menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Tiền mặt bị mắc kẹt làm xáo trộn các kế hoạch chính sách của Trung Quốc

Việc Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách chủ chốt trong tuần này cho thấy tình thế khó xử mà Bắc Kinh phải đối mặt khi các nhà chức trách cố gắng vực dậy một nền kinh tế kẹt nhiều tiền mặt trong các hệ thống tài chính nhưng vẫn thiếu nhu cầu tiêu dùng.

Việc cắt giảm 10 điểm cơ bản hôm thứ Hai ngày 15/8 trong lãi suất cho vay 7 ngày và một năm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không phải là động lực để các ngân hàng tăng cường cho vay - họ đã cho nhau vay với lãi suất thấp hơn nhiều - và các nhà phân tích cho biết các biện pháp cơ bản hơn là cần thiết để phục hồi niềm tin trong một nền kinh tế bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng tài sản và các đợt đóng cửa COVID đang diễn ra.

Alicia García Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết PBOC đang đối mặt với thách thức của “bẫy thanh khoản một phần”, vì lãi suất không đủ thấp để được coi là bẫy thanh khoản kiểu Nhật Bản, nhưng "tiền mặt vẫn bị mắc kẹt trong các ngân hàng lớn nhất" do rủi ro hệ thống ngày càng tăng. Bắc Kinh cần nhiều "biện pháp không chính thống" hơn để thúc đẩy tăng trưởng, chẳng hạn như bơm thanh khoản vào các ngân hàng nhỏ hơn cho vay các doanh nghiệp nhỏ, mặc dù tạo ra rủi ro đạo đức.

Các nhà phân tích khác cho rằng Trung Quốc yêu cầu các biện pháp ngoài việc nới lỏng tiền tệ để vực dậy nền kinh tế, chẳng hạn như các chính sách COVID ít nghiêm trọng hơn và gói cứu trợ của chính phủ đối với các công ty thất bại.

Rocky Fan, nhà kinh tế tại Guolian Securities, cho biết sự suy thoái của thị trường bất động sản đang ảnh hưởng đến niềm tin, khi người dân không dám mua nhà trong bối cảnh khủng hoảng nợ và tẩy chay để trả các khoản thế chấp cho những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Fan nói: “Bạn cần giải quyết các vấn đề bất động sản để vực dậy nền kinh tế, nhưng đó là một vấn đề hóc búa. Tôi không thấy giải pháp nào trừ khi chính phủ cứu trợ tất cả các nhà phát triển gặp khó khăn, trước nguy cơ rủi ro đạo đức”.

⚠️Tiền mặt bị mắc kẹt

Dữ liệu chính thức hôm thứ Hai 15/8 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong tháng Bảy, làm dấy lên hy vọng về một sự bùng nổ kinh tế sau khi bị khóa.

Để chống lại xu hướng tăng lãi suất toàn cầu để chống lại lạm phát nóng, Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách tiền tệ và liên tục thúc đẩy các ngân hàng cho vay nhiều hơn. Tuy nhiên, các khoản cho vay ngân hàng mới ở Trung Quốc đã giảm trong tháng Bảy trong khi tăng trưởng tín dụng chậm lại, phản ánh nhu cầu thiếu hụt.

Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng đang rất nhiều tiền mặt. Thước đo cung tiền rộng nhất của Trung Quốc bao gồm tiền mặt và tiền gửi, đã tăng 12% vào tháng trước, tốc độ nhanh nhất trong sáu năm. Các hộ gia đình Trung Quốc đã thêm 10,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,52 nghìn tỷ USD) tiền gửi trong nửa đầu năm.

Các nhà phân tích của Jefferies cho biết: “Các ngân hàng Trung Quốc đang tích lũy tiền gửi ở mức báo động vì cả doanh nghiệp và hộ gia đình đều tiết kiệm quá mức,”

Việc cắt giảm lãi suất hôm thứ Hai 15/8 là “một phản ứng đối với tình trạng khan hiếm chi tiêu, dẫn đến lượng tiền gửi tràn vào”, động thái này “không có khả năng tác động đến kim chỉ nam kinh tế".

David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản tại Invesco cho biết việc cắt giảm lãi suất “là một khởi đầu tốt, mặc dù cần hỗ trợ nhiều hơn về chính sách, đặc biệt là để tạo cơ sở cho thị trường bất động sản và thúc đẩy tâm lý hộ gia đình và doanh nghiệp”.

Các biện pháp cụ thể có thể bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp, nới lỏng các yêu cầu thanh toán, giảm bớt quan liêu và nới lỏng các giới hạn đòn bẩy cho các nhà phát triển, ông gợi ý.

⚠️Suy thoái bảng cân đối kế toán

Kaiwen Wang, chiến lược gia về Trung Quốc tại Clocktower Group, nói rằng, với lãi suất liên ngân hàng ngắn hạn đã gần mức thấp kỷ lục, "không rõ liệu PBOC có cảm thấy thoải mái với môi trường lãi suất thấp hơn nhiều hay không do lo ngại về bong bóng tài chính".

Ngay cả trước khi cắt giảm lãi suất vào thứ Hai, lãi suất thị trường liên ngân hàng của Trung Quốc đã thấp hơn nhiều so với lãi suất chính sách, khiến động thái của PBOC có vẻ thừa.

Theo Fitch, số dư tại các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) đã tăng lên mức kỷ lục 11 nghìn tỷ nhân dân tệ vào tháng 5, vượt qua châu Âu để trở thành thị trường MMF lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, theo Fitch.

Đã có dấu hiệu đóng băng ở một số nơi của thị trường tài chính, khi một số nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao hơn.

Giao dịch trên thị trường tiền tệ trong nước đã tăng 44% so với một năm trước đó vào tháng Sáu, theo dữ liệu chính thức mới nhất, trong khi doanh thu trung bình hàng ngày của trái phiếu trao đổi trao đổi tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó, trong bối cảnh các dấu hiệu giao dịch đòn bẩy nhiều hơn.

Trên thị trường chứng khoán, dư nợ cho vay ký quỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng là 1,64 nghìn tỷ nhân dân tệ, trong khi chỉ số CSI1000 vốn hóa nhỏ - dễ bị tổn thương hơn trong giao dịch đầu cơ - đã tăng hơn 40% từ mức thấp nhất trong tháng 4 lên mức 5 tháng cao.

Xia Chun, Giám đốc của công ty quản lý tài sản Yintech Investment Holdings, cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất chỉ có thể kích hoạt một lễ hội hóa trang trên thị trường trái phiếu. Vấn đề không phải là thiếu thanh khoản, nhưng các hộ gia đình và công ty có kỳ vọng ảm đạm và niềm tin yếu. Đó là một cuộc suy thoái bảng cân đối kế toán điển hình ”.

-------------------------------------------

Ngọc Linh tổng hợp tin tức từ Reuters

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả