TikTok Shop - Mối đe dọa ngày càng tăng đối với Shopee và Lazada ở Đông Nam Á
TikTok Shop là mối đe dọa ngày càng tăng đối với những "ông lớn" thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á.
TikTok Shop xuất hiện khi công ty mẹ ByteDance đẩy ứng dụng video ngắn ra các thị trường bên ngoài Mỹ và Ấn Độ để tạo ra các nguồn doanh thu thay thế.
TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
TikTok không muốn bình luận hay tiết lộ con số.
GMV của TikTok Shop, hay tổng giá trị hàng hóa bán ra, đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.
Nói rõ hơn, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada.
Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tính đến tháng 9/2021, theo số liệu công khai có sẵn.
Mối đe dọa gia tăng
Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” khi cả người dùng lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Người phát ngôn cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á”.
Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.
Theo Statista, Indonesia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ 2, sau Mỹ. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.
Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC: “Mua hàng bốc đồng khi xem nội dung là một lợi thế mà TikTok có".
Sea Group đang dựa vào nhánh thương mại điện tử Shopee của mình để cải thiện bảng cân đối kế toán của tập đoàn khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến doanh thu giảm do thiếu hệ thống cung cấp trò chơi mạnh và trò chơi hàng đầu Free Fire tiếp tục bị cấm ở Ấn Độ do an ninh quốc gia các mối đe dọa.
Shopee đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia đã tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ TikTok Shop.
Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% - 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% - 30% lưu lượng truy cập. .
Không bền vững
Nhưng TikTok đang đốt tiền để phát triển, một chiến lược đã được thử nghiệm để giành thị phần.
“TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích người mua và người bán trên tàu, điều này có thể không bền vững”, Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại Phillip Securities Research cho biết. Woo cho biết ông ước tính các ưu đãi là từ 600 triệu đến 800 triệu USD một năm, hoặc 6% - 8% của GMV 10 tỷ USD vào năm 2023.
Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%.
Dữ liệu từ Apptopia, một công ty phân tích ứng dụng, cho thấy ứng dụng TikTok Shop Seller Center đã thu hút số lượt tải xuống ngày càng tăng trong một năm qua.
Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.
Một cuộc kiểm tra của CNBC tiết lộ rằng giấy vệ sinh bốn lớp từ Nomieo đang được bán trên TikTok với giá 5,8 USD Singapore cho 27 cuộn. Để so sánh, cùng một mặt hàng đang được bán với giá khoảng 16,8 USD Singapore trên Shopee.
Woo lưu ý rằng TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này có thể không tốt trong thị trường ngày nay do chi phí tài trợ cao hơn.”
Ông nói, TikTok Shop cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng từ đầu đến cuối” không giống như Shopee và Lazada, những công ty đã đầu tư mạnh vào việc cải thiện hậu cần để giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể và niềm tin cho người bán và người mua.
Woo cho biết, nó cũng có cơ sở người dùng nhỏ hơn vào thời điểm này với nhân khẩu học trẻ hơn, đồng nghĩa với khả năng chi tiêu ít hơn.
Lazada đã cố gắng bắt kịp Shopee kể từ khi Shopee vượt qua công ty để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020.
“Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, mặc dù điều này có thể mất khá nhiều năm,” Woo nói, đồng thời lưu ý đến khoảng cách giữa TikTok Shop và GMV của Shopee.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường