menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sắp chảy mạnh vào bất động sản?

Không ít nhà đầu tư địa ốc đang kỳ vọng lượng tiền gửi tiết kiệm đang cao kỷ lục trong các ngân hàng, cùng dòng vốn chốt lãi từ đầu tư vàng sẽ chảy mạnh vào thị trường bất động sản, mở ra những đợt sóng lớn trong năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản xuất hiện nhiều sản phẩm cắt lỗ 30-50%, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ chốt lời vàng đang có giá cao kỷ lục để chuyển hướng sang mua nhà, đất nền.

Chốt lãi từ vàng để mua đất

Anh Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay anh vừa quyết định bán ra 100/180 lượng vàng dự trữ để chốt lời, thu về gần 2,6 tỷ đồng. Ngay sau đó, anh trích 2,1 tỷ đồng mua vào một lô đất nền ở Yên Phong (Bắc Ninh), gần khu công nghiệp. Mảnh đất có giá mua vào từ năm 2021 gần 3 tỷ đồng.

Nếu không có gì thay đổi, anh Việt dự kiến sẽ rót nốt số tiền còn lại vừa chốt lời từ vàng, cùng với nguồn vốn sẵn có để mua thêm một căn chung cư tại quận Thanh Xuân để cho thuê.

“Vàng được dự báo vẫn tăng, có thể lên 100 triệu đồng/lượng (vàng miếng SJC) trong năm 2024, nhưng những biến động thời gian qua, đặc biệt là sự can thiệp của Chính phủ trong bối cảnh thị trường vàng nhảy múa khiến tôi lo lắng nên quyết định chốt lời. Một phần cũng là vì tôi gắn bó với vàng hơn chục năm rồi, giờ muốn đổi khẩu vị, tìm kiếm cơ hội khác”, anh Việt chia sẻ.

Về quyết định chuyển tiền từ vàng sang đất nền và căn hộ, anh Việt cho rằng đây là bài toán đánh đổi, rủi ro là có, nhưng bản thân anh vẫn tin vào đà tăng của giá nhà, đất hơn trong khoảng 3 - 5 tới.

Quyết định chốt lời đầu tư vàng để chuyển dòng vốn đầu tư sang bất động sản cũng đang được không ít người thực hiện trong thời gian qua. Không chỉ có nhà đầu tư, những người mua nhà ở thực cũng đang tận dụng giá vàng ở mức cao để bán ra, dồn tiền mua chung cư.

Chị Minh Thu, 31 tuổi, quê Hải Dương, làm truyền thông tại Hà Nội đã gần 10 năm, cho biết ngay khi giá vàng chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng, chị và chồng đã quyết định bán ra toàn bộ 20 lượng vàng đang có, chốt lời hơn 500 triệu, một phần trong số này được dùng để đặt cọc mua nhà.

“Bán được vàng giá cao, cộng với gần 2 tỷ đồng tiết kiệm, chúng tôi vừa đủ tiền để mua một căn chung cư tại Bắc Từ Liêm. Chủ cũ là nhà đầu tư ngộp tài chính nên bán gấp, giảm giá gần 5 triệu đồng/m2. Chờ đợi thêm thì có thể lãi từ vàng vẫn tăng, nhưng mua nhà là giấc mơ từ rất lâu rồi nên cơ hội đến là vợ chồng tôi quyết định rất nhanh”, chị Thu nói.

Tiền sẽ chảy mạnh vào địa ốc?

Cùng với làn sóng từ thị trường vàng, nhiều người cũng đang kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm đang cao kỷ lục nằm trong các nhà băng sẽ chảy mạnh hơn vào thị trường bất động sản trong năm 2024.

Theo thống kê, dù lãi suất gửi tiết kiệm giảm tới hơn một nửa so với một năm trước, hiện cao nhất chỉ trên dưới 5%, nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế năm 2023 vẫn đạt hơn 13,7 triệu tỷ đồng, tăng hơn 12% so với đầu năm. Mức tăng này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử.

Một phần lượng tiền khổng lồ trên được dự báo sẽ chảy vào thị trường bất động sản nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục thủng đáy. Thực tế cũng chỉ ra không ít người đã rút tiền từ nhà băng để chuyển hướng sang nhà đất.

Như trường hợp của anh Trần Đình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay đến cuối tháng 12/2023, sổ tiết kiệm 2,3 tỷ đồng đến kỳ đáo hạn, lãi suất còn hơn 5%/năm ở kỳ hạn 12 tháng, nên anh đang tìm cơ hội từ bất động sản, ưu tiên hàng đầu là đất nền giá tốt.

“Tôi vừa chi hơn 1,3 tỷ đồng để mua một lô đất tại Vĩnh Ngọc (Đông Anh). Khu đất có vị trí đẹp, ô tô có thể di chuyển, chủ đất bán lỗ gần 600 triệu đồng so với lúc mua vào. Đông Anh đang chuẩn bị lên quận, tôi hy vọng chậm nhất 3 năm tới, giá sẽ tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi”, anh Đình chia sẻ.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, một số báo cáo của công ty nghiên cứu cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dòng tiền gửi tiết kiệm có thể trở thành động lực hồi phục của bất động sản. Đơn cử, Công ty chứng khoán KB (KBSV) dự báo trong năm 2024, bất động sản sẽ nhận được nhiều trợ lực, đầu tiên phải kể đến là lãi suất hạ nhiệt, giúp dòng tiền có thể điều chuyển.

Trong khi đó, ở góc nhìn chuyên gia, TS. Đinh Thế Hiển nhận định người dân vẫn "chuộng" gửi tiền vào ngân hàng ở thời điểm hiện tại vì tính an toàn. Tuy nhiên, ông Hiển thẳng thắn cho rằng, nhiều người kỳ vọng dòng tiền sẽ chảy vào chứng khoán hay bất động sản song điều này khó xảy ra sớm do đây là 2 kênh đầu tư đang có nhiều rủi ro.

Mặt khác, ông Hiển cũng nhận định, giá bất động sản trong năm 2024 sẽ dần quay về giá trị thực và hợp lý hơn. Thời đầu tư có lợi nhuận gấp nhiều lần đối với thị trường bất động sản sẽ rất khó lặp lại, ngay cả khi lãi tiền gửi xuống thấp, lợi nhuận từ vàng tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại