menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Tiếp theo là Ethereum ETF giao ngay?

Các quỹ hoán đổi danh mục Bitcoin (ETF) giao ngay mới đã mở ra một kỷ nguyên sẽ chứng kiến hàng nghìn tỷ USD đổ vào token hóa. Tiếp theo là Ethereum ETF giao ngay?

Tiếp theo là Ethereum ETF giao ngay?

Thời điểm BlackRock nộp đơn đăng ký iShares Bitcoin Trust lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), rõ ràng là nó sẽ được chấp thuận. Bằng chứng nằm ở trang 36 trong hồ sơ dài 111 trang, trong đó đề cập đến “thỏa thuận chia sẻ giám sát” giữa NASDAQ và nền tảng thị trường giao ngay BTC của Hoa Kỳ (như Coinbase). Thêm vào đó là hồ sơ phê duyệt đơn đăng ký ETF 575-1 của BlackRock, kết quả dường như đã định sẵn.

Nhưng SEC cũng bày tỏ rõ ràng mối lo ngại thực sự của mình về thao túng thị trường tiền điện tử. Việc thao túng giá Bitcoin đã được nêu ra trong hầu hết, nếu không phải tất cả, các lần từ chối ETF trước đó. SEC không cảm thấy thuyết phục về lập luận Coinbase và các sàn giao dịch tiền điện tử khác đáng tin cậy để “ngăn chặn hành vi lừa đảo và thao túng”.

Sau khi ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt, không có dòng tiền kỷ lục trị giá hàng tỷ USD như các phóng viên đã dự đoán. Tuy nhiên, “kẻ thù hàng đầu của tiền điện tử” và được cho là đối thủ lớn nhất đối với việc chấp nhận blockchain ở Hoa Kỳ cuối cùng cũng phải chấp nhận vị trí của tiền điện tử trên thị trường.

Sắp tới sẽ có quỹ Ethereum ETF giao ngay tương tự được chấp thuận như các tiền lệ pháp lý do quỹ Bitcoin ETF giao ngay đặt ra.

Kể từ năm 2017, nhiều người đã nói rằng mọi tài sản tài chính một ngày nào đó sẽ nằm trên blockchain. Larry Fink, CEO của BlackRock, cuối cùng cũng đồng ý như vậy. Ông nói, ETF chỉ là bước đệm cho “cuộc cách mạng công nghệ trên thị trường tài chính” bao gồm “token hóa mọi tài sản tài chính”.

Tầm nhìn tương lai của Fink là: “Mỗi trái phiếu sẽ có số nhận dạng CUSIP riêng, nó sẽ nằm trên một sổ cái chung. Điều này giúp loại bỏ mọi tham nhũng bằng cách có một hệ thống token hóa”.

Trong lịch sử, thị trường thường gặp khó khăn với các vấn đề về tính liêm chính. Các giao dịch đòi hỏi sự tin tưởng bên kia sẽ duy trì thỏa thuận của họ. Các tổ chức tài chính, cả thương mại và quản lý, đã nở rộ như một cách để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, tất cả đòi hỏi người tham gia phải đặt niềm tin vào các bên thứ ba tập trung có hoạt động không minh bạch và khá thẳng thắn là không tránh khỏi tham nhũng.

Công nghệ blockchain làm giảm sự phụ thuộc vào bên thứ ba và những rủi ro mà nó mang lại. Fink lạc quan khi nói rằng blockchain có thể loại bỏ mọi hành vi bất hợp pháp. Tội phạm sẽ luôn tìm cách để phạm tội. Nhưng blockchain có thể cung cấp các giao dịch minh bạch hơn, theo dõi được trong thời gian thực, ngăn chặn gian lận và cho phép các cơ quan quản lý giám sát hành vi bất hợp pháp một cách dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

Nhiều người chơi trong ngành như Fink và thậm chí nhiều cơ quan quản lý hiện đang bắt đầu thấy được những lợi ích thực sự, hữu hình của blockchain. Đó là lý do tại sao SEC sẽ khó có thể biện minh cho việc không phê duyệt nhiều sản phẩm khác một khi đã phê duyệt quỹ Ethereum ETF giao ngay. Chúng ta sẽ có NFT ETF, DeFi ETF và thậm chí cả ETF cho các tài sản được token hóa hàng đầu trong thế giới thực.

Các tổ chức có vốn hàng nghìn tỷ USD cuối cùng sẽ có thể truy cập token thông qua các phương tiện được quản lý tại những địa điểm có đối tác được phê duyệt. Họ sẽ thúc đẩy blockchain trong các trường hợp sử dụng mang lại lợi ích tổ chức lớn hơn, chẳng hạn như trái phiếu token hóa được phát hành ở Châu Âu hoặc chứng khoán token hóa hiện hợp pháp trên khắp các quốc gia trong APAC. Tài chính kế thừa ở Hoa Kỳ cuối cùng sẽ mở cửa cho lĩnh vực token hóa.

Nhưng token hóa sẽ không chỉ có trên một sổ cái công khai như Fink hy vọng. Mặc dù sẽ rất tuyệt vời cho BlackRock nếu mọi thứ diễn ra trên Ethereum – điều này sẽ thúc đẩy giá trị cho quỹ Ethereum ETF giao ngay trong tương lai – nhưng đó không chỉ là điều mà các nhà quản lý hoặc thị trường mong muốn.

Các cơ quan quản lý và tổ chức đã nhiều lần chỉ ra sự ưu tiên đối với các mạng được cấp phép công khai hoặc mạng được cấp phép riêng tư.

Trong báo cáo của EY Parthenon, 60% tổ chức cho biết họ thích một mạng được cấp phép công khai để token hóa tài sản. Tương tự như vậy, các mạng này cũng được các cơ quan quản lý quan tâm theo một báo cáo của Global Financial Markets Association và Boston Consulting Group.

Mạng được cấp phép sẽ là mạng được nhiều người lựa chọn. Chúng có thể so sánh với cơ sở hạ tầng hiện có trên thị trường vốn (cấp phép riêng tư) hoặc đi kèm với các khuôn khổ quản lý rủi ro theo quy định và tổ chức cũng như các công cụ để cho phép tuân thủ xác minh danh tính khách hàng/AML (cấp phép công khai).

SEC chấp thuận quỹ Bitcoin ETF giao ngay đã bật đèn xanh cho vốn tổ chức đổ vào tiền điện tử và token hóa. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tiền điện tử non trẻ chỉ mới đang ở hiệp đầu tiên của cuộc cách mạng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,100.90

-1,277.60 (-1.98%)

Biểu đồ mã BTC
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại