menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Tiếp sức để doanh nghiệp sớm phục hồi

Theo các chuyên gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế 2022-2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay cần được thực hiện có trọng điểm, dẫn vốn vào các lĩnh vực cấp bách, cần thiết, có khả năng hấp thụ vốn, xây dựng chương trình quản lý rủi ro, phân bố nguồn lực minh bạch, tránh thất thoát.

Mặc dù trong tháng 2/2022, hoạt động đăng ký kinh doanh không sôi động so với tháng trước do tháng 2 trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán khá dài. Tuy nhiên tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong hai tháng đầu năm 2022 đạt 42,6 nghìn doanh nghiệp, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có gần 20,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 11,9%; 22,3 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 102,5% là tín hiệu tích cực cho thấy phát triển doanh nghiệp trong năm 2022, khi mà các giải pháp, chính sách điều hành của Chính phủ đã tạo sự yên tâm, tin tưởng cho cộng đồng doanh nghiệp vào khả năng phục hồi, phát triển của nền kinh tế trong thời gian tới.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) thông tin, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp ít nhất đã có đến hết quý II/2022, đây cũng là cơ sở tốt cho các doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất, lấy lại tăng trưởng sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đại diện một số doanh nghiệp dệt may cũng vui mừng chia sẻ đơn hàng đã có đến hết quý III/2022, giúp doanh nghiệp có thêm nhiều kỳ vọng vào tình hình kinh doanh năm nay sẽ có nhiều khởi sắc tốt đẹp.

Là một trong số các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, ông Trần Đình Thượng - CEO AUTRAVEL cho biết, việc đường bay quốc tế được mở lại và du lịch tới đây hoàn toàn mở cửa là một động thái vô cùng tích cực và sẽ là một lực đẩy tốt để các doanh nghiệp du lịch phục hồi sau quãng thời gian dài quá khó khăn, doanh nghiệp đã sẵn sàng các kịch bản để phục hồi sau dịch bệnh, nhu cầu của người dân cũng đang quay trở lại.

Mặc dù có nhiều tín hiệu lạc quan, nhưng cũng không ít khó khăn đang bủa vây doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp cũng bày tỏ nhiều lo lắng khi tình hình kinh doanh chưa khởi sắc được bao lâu thì doanh nghiệp lại phải đối mặt với việc giá xăng dầu tăng mạnh, đẩy chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp tăng cao.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp, người dân đang mong ngóng từng ngày chính sách hỗ trợ đã được Chính phủ thông qua sớm đi vào cuộc sống, tạo những tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Ông Đào Huy Giám - Nguyên Trưởng đại diện Việt Nam tại WTO cho rằng, gói hỗ trợ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã được thông qua, nhưng quan trọng là khâu thực hiện, kiểm soát, đánh giá. Hai năm qua, vốn giải ngân đầu tư công rất chậm. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế 2022-2023 với chủ trương đẩy mạnh đầu tư công thì áp lực lên chi đầu tư công sẽ càng lớn, năng lực thực thi của các cơ quan đòi hỏi cao hơn, tổ chức chặt chẽ hơn. Vì vậy, cần có mốc thời gian cụ thể, rõ ràng, các biện pháp đôn đốc phải thực hiện ngay từ đầu để gói hỗ trợ được triển khai một cách hiệu quả.

Các chuyên gia cũng chỉ ra ba yếu tố cần lưu ý khi thực hiện chương trình hỗ trợ. Thứ nhất là phải phối hợp giữa chính sách tài khoá và tiền tệ để đảm bảo giải ngân hiệu quả, kiểm soát lạm phát và cân đối các yếu tố cân đối vĩ mô khác. Thứ hai là đẩy nhanh cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó mới thúc đẩy sự hấp thụ của doanh nghiệp và nền kinh tế. Cuối cùng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, kế hoạch đã và đang làm, đơn cử như chương trình cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.

Đặc biệt, không hỗ trợ tràn lan mà cần có trọng điểm, dẫn vốn vào các lĩnh vực cấp bách, cần thiết, có khả năng hấp thụ vốn, xây dựng chương trình quản lý rủi ro, phân bố nguồn lực minh bạch, tránh thất thoát.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Phương - nguyên Phó giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), mặc dù cần kiểm soát chặt chẽ gói hỗ trợ nhưng phải tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, chấp nhận những “dung sai” nhất định. Kinh tế Việt Nam 2022 có rất nhiều thuận lợi khi độ phủ vaccine đang tăng cao, nền kinh tế thế giới cũng đang hồi phục. Tuy nhiên, để có thể tận dụng các cơ hội trước mắt, thời gian triển khai hỗ trợ là yếu tố quan trọng nhất đạt được hiệu quả.

Thông tin về kế hoạch giải ngân gói hỗ trợ, theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến, trong năm 2022 sẽ giải ngân khoảng 50% của gói 350.000 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại