menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Thị Yến Nhi Pro

Tiền và bản chất

Tiền là gì, có lẽ đây là một khái niệm khá quen thuộc với nhiều cá nhân. Tiền bản chất là vật ngang giá chung để có thể dễ dàng trao đổi giá trị. Tuy nhiên, càng về sau, tiền lại càng trở nên thống trị và thao túng tâm lý con người.

Thuở xưa, khi chưa có tiền, con người trao đổi với nhau bằng vỏ sò, lông chim,... khoảng năm 600 TCN, tiền đồng được phát triển và lưu hành, sau đó, do tính bất tiện, đã được chuyển đổi thành tiền giấy, polime (đến hiện tại một vài nước vẫn còn sử dụng tiền đồng) và đang dần công nghệ hóa chuyển thành sử dụng tài khoản ngân hàng thậm chí là tiền kỹ thuật số. Qua các giai đoạn, tiền nằm ở các trạng thái khác nhau, tuy nhiên, mục đích chung vẫn là để thuận tiện trao đổi giá trị hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ giúp nền kinh tế vận hành một cách trôi chảy.

Bản chất thực sự của tiền chỉ là vật trung gian trao đổi, nhiều người đã sử dụng tiền để có một cuộc sống chất lượng hơn, thoải mái hơn, thỏa mãn các sở thích, mong muốn của bản thân. Nên họ xem tiền là chìa khóa vạn năng, lầm tưởng giữa giá trị của tiền với giá trị thực sự của cuộc sống...

Thực tế, chúng ta còn rất nhiều khía cạnh cần phải cân bằng: sức khỏe, mối quan hệ, tinh thần, trí tuệ, sự nghiệp, giải trí. Tài chính chỉ là một phần trong các khía cạnh này, chính vì vậy nếu chỉ tập trung kiếm tiền, các khía cạnh còn lại sẽ mất cân bằng, và chúng ta không còn cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc sống nữa. Một cuộc sống bình yên và trọn vẹn sẽ bắt đầu khi ta biết đủ và hiểu tài chính của bản thân.

Nói về khái niệm "Tài chính cá nhân" - khá mới, nhưng cũng không kém phần quan trọng. Tài chính vững chắc thì các khía cạnh còn lại cũng sẽ được đáp ứng một cách dễ dàng. Nhưng không lẽ ta lại dành cả một đời để kiếm tiền? Có cách nào để chỉ tập trung kiếm tiền ở một giai đoạn và khi hoàn thành sẽ không còn bận tâm về tiền bạc nữa?

Câu trả lời là có cách. Thực ra, một vật được sáng tạo ra 2 lần: một trong suy nghĩ và một là thực tế. Bạn không thể đạt được kết quả mong muốn mà không có kế hoạch và lộ trình trước đó. Cũng như việc, bạn không thể tự do tài chính mà không lên cho mình kế hoạch và lộ trình đạt được. Thậm chí, khi nhiều cá nhân đã lên kế hoạch nhưng vẫn chưa đạt được, có thể rà soát lại các bằng những câu hỏi sau:

1 - Chiến lược, cách thực hiện đã hiệu quả chưa? Còn chiến lược nào khác không?

2 - Nguồn lực hiện tại đã đủ thực hiện mục tiêu chưa? Nếu chưa cần thêm nguồn lực nào?

3 - Làm đã hết sức chưa? còn cố gắng nhiều hơn được không?

Nếu chiến lược hiệu quả, nguồn lực đủ, làm hết sức mà chưa đạt mục tiêu kiểm tra lại mục tiêu, tư duy, tầm nhìn để có sự điều chỉnh phù hợp.

Hiểu và quản lý tiền là một điều cần thiết, tuy nhiên để sở hữu tư duy này là điều không dễ. Phải học và phát triển kiến thức tài chính một cách bài bản, mới có thể rút ngắn được thời gian. Bạn muốn học trước để trang bị cho các rủi ro có thể xảy ra hay chờ vấn đề xảy ra mới bắt đầu giải quyết, nó nằm ở sự lựa chọn của mỗi chúng ta.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Thị Yến Nhi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại