menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Tiền số đứng trước ngã ba đường

Thị trường tiền số đang đứng trước nguy cơ thu hẹp rồi tàn lụi, hoặc phải thay đổi để trở thành một phần của ngành tài chính truyền thống.

2022 là năm chao đảo của thị trường tiền mã hóa. Các vụ hack, sụp đổ liên tục diễn ra. Những ngày cuối năm, lùm xùm liên quan đến Binance - sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới - tiếp tục làm lung lay niềm tin của cộng đồng. Bitcoin từ mức đỉnh 69.000 USD mỗi đồng vào tháng 11/2021 giảm sâu trong năm 2022 xuống còn dưới 20.000 USD. Hầu hết các nhà đầu tư nói lợi nhuận của họ đã bốc hơi.

2022 cũng là năm thử thách xem tiền mã hóa có thể được công nhận một cách chính thống hay không. Tuy nhiên, mọi thứ đã không như kỳ vọng khi hàng loạt "coin top" giảm mạnh. Thị trường chịu sức ép kép khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất và các dự án hàng đầu thế giới như Luna, FTX bất ngờ sụp đổ. Hai thảm họa này còn kéo theo sự phá sản dây chuyền của hàng loạt ông lớn khác như Celsius, Voyager và BlockFi.

Không như "mùa đông" 2017, hiện ít chuyên gia đưa ra kịch bản lạc quan về thị trường. Tín hiệu duy nhất là Ethereum hợp nhất thành công có thể giúp tiền "mã hóa xanh hơn" và dễ được chấp nhận. Nhưng thực tế từ sau cuộc đại tu, giá ETH vẫn giảm đều.

Về phía các cơ quan quản lý, kịch bản về tiền số năm nay gần như đã đúng với những gì họ dự đoán. Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng mức tăng khiêm tốn của Bitcoin trong tháng cuối năm là "cú thở hổn hển" cuối cùng, trước khi bước vào con đường tăm tối. Khi nhà đầu tư, tổ chức liên tục chứng kiến các vụ tấn công, thảm họa, lừa đảo xảy ra, giấc mơ về tương lai tiền mã hóa đang trở thành cơn ác mộng.

Theo các chuyên gia, tiền số đang ở ngã ba đường, hoặc tiếp tục dò dẫm, tìm kiếm con đường mới hoặc lựa chọn tồn tại bên lề thị trường chứng khoán. Còn nếu phát triển theo cách cũ, cộng đồng sẽ còn đối mặt nhiều thảm họa tương tự Luna, FTX.

Chiến lược gia James Malcolm của UBS nhận định tiền mã hóa và chứng khoán vốn hóa siêu nhỏ của Mỹ ngày càng có nhiều điểm tương đồng. Ông tin đây là cách tốt nhất để Bitcoin nói riêng và tiền mã hóa nói chung có thể tồn tại như một tài sản để các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục.

"Rất khó biết tiền số có teo tóp và chết dần hay không. Nó hoàn toàn có thể hữu ích trong các lĩnh vực khác. Có lẽ tiền điện tử sẽ tiếp tục phát triển bên cạnh ngành tài chính truyền thống. Quy mô thị thị trường vẫn còn khiêm tốn, miễn là các nhà phát triển lựa chọn sáng suốt", Malcolm nói.

Vấn đề mấu chốt là làm sao để người tham gia cảm thấy an toàn khi giao dịch. "Một số nhà quản lý đang theo dõi hành trình 10-15 năm tiếp theo xem tài sản kỹ thuật số có thể trở thành một xu hướng tin cậy hay không", Morgan Stanley nhận định về ngành công nghiệp tiền điện tử.

Theo các chuyên gia, năm 2023 có thể chứng kiến giới tài chính truyền thống nhắm vào sự bất ổn của tiền số để bắt đầu cuộc chơi của mình. Họ có thể thâu tóm các nền tảng và tài sản trong thế giới blockchain, phát hành trái phiếu, cổ phiếu được mã hóa, thậm chí tung ra tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Malcolm cho rằng tiền điện tử có thể sẽ biến thành "bước tiến mới mang tính cách mạng" trong thị trường tài chính, thay vì lớn mạnh để chống lại ngành tài chính truyền thống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62,910.50

+1,654.30 (+2.70%)

Biểu đồ mã BTC
7 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại