menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Tiết lộ những cuộc gọi ở "phút 89" của Tổng thống Biden

“Tôi cần anh và Mike đến nhà” - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với cố vấn thân cận trong cuộc gọi một ngày trước khi đưa ra quyết định rút lui.

The tờ New York Times, người tên Mike mà ông Biden nhắc đến trong cuộc gọi chiều 20-7 (giờ Mỹ, tức sáng 21-7 theo giờ Việt Nam) là ông Mike Donilon, chiến lược gia trưởng của ông.

Sau đó, ông Donilon và người cố vấn thân cận của ông Biden là ông Steve Ricchetti đã có mặt tại nhà riêng của ông Biden ở TP Rehoboth Beach, bang Delaware, nơi vị tổng thống đang nghỉ ngơi trong quá trình phục hồi sau bệnh COVID-19.

Tiết lộ những cuộc gọi ở "phút 89" của Tổng thống Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một sự kiện tại trụ sở Lực lượng Bảo vệ Bờ biển ở Washington - Ảnh: REUTERS

Từ chiều hôm đó cho đến tận đêm khuya, 3 người đã làm việc để soạn thảo một trong những văn bản quan trọng và mang tính lịch sử nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden: Tuyên bố về quyết định rút khỏi chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Tổng thống Biden đã hoàn tất quyết định vào sáng 21-7 (giờ Mỹ, tức chiều 21-7 theo giờ Việt Nam) và gọi cho 3 người để thông báo, bao gồm: Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris; ông Jeffrey Zients, chánh văn phòng Nhà Trắng; bà Jen O'Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch.

Ngoài chiến lược gia trưởng và cố vấn thân cận, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Annie Tomasini và chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Jill Bien là ông Anthony Bernal cũng hiện diện tại tư dinh của tổng thống vào những ngày cuối tuần.

Một quan chức Mỹ cấp cao cho biết mình hiểu rõ suy nghĩ của ông Biden và tiết lộ tổng thống Mỹ đã đưa ra quyết định này sau một nỗ lực kéo dài nhiều tuần để thay đổi sự chú ý về màn tranh luận uể oải và đôi khi không mạch lạc với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng cuối cùng, ông Biden đã không thành công.

Tiết lộ những cuộc gọi ở "phút 89" của Tổng thống Biden

Một tấm biển cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden được đặt trước Nhà Trắng sau khi ông đưa ra quyết định lịch sử - Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin cho rằng vì vẫn còn mệt sau đợt bệnh COVID-19, ông Biden đã chọn cách thông báo quyết định bằng văn bản thay vì trước ống kính máy quay.

Bản tuyên bố được tổng thống Mỹ soạn thảo với ông Donilon, tác giả của nhiều bài phát biểu trước công chúng của tổng thống.

Trong khi đó, ông Ricchetti tập trung vào các bước tiếp theo, chẳng hạn thời điểm thông báo cho nhân viên, cách thực hiện và những ai khác cần được thông báo.

Chiều 21-7 (giờ Mỹ, tức sáng ngày 22-7 theo giờ Việt Nam), ông Biden đã đọc tuyên bố trên cho các cố vấn cấp cao nhất của Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của mình trong một cuộc gọi video.

Tổng thống nói thêm rằng "Hãy mang công việc đến gặp tôi và chúng ta cùng hoàn thành nó".

Ngay sau đó, ông Biden đăng bản tuyên bố lên mạng xã hội X.

Ông Zients sau đó đã gọi điện cho các viên chức Nhà Trắng khác để xác nhận thông tin và cảm ơn họ vì tất cả những nỗ lực vừa qua, sau đó là các cuộc gọi đến nội các Mỹ.

Một số cố vấn của ông Biden cho biết họ đã rơi nước mắt về quyết định này, nhiều người bị sốc nhưng nhiều người cũng cảm thấy nhẹ nhõm.

Ông Biden đã dành một phần thời gian còn lại trong ngày để gọi điện thoại cho các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ và các đồng minh khác.

Việc công bố quyết định trực tuyến được cho là đã giúp tổng thống Mỹ có thể thực hiện mọi việc theo cách của mình, tránh được sự thu hút không cần thiết hay sự cố rò rỉ vốn đã gây ảnh hưởng đến chiến dịch của ông trong những tuần gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả