menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Tiếp sức cho doanh nghiệp vượt đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp DN vẫn tiếp tục lao đao vì dịch Covid-19, Bộ LĐTBXH đã phê duyệt đề xuất của BHXH Việt Nam về việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất tới hết tháng 12/2020. Đây là một trong những biện pháp để DN vượt khó, bám trụ trong giai đoạn này.

Doanh nghiệp khốn đốn

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, thời gian qua, khi cả thế giới phải hứng chịu dịch Covid-19 thì nền kinh tế cũng chịu những tác động nghiêm trọng. Xuất nhập khẩu đều gặp khó khăn, các DN trong nước cũng như ngoài nước đều khốn đốn.

Theo dự thảo trình Bộ LĐTBXH cho ý kiến, BHXH Việt Nam đề xuất các DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì tiếp tục được tạm dừng đóng vào 2 quỹ này đến hết tháng 12/2020.

"Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ lao động và DN như gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng, hỗ trợ giãn nộp BHXH, nộp thuế... Tuy vậy, do diễn biến dịch còn rất phức tạp cộng đồng DN nói chung, DN dệt may nói riêng vẫn cần Chính phủ tiếp tục đồng hành" - ông Dương nói.

Ông Dương khá vui mừng bởi mới đây, Bộ LĐTBXH đã đồng ý với đề xuất của BHXH Việt Nam về việc người sử dụng lao động gặp khó do dịch Covid-19 được tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tới hết tháng 12/2020.

"Dự báo từ giờ tới cuối năm dịch bệnh chưa dừng lại, số DN giải thể sẽ còn tăng cao, vì thế lao động bị ngừng việc chắc chắn sẽ lớn. Do vậy, việc giãn thời gian đóng BHXH sẽ giúp DN tận dụng được nguồn quỹ này để chăm lo cho người lao động" - ông Dương nói.

Trước đó, rất nhiều hiệp hội, DN cũng phải kiến nghị về việc giảm, miễn đóng BHXH. Trong phiên họp đầu tháng 7/2020 của Bộ LĐTBXH tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các DN, ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam cũng nêu những thách thức mà các DN đang đối mặt và kiến nghị nên miễn đóng BHXH, phí công đoàn.

"Hầu hết DN trong Hiệp hội kiến nghị, thay vì giãn, hoãn đóng BHXH thì nên miễn đóng BHXH và phí công đoàn trong 3 tháng xảy ra dịch" - ông Nam nói.

Mặc dù kiến nghị miễn đóng BHXH, phí công đoàn không được chấp thuận nhưng theo ông Nam, việc tạm dừng đóng cũng hỗ trợ rất nhiều cho DN.

Tiếp tục kéo dài thời gian tạm dừng

Trước đó, Nghị quyết 42 và Quyết định 15 đã đề cập việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian tạm dừng đóng trong 3 tháng xảy ra dịch là tháng 3, tháng 4, tháng 5.

Trong đó, tiêu chí xác định cơ bản là số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, việc tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất chỉ tính đến hết tháng 6/2020, khi nhận được hồ sơ đề nghị của DN và không tính lãi theo quy định.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia lao động, thời điểm cuối năm mới thực sự là thời điểm khó khăn và cao điểm của tình trạng thất nghiệp, nên nhiều chuyên gia cho rằng các chính sách này cần phải được nới rộng, kéo dài.

Để triển khai, cuối tháng 7 vừa qua BHXH Việt Nam đã gửi dự thảo văn bản hướng dẫn tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Căn cứ của đề xuất này là chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 15/NQ-CP ngày 14/7/2020, cụ thể: Giao cho BHXH Việt Nam nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trong thời gian tối đa 12 tháng đối với đơn vị và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trước mắt đến hết tháng 12/2020.

Theo dự thảo trình Bộ LĐTBXH cho ý kiến, BHXH Việt Nam đề xuất các DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì tiếp tục được tạm dừng đóng vào 2 quỹ này đến hết tháng 12/2020.

Trường hợp DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ lâu nhưng, đến thời điểm hiện tại mới đảm bảo đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (lần đầu) thì thực hiện theo các văn bản hướng dẫn dừng đóng vào hai quỹ nói trên của BHXH Việt Nam đã ban hành. Tuy nhiên, thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa đến hết tháng 12/2020. Trong thời gian tạm dừng đóng vào 2 quỹ trên, DN không bị tính lãi suất.

Tại công văn trả lời tuần đầu tháng 8/2020, ngoài việc đồng ý với đề xuất, Bộ LĐTBXH cũng lưu ý BHXH Việt Nam sử dụng từ "người sử dụng lao động" thay cho "doanh nghiệp", nhằm tránh thu hẹp đối tượng, phạm vi được áp dụng chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Hiện quỹ BHXH gồm 3 thành phần: Quỹ hưu trí và tử tuất; quỹ ốm đau và thai sản; quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong đó, quỹ hưu trí và tử tuất chiếm tỷ lệ hơn 70% trong quỹ BHXH.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại