menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Tiền lương thực tế của người dân Anh giảm mạnh nhất hai thập kỷ

Tiền lương của người lao động Anh tăng trưởng tốt nhưng vẫn thấp hơn mức tăng chi phí sinh hoạt.

Tiền lương thực tế thực tế, mức lương của người lao động sau khi đã khấu trừ lạm phát, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021 trong quý II, mức giảm nhanh nhất trong vòng 20 năm, theo dữ liệu vừa được công bố bởi Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS).

Trong khi đó, mức tăng lương, không bao gồm các khoản thưởng, đạt 4,7% trong cùng giai đoạn, theo ONS. Tuy nhiên, tiền lương thực tế của người dân vẫn sụt giảm do tốc độ tăng chi phí sinh hoạt nhanh hơn tốc độ tăng lương.

Theo Darren Morgan, Giám đốc khối thống kê kinh tế của ONS, tình trạng này đang ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống hàng ngày của đại bộ phận người lao động tại Anh. Chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao tạo áp lực lớn đối với nhiều hộ gia đình. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế, kéo giảm sức mua của người dân.

Trong tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Anh tăng cao nhất hơn 40 năm ở ngưỡng 9,4% và được dự báo sẽ chạm đỉnh ở ngưỡng 13% trong tháng 10 tới. Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã liên tục tăng lãi suất từ cuối năm 2021 nhằm sớm kiểm soát lạm phát. Lần gần đây nhất, cơ quan này tăng lãi suất thêm 0,5%, mức tăng cao nhất trong vòng 27 năm.

Lauren Thomas, Chuyên gia kinh tế tại Glassdoor nhận định lạm phát chính là mối lo lớn nhất đối với người lao động.

“Dù thị trường lao động vẫn tương đối nóng và tiền lương danh nghĩa tăng trưởng tốt, người lao động vẫn không tránh khỏi tác động của lạm phát. Với việc thu nhập thực tế sụt giảm tới 3%, một công việc đảm bảo mức sống tối thiểu đang là ưu tiên của nhiều người tìm việc”, bà chia sẻ.

Cũng theo thống kê của ONS, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh được giữ ổn định ở ngưỡng 3,8% trong khi số lượng việc làm còn bỏ trống giảm.

“Hiện tại, chúng tôi cho rằng những dữ liệu kinh tế mới nhất chưa đủ sức thuyết phục BoE tăng lãi suất thấp hơn 0,5% trong kỳ họp tháng 9, kể cả khi quá trình siết chính sách tiền tệ có thể sẽ sớm kết thúc”, theo James Smith, Kinh tế trưởng các quốc gia phát triển tại ING, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại