menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Tiểu thương chợ Đà Nẵng lao đao, ‘phủ bạt’ chờ hết dịch

Các tiểu thương tại chợ Hàn, ngôi chợ truyền thống từng thu hút nhiều khách du lịch nhất thành phố Đà Nẵng, đang gặp khó khăn chưa từng có trong hàng chục năm kinh doanh của mình.

Giảm 90% doanh thu

Sau đúng một tuần Đà Nẵng công bố quy định hạn chế đi ra ngoài đường, ngày 7-4, TBKTSG Online đã ghi nhận thực tế tại chợ Hàn với hơn 800 hộ kinh doanh đang thuê mặt bằng để buôn bán, trong đó gần 2/3 số hộ kinh doanh thực phẩm khô, chế biến sẵn và thời trang; các hộ còn lại kinh doanh trái cây, thực phẩm tươi sống và rau, củ quả.

Trong những năm gần đây, 80% lượng khách đến chợ Hàn là khách du lịch, trong đó chủ yếu là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Có thời điểm, trong một ngày, chợ Hàn đón 4.000-5.000 khách đến là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, chợ Hàn hôm 7-4 vẫn mở cửa, nhưng hầu hết các gian hàng kinh doanh thực phẩm khô, chế biến sẵn và thời trang đã "phủ bạt" hoặc đóng cửa. Không có một người khách nào. Chị Võ Thị Bạch Tuyết, chủ quầy hàng Tuyết Dũng, chuyên kinh doanh cà phê và thực phẩm khô, đã ghé chợ để trò chuyện cùng các tiểu thương “cho đỡ nhớ" vì chị đã “phủ bạt 12 ngày nay".

“Chúng tôi đóng cửa vì một phần quy định của ban quản lý chợ là không mở bán khi không cần thiết, nhưng nguyên nhân lớn hơn là không còn người mua”, chị Tuyết chia sẻ và nói thêm, thực chất chị bắt đầu đóng cửa hàng từ đầu tháng 2. Vào thời gian đó, lượng khách Hàn Quốc và Trung Quốc đến Đà Nẵng bắt đầu giảm mạnh và tiến tới hầu như không còn khách nào.

Trong khoảng thời gian đó, chị Tuyết chỉ thi thoảng mới đến chợ, mở cửa vài ngày để soạn hàng gửi ra Hà Nội cho nhóm khách hàng ít ỏi còn lại.

“Doanh thu giảm 90% nhưng hằng ngày chúng tôi phải trang trải nhiều chi phí, từ thuế môn bài, tiền thuê mặt bằng, sinh hoạt hằng ngày...”, chị cho biết, “Tôi phải cho nhân viên bán hàng nghỉ và lấy tiền tích lũy để chi trả các chi phí đó”.

Không chỉ quầy hàng của chị Tuyết, gần 50% số quầy hàng tại chợ Hàn đều rơi vào tình cảnh tương tự. Những quầy hàng này doanh thu tầm 5-7 triệu đồng/ngày, trong đó các chi phí như thuế, thuê mặt bằng, điện, nước, bảo vệ đã gần 3 triệu đồng/tháng.

“Hơn 30 năm kinh doanh tại chợ, lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh này”, chị Nguyễn Thị Vỹ, chủ quầy hàng bánh kẹo Thuận Vỹ, chia sẻ. Chị cho biết hôm nay chị đến chợ không phải để bán mà là mở bạt để hàng hóa không bị ẩm mốc. Bánh kẹo và thực phẩm khô có thể để hàng tháng nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Theo tìm hiểu, các tiểu thương như chị Vỹ cũng luân phiên đến chợ mở quầy để hàng hóa không bị ẩm mốc.

Tiểu thương chợ Đà Nẵng lao đao, ‘phủ bạt’ chờ hết dịch
Chị Nguyễn Thị Vỹ, chủ quầy hàng bánh kẹo Thuận Vỹ, mở quầy để hàng hóa không bị ẩm mốc. Ảnh: Nhân Tâm

Trông chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước

May mắn hơn chị Tuyết và chị Vũ, các quầy hàng bán thực phẩm tươi sống và rau, củ, quả vẫn còn khách, nhưng sức tiêu thụ hàng cũng đã giảm 50% so với trước do người dân ngại đi ra đường và cũng chịu cảnh thất thu vì không còn khách du lịch.

Khi được hỏi về những chế độ hỗ trợ của Nhà nước, chị Tuyết cho biết chị và các tiểu thương ở chợ tạm thời được miễn thuế tháng 4.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng vừa yêu cầu ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố lập danh sách, số điện thoại các hộ tiểu thương có thể cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu thông qua hình thức đặt hàng, giao hàng tại nhà để công bố rộng rãi. Việc này vừa giúp các tiểu thương phần nào cải thiện tình hình ế ẩm vừa đảm bảo hạn chế tập trung nhiều người tại chợ.

Các tiểu thương ở chợ vẫn theo dõi tin tức hằng ngày về các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng như thời gian hết dịch bệnh, khách quay trở lại. Trong đó, họ biết gói 61.500 tỉ đồng trong dự thảo hỗ trợ người nghèo, người lao động và hộ kinh doanh, và đang chờ để được nhận hỗ trợ.

“Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn tới những thân phận bé nhỏ như tiểu thương chúng tôi”, chị Tuyết tâm sự. “Như chúng tôi còn may mắn, chứ những người bán hàng rong đăng ký bán trong chợ lâu nay thì đời sống rất bấp bênh, không có nhiều khoản để dành”, chị chia sẻ.

Trong năm 2019, Đà Nẵng thu hút hơn 1,7 triệu khách Hàn Quốc và hơn 700.000 khách Trung Quốc, chiếm gần 80% khách nước ngoài đến đây. Và hầu như những du khách Hàn Quốc và Trung Quốc đều được giới thiệu đến chợ Hàn để mua sắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả