấy nhau đã được 2 năm. Chốn an cư hiện nay của gia đình Trí - Thúy là căn hộ đi thuê rộng 45m2 tại khu nhà ở trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, gia thuê 4 triệu đồng/tháng.

Anh Trí tính toán, với tổng thu nhập của cả hai vợ chồng trên 30 triệu đồng/tháng, trừ ăn tiêu, thuê nhà thì trong vòng hai năm sau cưới họ đã tích luỹ được hơn 200 triệu đồng. Nếu cứ theo đà này thì chẳng mấy họ sẽ tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng để có thể mua ô tô.

Chị Thuý tâm sự, cả hai vợ chồng đều là dân ngoại tỉnh về Hà Nội lập nghiệp nên gia đình cũng chẳng giúp được gì nhiều, tự thân vận động nên phải chắt chiu. Và với sự tính toán trên, trong lúc vẫn ổn định được chỗ ở thì hai vợ chồng có thể nhanh chóng có ô tô để thỉnh thoảng cả nhà về thăm gia đình. Còn nếu mua nhà trả góp thì phải phấn đấu cật lực từ 10-15 năm để tích cóp và trả góp, mua thêm ô tô thì thời gian tiết kiệm còn cao hơn nữa…

Với mức thu nhập cao hơn gia đình Trí - Thúy, vợ chồng Trần Minh - Thu Trang cũng có những tính toán riêng về chốn an cư. Năm nay Minh và Trang đều hơn tuổi 30, cưới nhau cách đây 3 năm và cậu con trai của họ đã 2 tuổi. Dù Minh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng anh thích độc lập từ nhỏ. Khi được nhận vào làm việc tại công ty nước ngoài, anh đã thuê nhà sống riêng. Khi lấy vợ, gia đình vẫn giữ nếp ấy.

Nói về cuộc sống hiện tại, vợ chồng Minh - Trang cho biết hiện họ đang thuê một căn hộ khép kín tại Khu đô thị Times City. Giá thuê tuy khá cao nhưng chỉ bằng một phần thu nhập của 2 vợ chồng. Đổi lại, họ được ở trong một môi trường tốt, thuận lợi cho cuộc sống và nhất là nới đây có nhà trẻ, trường học tốt cho con trai của họ.

Vợ chồng Minh - Trang cho rằng không nhất thiết phải mua nhà bằng được khi còn nhiều khoản chi phí khác cần ưu tiên. Bởi, mua nhà để phải “kéo cày trả nợ” dài dài thì áp lực cho cuộc sống quá lớn.

Để mua căn hộ như gia đình Minh - Trang đang ở thì phải bỏ ra hơn 3 tỷ đồng, hay trả góp thì tùy theo số tiền vay giá trị phải trả có thể lên tới 4-4,5 tỷ đồng, trong khi giá thuê chỉ hơn chục triệu đồng/tháng, khoảng 150 triệu đồng/năm, như vậy đi thuê có lợi hơn.

Ngoài ra, với cuộc sống hiện đại ngày nay thì việc di chuyển chỗ làm, chỗ ở sẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, như vậy với việc thuê một ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi và thuận lợi cho công việc, sinh hoạt sẽ là hiệu quả hơn việc mua một ngôi nhà cố định.

Tìm chốn an cư: Nên mua hay thuê nhà?

Nhiều khu đô thị cao cấp trong nội thành Hà Nội luôn sẵn nhà cho thuê, rất phù hợp với các gia đình trẻ có thu nhập ổn định - Ảnh: Thuong NghiemSi.

Quan điểm về chốn an cư đang thay đổi

Những gia đình quan điểm thoáng hơn về chốn an cư như Trí - Thúy, hay Minh - Trang ngày càng nhiều. Họ không quá nặng nề trong việc nhất thiết phải mua được một ngôi nhà bằng mọi giá, mà ưu tiên nguồn lực và kinh tế để có thể có được cuộc sống thoải mái, thư nhàn hơn.

Trong một đánh giá mới đây từ dự án “Tăng cường thực hiện các mục tiêu và chỉ số của các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) liên quan đến việc làm tử tế ở Việt Nam”, Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) - Văn phòng tại Hả Nội có đưa ra quan điểm: yếu tố về nhà ở cho các lao động nhập cư ở các khu đô thị tại Việt Nam đang là một mục tiêu quan trong nhất cần giải quyết để tạo tiền đề cho việc phát triển ổn đinh, bền vững cho người lao động.

Nội dung của dự án cùng đưa ra khuyến cáo rằng người Việt Nam cần có những sự thay đổi về quan điểm về sở hữu nhà ở từ “ngôi nhà của tôi” thành “nơi ở của tôi”.

Ông Hot Zomer, chuyên gia trường của Tổ chức Hợp tác phát triển Liên bang Đức (GIZ) tại Việt Nam đã từng phát biểu: Người Việt Nam các bạn quả giàu thật. So với thu nhập thì các bạn kém xa chung tôi, nhưng số lượng sở hữu nhà riêng của các bạn lại rất cao.

Ông Zomer cũng chỉ ra rằng, như vậy là bất hợp lý. Bởi người Việt Nam cả đời tích cóp để có thể mua nhà riêng cho mình. Trong lúc đó các khoản tiêu pha, đầu tư khác để cải thiện cho cuộc sống hiện tại đều phải chắt bóp. Đến khi có được căn nhà riêng thì tuổi đã cao, sức khoẻ yếu chẳng còn thời gian để có thể thừa hưởng được thành quả lao động của cả một đời nữa.

Cũng phải thấy rằng việc đi thuê nhà đang ngày càng thuận lợi với thị trường nhà cho thuê đang phát triển khá nhanh. Và với các yếu tố như sư phát triển tất yếu của một xã hội hiện đại và xu thế đô thị hoá ngày càng mạnh mẽ, cùng với những cơ hội tiếp cận về nhà ở ngày càng thuận lợi, chắc chắn người Việt Nam sẽ dần thay đổi quan điểm an cư với một “ngôi nhà của tôi” bằng “chỗ ở của tôi”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại