Tiêu dùng tại nhà “lên ngôi”
Bằng việc dự đoán và thích ứng với những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất và bán lẻ đang có cơ hội đặc biệt tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp tục truyền thống lễ hội yêu thích của mình trong thời kỳ đại dịch.
Theo báo cáo mới đây của Công ty Nielsen, tại thị trường nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Tết Nguyên đán là cơ hội mang về doanh thu lớn nhất đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đồ uống, rượu, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng tăng cao trong dịp này.
Cụ thể, trong những năm trước, nhu cầu chi tiêu dịp lễ hội này đã thúc đẩy doanh số bán hàng đạt mức tăng trưởng hai con số tại các thị trường như Trung Quốc đại lục (tăng 33%), Hồng Kông (tăng 27%), Malaysia (tăng 32%) và Việt Nam (tăng 15%)... Tết Nguyên đán năm nay, các gia đình và bạn bè sẽ tiếp tục cùng nhau ăn mừng Tết cổ truyền, nhưng với các buổi tiệc sẽ được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn, do những thách thức từ dịch Covid-19.
Bà Didem Sekerel Erdogan, Phó chủ tịch cấp cao khu vực APAC & APAC & EEMEA, Intelligent Analytics, NielsenIQ cho biết: “Mặc dù các buổi tiệc có thể im ắng hơn, nhưng Tết cổ truyền vẫn sẽ thúc đẩy đáng kể doanh số FMCG. Bằng việc dự đoán và thích ứng với những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng (NTD), các nhà sản xuất và bán lẻ đang có cơ hội đặc biệt tạo điều kiện cho NTD tiếp tục truyền thống lễ hội yêu thích của mình trong thời kỳ đại dịch”.
Theo truyền thống, Tết là thời điểm gia đình và bạn bè quây quần bên đồ ăn và thức uống đón chào năm mới. Trước thềm lễ hội, các hộ gia đình và doanh nghiệp dành nhiều thời gian và công sức vào việc dọn dẹp nơi ở và làm việc nhằm loại bỏ những năng lượng xấu của năm cũ để mở đường cho những khởi đầu mới đầy hứa hẹn.
“Những phong tục Tết đã được kiểm chứng qua thời gian như trên sẽ tiếp diễn dù trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chúng sẽ khác hơn về hình thức và quy mô cũng nhỏ hơn như, việc nấu ăn tại nhà cho những buổi tối sum họp dự kiến sẽ gia tăng vì các gia đình tránh những nhà hàng đông đúc. Các buổi tụ tập xã hội quy mô nhỏ có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đồ uống có cồn, và dự kiến NTD sẽ ưu tiên chọn chất lượng hơn số lượng, do đó ưa thích các thương hiệu cao cấp”, - bà Didem Sekerel Erdogan giải thích.
Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thói quen chi tiêu sẽ khác nhau giữa NTD khó khăn do bị ảnh hưởng tài chính bởi đại dịch và NTD chi tiêu tiết chế vì ít bị ảnh hưởng tài chính. Cụ thể, NTD chi tiêu khó khăn sẽ hướng tới những mặt hàng có kích thước đóng gói nhỏ, tiết kiệm cùng với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn, trong khi đó NTD tiết chế sẽ chọn những mặt hàng cao cấp để tận hưởng Tết Kỷ Sửu trọn vẹn hơn. Điều này tạo ra cơ hội hiếm hoi cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phục vụ cho người mua sắm ở cả hai phân khúc.
Trước thực tế này, các nhà sản xuất và bán lẻ thường đầu tư mạnh vào các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong các dịp lễ hội như Tết Nguyên đán. Các chương trình kích cầu là một trong những cách hiệu quả nhất thúc đẩy doanh số, tuy đôi khi có thể dẫn đến “lãng phí khuyến mãi” - khi mà các thương hiệu thua lỗ vì các chương trình khuyến mãi không hiệu quả.
Theo bà Didem Sekerel Erdogan, không phải tất cả các chương trình khuyến mãi đều được tạo ra giống nhau. Không có một cách tiếp cận chung phù hợp cho tất cả thể loại khuyến mãi, vì người tiêu dùng sẽ phản ứng khác nhau đối với các chương trình khuyến mãi ở các ngành hàng khác nhau. Vì vậy, để tối đa hóa khả năng bán hàng dịp lễ hội, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải xem xét lại chiến lược khuyến mãi của mình và đảm bảo họ đang quảng bá đúng sản phẩm, sử dụng đúng cơ chế khuyến mãi và đúng giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua sắm Tết Nguyên đán.
Mặc dù một bộ phận NTD mua sắm Tết với ngân sách hạn chế do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, những NTD khả năng tài chính ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tận dụng cơ hội này để tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội bằng việc mua sắm các sản phẩm cao cấp.
Một số ngành hàng mang tính chất “chiều chuộng bản thân” như bia và sôcôla rất nhạy với khuyến mãi, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đạt được doanh số bán hàng gia tăng trong lễ hội. Ngoài ra, các nhà sản xuất và bán lẻ cũng nên thiết kế các chương trình khuyến mại đặc biệt cho các danh mục quà tặng cao cấp như bào ngư, tinh chất gà, yến sào và rượu vì những NTD chi tiêu tiết chế có thể có thêm ngân sách để mua sắm do các bữa tiệc được thu nhỏ.
Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết đoàn viên và là lễ hội lớn nhất Việt Nam. Thời điểm này trong năm, người lao động trở về quê hương để đón Tết cùng gia đình và bạn bè. Đây cũng là lễ hội điển hình trong lịch hoạt động của ngành hàng FMCG tại Việt Nam, khi mà doanh số FMCG tăng cao hơn 12% -15% so với thời điểm không có lễ hội và chiếm gần 20% tổng doanh số FMCG của cả năm. Các mặt hàng phổ biến trong dịp Tết là đồ uống, bia, bánh quy và bánh nướng, đồ ăn nhẹ, và cà phê, với mức tăng trưởng sản lượng từ 10% đến 50% tùy loại.
“Trong bối cảnh hiện nay, tác động của đại dịch đối với việc làm sẽ dẫn đến việc NTD cân nhắc chi tiêu hơn. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của doanh nghiệp mình”- chuyên gia khuyến cáo.
“Những phong tục Tết đã được kiểm chứng qua thời gian như trên sẽ tiếp diễn dù trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chúng sẽ khác hơn về hình thức và quy mô cũng nhỏ hơn như, việc nấu ăn tại nhà cho những buổi tối sum họp dự kiến sẽ gia tăng vì các gia đình tránh những nhà hàng đông đúc. Các buổi tụ tập xã hội quy mô nhỏ có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đồ uống có cồn, và dự kiến NTD sẽ ưu tiên chọn chất lượng hơn số lượng, do đó ưa thích các thương hiệu cao cấp”. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận