menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Tiêu thụ điện giảm mạnh dịp Tết, cảnh báo điện tái tạo sẽ phải xả bỏ

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đề nghị các đơn vị phát điện, các tổng công ty Điện lực phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo điện tết Nguyên đán 2024

Theo A0, việc không huy động được hết công suất từ tất cả các loại hình nguồn điện, kể cả từ các nguồn năng lượng tái tạo (như thủy điện nhỏ, điện sinh khối, nhà máy điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà và điện gió) là không tránh khỏi.

Trong thư ngỏ, EVNNLDC nêu rõ, trong dịp Tết này, nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước sẽ giảm thấp theo quy luật hàng năm. Theo dự báo của EVNNLDC, công suất phụ tải toàn quốc vào giờ thấp điểm (0h đến 6h và 9h đến 14h) trong kỳ nghỉ Tết giảm xuống còn khoảng 14.600MW, thấp hơn rất nhiều phụ tải ngày thường (chỉ còn khoảng 30% đến 40%). Việc phụ tải thấp và chênh lệch lớn giữa thấp điểm và cao điểm sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục và tin cậy, phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trên cả nước, hệ thống điện quốc gia bắt buộc phải duy trì vận hành theo cấu hình tối thiểu một số tổ máy thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí.

Điều này, theo giải thích của EVNNLDC, là nhằm đảm bảo về mặt kỹ thuật, cấp nước hạ du và ổn định cho hệ thống điện Việt Nam và Campuchia cũng như tiếp tục giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc và miền Trung để đảm bảo khả năng cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và công điện của Thủ tướng. Đồng thời đáp ứng phụ tải vào lúc cao điểm chiều ngày Tết (từ 17h đến 20h), khi hoàn toàn không còn gần 17.000MW nguồn điện mặt trời vào thời điểm này.

Với tình hình phụ tải xuống thấp, khi các nguồn điện truyền thống đã giảm phát đến giới hạn tối thiểu theo điều kiện kỹ thuật của tổ máy mà tổng công suất phát vẫn vượt nhu cầu phụ tải, việc không huy động được hết công suất từ tất cả các loại hình nguồn điện, kể cả từ các nguồn năng lượng tái tạo (như thủy điện nhỏ, điện sinh khối, nhà máy điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà và điện gió) là không tránh khỏi.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã tính toán và lập phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia trong dịp Tết Giáp Thìn theo đúng các quy định để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, cũng như khai thác hết khả năng có thể các nguồn điện. Việc điều khiển các nguồn điện năng lượng tái tạo theo giới hạn lưới điện trong dịp Tết Giáp Thìn sẽ được Trung tâm phối hợp cùng các đơn vị trong hệ thống điện thực hiện một cách công bằng, minh bạch theo chỉ đạo từ Bộ Công Thương và EVN đối với tất cả các loại hình nguồn điện.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đề nghị các đơn vị phát điện tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện khi xảy ra thừa nguồn, nghẽn mạch để đảm bảo giữ ổn định hệ thống điện (tần số, điện áp...).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại