menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tiền lương đang quá cao: Liệu lạm phát vẫn tiếp tục tăng?

Ngay cả khi một số mức giá như xăng báo hiệu áp lực lạm phát giảm nhẹ, Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác vẫn bận tâm đến một xu hướng cho thấy xu hướng ngược lại: Giá lao động.


Các quan chức lo ngại , tăng trưởng lương quá cao có thể thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá để bù đắp chi phí lao động cao hơn, tạo ra một vòng xoáy giá tiền lương.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey năm nay kêu gọi người lao động Anh không yêu cầu tăng lương lớn trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát đang ở mức 9,9%, khiến các liên đoàn lao động chỉ trích. Mức lương ở Anh hiện đang tăng 5,5% một năm, tăng từ khoảng 3,5% vào năm 2019.

Nhưng một số nhà kinh tế nói rằng mối quan tâm này đã đặt sai chỗ. Họ nói rằng bài học của vài thập kỷ qua là trong khi giá cả cao hơn dẫn đến tiền lương cao hơn, khi người lao động cố gắng giành lại sức mua đã mất, điều ngược lại không đúng. Nếu vậy, tăng trưởng tiền lương cao sẽ không cản trở việc giảm lạm phát.

Lao động chiếm phần lớn trong tổng chi phí của các công ty ở Mỹ và Châu Âu. Điều đó có nghĩa là theo thời gian, lương tăng sẽ dẫn đến giá cao hơn , sau khi điều chỉnh để tăng sản lượng của công nhân mỗi giờ. Nếu không, người lao động sẽ đòi một phần lớn hơn bao giờ hết trong miếng bánh kinh tế với chi phí của các chủ doanh nghiệp.

Tại Mỹ, lương theo giờ của công nhân khu vực tư nhân đã tăng 5,2% trong tháng 8 so với một năm trước đó, tăng chậm hơn so với 5,6% trong tháng 7 nhưng nhanh hơn nhiều so với khoảng 3% trước đại dịch. Một biện pháp khác được biên soạn bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi việc làm giữa các ngành trả lương cao và thấp, đưa mức tăng lương ở mức 6,7% trong tháng 7 và tháng 8, nhanh nhất trong ít nhất một phần tư thế kỷ. . Tuy nhiên, cả hai đều tụt hậu so với giá tiêu dùng , vốn đã tăng 8,3% trong năm tính đến tháng Tám.

Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, chi phí nhân công theo giờ đã tăng 4% trong ba tháng đến hết tháng Sáu so với một năm trước đó và Ngân hàng Trung ương châu Âu trong tháng này đã công bố mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB tuần trước cảnh báo rằng tăng trưởng tiền lương nhanh hơn góp phần đáng kể vào việc lạm phát cao hơn.

Tiền lương đang quá cao: Liệu lạm phát vẫn tiếp tục tăng?

Nhưng một loạt các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong vài thập kỷ qua, sự gia tăng chi phí lao động không được chuyển hoàn toàn vào giá cả.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đã phát hiện ra, trong một bài báo năm 2020 , rằng các công ty sản xuất của Mỹ phần lớn đã ngừng tăng giá để đáp ứng với việc tăng lương trong hai thập kỷ qua. Các nhà kinh tế của Hội đồng Dự trữ Liên bang đã tìm thấy rất ít bằng chứng trong năm 2017 cho thấy những thay đổi trong chi phí lao động có ảnh hưởng quan trọng đến lạm phát giá trong những năm gần đây.

Ở châu Âu, tỷ lệ chuyển của tăng trưởng tiền lương đến lạm phát cơ bản (không bao gồm lương thực và năng lượng) đã giảm khoảng 1/3 trong thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 so với thời kỳ trước cuộc khủng hoảng, theo một bài báo năm 2019 của International Các nhà kinh tế của Quỹ tiền tệ.

Theo nghiên cứu, sự thay đổi này có thể phản ánh thương mại quốc tế ngày càng tăng và sức mạnh thị trường tăng lên của các doanh nghiệp kể từ đầu thế kỷ này, cũng như sự suy giảm chung của lạm phát.

Thị trường lao động thắt chặt tạo cơ hội cho người lao động nắm lấy miếng bánh kinh tế lớn hơn, sau nhiều thập kỷ toàn cầu hóa và các liên đoàn lao động suy yếu đã chuyển đòn bẩy sang chủ doanh nghiệp. Nếu người lao động thành công, tiền lương có thể tăng mạnh ngay cả khi lạm phát chậm lại.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn giữ được ảnh hưởng thị trường đáng kể vào thời điểm nhu cầu mạnh mẽ, các nhà kinh tế cho biết, và không có khả năng từ bỏ miếng bánh của họ nếu không có một cuộc chiến.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo về suy thoái toàn cầu vào năm tới nếu các ngân hàng trung ương nâng lãi suất quá cao

Theo một nghiên cứu mới của Ngân hàng Thế giới đã khuyến khích các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế lớn lưu ý tác động lan tỏa của việc thắt chặt tiền tệ .

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm nay với nỗ lực giảm lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang đang trên đà tăng lãi suất ít nhất 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp vào tuần tới, trong khi các ngân hàng trung ương ở Anh, Canada và Liên minh châu Âu cũng đã tăng lãi suất gần đây.

Các tác giả của Ngân hàng Thế giới viết: Nếu việc tăng lãi suất dự kiến ​​không làm giảm lạm phát so với mục tiêu của các ngân hàng trung ương, các quan chức chính sách tiền tệ có thể tăng lãi suất cao hơn dự kiến, điều này có thể gây ra suy thoái .

Bởi vì cả các nhà hoạch định chính sách tài khóa và tiền tệ đều đang cố gắng giảm lạm phát, họ sẽ khó có thể cố gắng thúc đẩy nhu cầu kinh tế trong trường hợp suy thoái, nghiên cứu cho thấy. Sự kết hợp của cả thắt chặt tiền tệ và tài khóa có thể đẩy nhanh tốc độ suy giảm tiềm năng.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả