menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Tiền rẻ bơm căng nhà đầu tư sẽ F0 trở thành shark trên thị trường ?

Chúng ta hãy chờ xem F0 trở thành Shark trên thị trường như thế nào ?

Với lượng tiền rẻ được tiếp tục bơm vào thị trường, nhà đầu tư các nhân sẽ thống lĩnh thị trường chứng khoán, làm chủ cuộc chơi trong thời gian tới.

1. Nhà Trắng đang đề xuất gói 6000 tỷ USD cho đầu tư công. Chính phủ Mỹ đã đệ trình kế hoạch ngân sách 6,000 tỷ USD cho quốc hội Mỹ với chủ trương đầu tư cho hạ tầng, giáo dục và ứng phó biến đổi khí hậu với quan điểm đầu tư hiện tại sẽ hợp lý hơn do lãi suất thấp và sẽ giảm thâm hụt ngân sách sau.

Kế hoạch chi tiêu của Biden cho năm tài khóa 2022 cụ thể gồm chi 6,010 tỷ USD và thu 4,170 tỷ USD, tăng 36.6% so với năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy chính phủ Mỹ phải tăng chi tiêu. Trong đó, 4,000 tỷ USD sẽ hướng tới giải quyết tình trạng bất bình đẳng ở Mỹ, biến đổi khí hậu và cung cấp thêm 4 năm học trường công miễn phí. Mức thâm hụt dự kiến là 1,840 tỷ USD, giảm sâu so với hai năm trước vì Covid-19, nhưng tăng so với mức 984 tỷ USD của năm 2019. Lộ trình bù đắp thâm hụt sẽ diễn ra trong 15 năm và chính sách tăng thuế của Nhà Trắng sẽ xóa bỏ thâm hụt sau năm 2030.

Kế hoạch được phe Dân chủ hoan nghênh, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhưng hứng chỉ trích từ phía đảng Cộng hòa - phản đối vì khiến mức nợ gia tăng kỷ lục - cùng các nhóm cấp tiến cho rằng nên giảm chi quốc phòng. Hơn nữa, đảng Cộng hòa cũng phản đối đề xuất tăng thuế của tổng thống Joe Biden với giới thu nhập cao và các doanh nghiệp lớn, cho thấy chặng đường còn nhiều thử thách nếu chính quyền Biden muốn thông qua kế hoạch ngân sách đầy tham vọng này.

Như vậy chính quyền Biden đang cosnguj ý "tiền rẻ vẫn còn phải tiêu ngay trong thời đại dịch". Với việc gói đề xuất được thông qua thì các kênh đầu cơ hàng hoá và chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục tăng dài trong thời gian tới khi FED khó lòng mà nâng lãi suất khi phải đáp ứng yêu cầu từ Biden và Đảng phe Dân Chủ.

2. Châu Á đang trở lại vị trí trung tâm kinh tế thế giới. Sự lên ngôi của NĐT F0 tại Việt Nam.

Thống kê của Bloomberg cho thấy 2 thị trường chứng khoán ở châu Á tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ đầu năm – gồm Việt Nam, Hàn Quốc – đều là 2 thị trường được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân, nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên chứng khoán toàn cầu.

Điều này được thể hiện rõ nhất ở Việt Nam, với số lượng NĐT cá nhân chiếm khoảng 90% và đóng góp lớn vào mức tăng hơn 20% của VN-Index trong năm 2021, một mức tăng ấn tượng trong bối cảnh khối ngoại đã bán ròng hơn 24,000 tỷ VND qua 5 tháng đầu năm. Tại Hàn Quốc và Đài Loan, các nhà đầu tư cá nhân chiếm lần lượt 75% và 70%, đóng góp cho mức tăng hơn 10% tại mỗi thị trường.

Sự xuất hiện ngày một đông đảo của NĐT cá nhân đến từ việc các đợt bùng phát COVID-19 làm cản trở di chuyển và làm việc cũng như lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp. Hơn nữa, sự gia tăng của các ứng dụng giao dịch giá rẻ trên điện thoại thông minh và thiết bị di động trở thành chất xúc tác chính cho xu hướng này. Tuy nhiên, số lượng lớn các NĐT F0 trên thị trường cũng đồng nghĩa với biến động mạnh hơn cho thị trường do hiệu ứng bầy đàn.

Trong năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã lần đầu chinh phục được mốc thanh khoản một phiên vượt 1 tỷ USD, cho thấy sự quan tâm lớn của các NĐT nhỏ lẻ khi tốc độ mở tài khoản mới tăng mạnh lên mức hơn 100,000 tài khoản/tháng từ đầu năm. Với lộ trình giữ nguyên lãi suất ở mức thấp của NHNN trong năm 2021, mức độ hoạt động của NĐT cá nhân tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục ở mức cao, và sẽ còn tăng nữa một khi vấn đề nghẽn lệnh được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giải quyết trong tương lai.

Chúng ta sẽ tham chiếu 2 thị trường chứng khoán Hang Quốc và Việt Nam trong thời gian tới. Hiện Hàn Quốc đang trở thành đầu tàu kinh tế châu Á. Việc tiền rẻ tiếp tục bơm trong thời gian gần đây và sắp tới sẽ giúp các nhà đầu tư các nhân F0 trở thành những shark trên thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả