Tiêu thụ điện lại lập đỉnh, Cục Điều tiết Điện lực đề nghị EVN đảm bảo cấp điện
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm
Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện toàn quốc ngày 2/6/2021 lại tiếp tục lập đỉnh mới với 41.558 MW. Nếu so với mức đỉnh năm 2020, công suất đỉnh toàn quốc ngày hôm qua đã cao hơn tới hơn 3.200 MW, tương đương với mức tổng công suất của cả nhà máy thuỷ điện Sơn La (2.400 MW) và thuỷ điện Lai Châu (1.200 MW).
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.
EVN cũng cho biết, nhằm thực hiện tiết kiệm điện vào những ngày nắng nóng gay gắt cao điểm, trụ sở làm việc của tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trên địa bàn khu vực phía Bắc đã chủ động thực hiện tiết giảm 100% điện chiếu sáng tại khu vực công cộng và giảm 50% điện chiếu sáng tại các khu vực làm việc, đồng thời tiết giảm ít nhất 50% điện cho điều hòa nhiệt độ.
EVN khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h, buổi tối từ 20h đến 23h. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.
Trước việc tiêu thụ điện liên tuc lập đỉnh, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã có cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tổng công ty điện lực trực thuộc về công tác cấp điện và tăng cường dịch vụ khách hàng.
Tại cuộc họp, đại diện EVN cho biết, tại miền Bắc và miền Trung đã bước vào cao điểm mùa nắng nóng. Nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi đã đạt từ 35-40 độ C trở lên, do đó nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao. Điều này dẫn tới chỉ số tiêu thụ điện và hoá đơn tiền điện tháng 5-6-7 có thể tăng.
Bên cạnh đó, nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao nhất là các thiết bị làm mát như điều hoà, quạt…; hiệu suất sử dụng thiết bị điện bị giảm, tiềm ẩn nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Thống kê cho thấy, điện thương phẩm toàn EVN tháng 5/2021 đạt 19.696 triệu kWh, tăng trưởng 15,54% so với cùng kỳ. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2021, điện thương phẩm đạt gần 90,5 tỷ kWh, tăng 8,46% so với cùng kỳ.
Trước tình hình này, EVN đã có chỉ đạo các Tổng công ty, công ty, đơn vị điện lực, một mặt tăng cường các giải pháp cấp điện an toàn liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng; Đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm vào quản lý, vận hành, nhất là các phần mềm giúp khách hàng giám sát tiêu dùng điện, ước tính tiền điện tiêu thụ. EVN phải chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc ghi chỉ số công tơ, tính toán hoá đơn tiền điện theo quy định; tăng cường truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; Chú trọng công tác tiếp nhận xử lý, giải quyết kịp thời các thông tin liên quan đến dịch vụ điện (nhất là chỉ số công tơ, hoá đơn) của khách hàng phản ánh.
Đối với việc ghi chỉ số công tơ, các đơn vị đã thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn gắn với trách nhiệm của người phụ trách, cá nhân; thường xuyên quán triệt, rút kinh nghiệm từ các năm trước; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm không để xảy ra sai sót. Trường hợp có sai sót do nguyên nhân chủ quan, đã chủ động, kịp thời xử lý, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Để làm tốt công tác cấp điện trong mùa nắng nóng, Cục Điều tiết Điện lực đề nghị EVN thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, phát hiện, xử lý kịp thời hệ thống điện. Trường hợp ngừng cấp điện do sự cố bất khả kháng thì phải ưu tiên các phụ tải theo thứ tự ưu tiên đã được chính quyền các cấp phê duyệt, nhất là cơ sở thu dung, điều trị COVID -19.
Cùng đó, Tập đoàn phải chú trọng công tác dịch vụ khách hàng; nhanh chóng xác minh các phản ánh của khách hàng về chỉ số tiêu thụ điện, hoá đơn tiền điện tăng bất thường, phản hồi chính xác cho khách hàng. Nếu có sai sót do lỗi chủ quan, cần xử lý kịp thời…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận