menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Bảo Trâm

Tiếp viên hàng không được quản lý thế nào?

Tiếp viên hàng không luôn là nghề “hot” bởi thu nhập tốt, được đi nhiều nơi. Tuy vậy, nghề này cũng chịu áp lực lớn, thời gian nghỉ không nhiều.

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không

Hiện nay, ở Việt Nam có 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo và Vietravel Airlines. Theo tìm hiểu, hiện không có mã ngành đào tạo đại học hoặc cao đẳng dành riêng cho vị trí việc làm tiếp viên hàng không.

Thay vào đó, tiếp viên hàng không sẽ được đào tạo thông qua khóa học ngắn hạn. Tại Học viện Hàng không Việt Nam hiện có khóa đào tạo ngắn hạn chứng chỉ Tiếp viên hàng không, thời gian học 4 tháng. Khóa học này do Trung tâm đào tạo nhân viên hàng không (thuộc Học viện Hàng không Việt Nam) kết hợp với các hãng hàng không tại Việt Nam đào tạo. Chương trình đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Dựa trên tiêu chuẩn của các hãng hàng không, Học viện sẽ phối hợp tuyển chọn hồ sơ, kiểm tra ngoại hình trước khi đào tạo. Do đó, các khóa học này đảm bảo học viên sẽ có việc làm.

Ngoài ra, các hãng hàng không thường có trung tâm huấn luyện riêng và có những đợt tuyển dụng, đào tạo để bổ sung nhân lực.

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không mỗi hãng có những tiêu chuẩn nhất định. Tuy vậy, tiêu chuẩn chung của các hãng có những điểm cơ bản giống nhau. Chẳng hạn, độ tuổi được thi tuyển là từ 18 - 30. Nữ cao từ 1m58 - 1m70, nam cao từ 1m70 - 1m82.

Trình độ văn hoá chỉ cần tốt nghiệp cấp 3, ngoại ngữ yêu cầu tối thiểu TOEIC từ 350 điểm trở lên. Sức khoẻ đảm bảo, lý lịch rõ ràng, giao tiếp cởi mở, hoạt bán, luôn nở nụ cười.

Các hãng quản lý tiếp viên thế nào?

Sau khi qua vòng sơ tuyến, mỗi hãng sẽ có chính sách đào tạo, chế độ huấn luyện khác nhau.

Tiếp viên phải trải qua nhiều buổi huấn luyện tại các trung tâm. Từ việc học cách đi, đứng, nói, cười, trang điểm, đến học võ, học bơi, và sử dụng thành thạo các thiết bị trên máy bay để xử lý khi có tình huống khẩn cấp. Sau khi hoàn thành khoá huấn luyện, tuỳ theo các hãng hàng không, Tiếp viên sẽ được phân công bay theo tuyến đường bay trong nước hoặc các chuyến bay quốc tế của hãng.

Trong cách quản lý tiếp viên hàng không, mỗi hãng cũng có những cách quản lý riêng. Có hãng dành một khu vực gần sân bay làm nơi nghỉ cho phi hành đoàn (cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên) nghỉ ngơi sau một chuyến bay để chuẩn bị cho một hành trình tiếp theo. Sau khi hết lịch bay trong ngày, các tiếp viên trở về nhà cùng gia đình.

Một giáo viên thường đứng lớp trong các buổi huấn luyện tiếp viên hàng không ở TP.HCM cho biết, trong các khóa huấn luyện, ngoài các môn về nghiệp vụ, các trung tâm đều có những môn học liên quan đến đạo đức ngành nghề.

Những buổi lên lớp, các giáo viên đều có những bài giảng giáo dục đạo đức nghề nghiệp và cả việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với một công dân.

Trong quy chế hoạt động nội bộ của các đoàn tiếp viên cũng quy định rất chặt chẽ việc giữ hình ảnh của công ty, đơn vị và tuân thủ các quy định của pháp luật, thậm chí là cả khi ngoài giờ làm việc. Quy định rất nghiêm ngặt, nếu tiếp viên vi phạm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, có thể bị sa thải.

“Những quy định này thường xuyên được nhắc lại tại các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, các khoá huấn luyện định kỳ đối với tiếp viên cũng như phi hành đoàn”, vị này nói và cũng cho rằng mỗi tiếp viên hàng không đều là những công dân, khi ngoài giờ làm việc, họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tiếp viên trưởng của một hàng hàng không trong nước cho biết, làm tiếp viên hàng không có thu nhập rất tốt, được đi nhiều nơi, đây là điều mà nhiều bạn trẻ mơ ước.

Tuy vậy, nghề này cũng chịu một áp lực rất lớn, mỗi ngày trung bình có thể thực hiện 4 chuyến bay nội địa, thời gian nghỉ không nhiều. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nghề tiếp viên hàng không cũng có nhiều cám dỗ. Chuyện mua bán hàng xách tay, buôn lậu và cả mại dâm…là những “cạm bẫy” không nhỏ đối với nghề này. "Bất cứ ngành nghề nào, luôn có tâm với nghề thì mới trụ được lâu dài", vị tiếp viên trưởng này nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại