Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Hà Nội dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 50% số lượng đơn vị hành chính cấp xã. Các tên gọi của các xã, phường mới sau khi sắp xếp cần đảm bảo tính dễ nhận diện, ngắn gọn, dễ đọc và dễ nhớ, đồng thời phù hợp với các nguyên tắc hệ thống và khoa học.
Chiều 3/4, tại hội nghị giao ban quý I giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ, đã trình bày dự thảo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố và xin ý kiến từ các đại biểu.
Dự thảo phương án đưa ra các nguyên tắc chung và riêng trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội, nhằm đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với thực tiễn của thủ đô, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Trong đó, các nguyên tắc chung nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời bảo đảm tính hệ thống và pháp lý.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ lựa chọn 5 vùng động lực và 5 trục phát triển để đảm bảo phát triển bền vững lâu dài. Thành phố cũng sẽ tổ chức lại các đơn vị hành chính trên cơ sở quy hoạch, tính đến yếu tố phát triển trong tương lai, như phát triển hai đô thị phía Bắc và phía Tây, vùng du lịch, công nghiệp và các dư địa phát triển của từng khu vực. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của các địa phương, như các vùng văn hóa Thăng Long, Kinh Bắc, Sơn Nam Thượng…
Về việc đặt tên các xã, phường mới sau khi sắp xếp, Hà Nội sẽ tuân thủ các nguyên tắc của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đặt tên đơn giản, dễ nhớ và dễ nhận diện, đồng thời thuận lợi cho việc số hóa dữ liệu. Các tên xã, phường có thể gắn với số thứ tự hoặc tên các đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sắp xếp, như Thanh Xuân 1, Thanh Xuân 2, Đan Phượng 1, Đan Phượng 2…
Các đơn vị hành chính nội đô lịch sử, có truyền thống văn hóa và lịch sử cách mạng, sẽ được đặt tên theo các địa danh tiêu biểu. Ví dụ như tại Hoàn Kiếm, đơn vị đặt tên là Hoàn Kiếm; tại Đống Đa, có thể có các tên như Đống Đa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; tại Hai Bà Trưng, sẽ có các tên như Hai Bà Trưng, Bạch Mai…
Hà Nội sẽ lựa chọn các trung tâm hành chính có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng phát triển và dễ dàng kết nối với các đơn vị hành chính khác trong thành phố. Mỗi đơn vị hành chính cơ sở mới phải có không gian phát triển phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh.
Về số lượng đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến sẽ giảm khoảng 50% so với hiện tại. Hà Nội hiện có 526 đơn vị hành chính cấp xã, nếu thực hiện theo phương án sắp xếp, sẽ còn 263 đơn vị hành chính cấp xã.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường