menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Bắc Chứng Sĩ Pro

Tiểu sử “ông tổ TA” Charles Dow và Lý thuyết Dow huyền thoại

Charles Dow là một nhà báo tài chính người Mỹ, người đồng sáng lập Dow Jones & Company cùng với Edward Jones và Charles Bergstresser. Ông đã đi tiên phong trong việc phát triển tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) và Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA).

Tiểu sử “ông tổ TA” Charles Dow và Lý thuyết Dow huyền thoại

Charles Dow đã xây dựng Lý thuyết Dow (The Dow Theory), một phân tích dao động cực đại, cực tiểu của thị trường và đây cũng chính là nền tảng của Phân tích Kỹ thuật (Technical Analysis – TA). Dow qua đời vào ngày 4 tháng 12 năm 1902.

ĐIỂM NHẤN CHÍNH

📌Charles Dow đồng sáng lập Dow Jones & Company với Edward Jones và Charles Bergstresser.

📌Dow đã xây dựng Lý thuyết Dow, một phân tích dao động cực đại, cực tiểu của thị trường.

📌Ông là đồng sáng lập của tờ Nhật báo Phố Wall và Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones.

Tiểu sử

Charles Dow sinh ngày 6 tháng 11 năm 1851 tại Sterling, Connecticut. Năm 21 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp phóng viên của tờ Springfield Daily Republican (ND: Ấn bản năm 1971 hình dưới đây) ở Massachusetts trước khi gia nhập tờ The Providence Journal ở Rhode Island.

Năm 1880, Charles Dow chuyển đến Thành phố New York và bắt đầu sự nghiệp báo cáo tài chính của mình tại Cục Tin tức Tài chính Phố Wall Kiernan (The Kiernan Wall Street Financial News Bureau) cùng với Edward Jones.

Tiểu sử “ông tổ TA” Charles Dow và Lý thuyết Dow huyền thoại

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones

Năm 1882, Charles Dow và Edward Jones thành lập Dow, Jones & Co., một văn phòng tin tức tài chính, được tài trợ bởi Charles Bergstresser, một đối tác thầm lặng.

Văn phòng đã xuất bản mục Customers’ Afternoon Letter, thu hút được hơn 1.000 người đăng ký. Tiền thân của DJIA xuất hiện trong bản tin nhỏ dưới dạng trung bình của chín cổ phiếu trong ngành vận tải biển và đường sắt, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc về việc thị trường đang tăng hay giảm.

Đến năm 1896, DJIA đầu tiên được tính toán bằng cách sử dụng 12 cổ phiếu hàng đầu trên thị trường. Phép tính ban đầu là một tổng và phép chia đơn giản cho kết quả là 40,94, mức trung bình được công bố đầu tiên.

"12 là số lượng cổ phiếu có trong DJIA đầu tiên vào năm 1896.

Vào năm 2022,con số này là 30."

Tiểu sử “ông tổ TA” Charles Dow và Lý thuyết Dow huyền thoại

Nhật báo Phố Wall (WSJ)

Thành công của tờ Customers’ Afternoon Letter đã dẫn đến việc Dow và Jones bắt đầu xuất bản WSJ với số đầu tiên ra ngày 8 tháng 7 năm 1889. Định dạng mới của tạp chí cung cấp thông tin tài chính hàng ngày phong phú cho độc giả.

WSJ mang đến tính minh bạch cao trong khi trước đó các công ty thường che giấu các khoản thu nhập và doanh thu, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc giải mã thông tin thị trường.

(ND: Năm 1882_Dow, Jones & Co. được thành lập bởi Charles Henry Dow (trái), Edward Davis Jones (phải) and Charles Milford Bergstresser)

Lý thuyết Dow

Khi DJIA phát triển, Charles Dow nhận thấy các mô hình trong mức trung bình thị trường của mình. Lý thuyết Dow phân tích các biến động cực đạ và cực tiểu của thị trường để đưa ra dự đoán chính xác về hướng của thị trường và dựa trên sáu nguyên lý:

1. Giá của cổ phiếu và chỉ số phản ánh tất cả thông tin có sẵn, được gọi là Giả thuyết Thị trường Hiệu quả (the Efficient Market Hypothesis).

2. Các xu hướng chính kéo dài trong một hoặc nhiều năm hoặc hơn và xác định liệu thị trường là tăng hay giảm (Bullish or bearish), xu hướng thứ cấp là các động thái điều chỉnh kéo dài từ ba tuần đến ba tháng và các xu hướng nhỏ là biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu.

3. Các xu hướng chính vẫn có hiệu lực cho đến khi xảy ra sự đảo chiều rõ ràng.

4. Các xu hướng chính cho các nhà đầu tư biết lợi nhuận từ thị trường tăng giá hoặc thị trường giá xuống và sau đó công chúng tham gia vào việc mua hoặc bán.

5. Khối lượng nên tăng theo hướng của xu hướng để xác nhận xu hướng.

6. Hai xu hướng chính đối lập nhau không thể cùng tồn tại trên hai chỉ số thị trường khác nhau. Một xu hướng chính được phát hiện trên một chỉ số thị trường phải luôn được xác nhận bởi một xu hướng tương tự trên một chỉ số thị trường khác. […]

Lý thuyết Dow đã phát triển như thế nào?

Charles Dow đã phát triển Lý thuyết Dow song qua đời vào năm 1902 trước khi thấy được đầy đủ ý nghĩa của nó. S.A. Nelson và William Hamilton đã cải tiến lý thuyết này thành như ngày nay. Nelson đã viết cuốn The ABC of Stock Speculation và là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Lý thuyết Dow”. Hamilton đã hoàn thiện thêm lý thuyết này thông qua một loạt bài báo trên WSJ từ năm 1902 đến năm 1929 và viết cuốn The Stock Market Barometer vào năm 1922 để giải thích lý thuyết một cách chi tiết. Năm 1932, Robert Rhea đã hoàn thiện thêm phân tích của Dow và Hamilton trong cuốn The Dow Theory của mình.

Tiểu sử “ông tổ TA” Charles Dow và Lý thuyết Dow huyền thoại

(ND: 6. Cuốn The ABC of Stock Speculation của S.A. Nelson (1903))

[…]

Điểm trọng yếu

Charles Dow đã ảnh hưởng đến lĩnh vực đầu tư tài chính với việc tạo ra tờ WSJ và chỉ số Dow Jones. Lý thuyết Dow của ông vẫn là một tiêu chuẩn để phân tích thị trường đến tận bây giờ.

---

Xuân Bắc lược dịch từ Investopedia

Nguồn ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Bắc Chứng Sĩ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
16 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại