menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Tiền F0 có thể đến từ khu vực không quan sát được, sẵn sàng rút khỏi TTCK khi kinh tế phục hồi?

Tại buổi bàn tròn Chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm 2021, ông Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp - Ban Kinh tế Trung ương đưa duy trì cái nhìn lạc quan với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng đặt ra câu hỏi khá thú vị về F0 khiến người tham gia thị trường cần quan tâm.

Đợt bùng dịch thứ 4 cũng không làm chệch hướng nền kinh tế

Do quý 2/2020, nền kinh tế có nền thấp nên tăng trưởng của quý 2 năm nay vẫn ở mức cao là 6,6%. Tuy nhiên, theo ông Tú Anh, vẫn cần ghi nhận sức bật tốt của nền kinh tế trong bối cảnh bùng dịch lần thứ 4.

Tiền F0 có thể đến từ khu vực không quan sát được, sẵn sàng rút khỏi TTCK khi kinh tế phục hồi?

Xuất khẩu chính là trụ cột dẫn dắt. Cùng với EVFTA, lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu vào EU đạt 26%. Còn xuất khẩu vào Mỹ cũng đạt hơn 40%. Ngành Công nghiệp đã kéo cả nền kinh tế hồi phục.

Tiền F0 có thể đến từ khu vực không quan sát được, sẵn sàng rút khỏi TTCK khi kinh tế phục hồi?

Việc giải ngân vốn ở các thành phần kinh tế đều ở mức cao. Ngay cả giải ngân đầu tư công không như kỳ vọng cũng tăng 34%, thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Ngoài ra, các ngành Tài chính, Bán lẻ, Viễn thông, Nông nghiệp cũng đều tăng trưởng tốt.

Điểm đáng tiếc là đợt bùng dịch thứ 4 đã lan đến các khu công nghiệp và đang làm cản trở tới hồi phục của nền kinh tế. Nếu không có đợt bùng dịch này, tăng trưởng của Việt Nam còn cao hơn nữa.

Kỳ vọng, trong 4-6 tháng tới, Việt Nam sẽ hoàn tất chương trình tiêm chủng cho 75% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng. Hiện tăng trưởng kinh tế thế giới đang vượt dự báo với Mỹ trên 6%, EU từ 4-6% còn Trung Quốc 7-7,5% tạo nên nguồn cầu rất lớn cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong khi đó, việc đóng băng hiệp định CAI giữa EU và Trung Quốc sẽ tạo thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sang các nước khác và lôi kéo Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước lo ngại về việc Việt Nam có thể bị chậm chân trong quá trình tiêm vaccine, ông Tú Anh cho rằng chúng ta có khung thời gian 4-6 tháng để tiêm 75% dân số và trong các tháng cuối năm các lô vaccine sẽ dồn dập đổ về. Vì vậy, dù có có chậm hơn một số quốc gia phát triển nhưng thực tế là Việt Nam không đến nỗi quá bị lệch pha. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam được dẫn dắt bởi Công nghiệp thay vì dịch vụ, mở cửa chậm hơn 4-6 tháng cũng không bị ảnh hưởng mạnh. Hiện chúng ta đang ở giai đoạn tệ nhất từ đầu dịch, nhưng so với các quốc gia phát triển vẫn đang là tốt hơn.

Để thúc đẩy nền kinh tế đạt mục tiêu đề ra, chúng ta vẫn còn công cụ đầu tư công. Do giá nguyên vật liệu trên thế giới tăng cao quá dẫn đến việc triển khai chậm. Hiện giá thép bắt đầu giảm dần và các địa phương cũng bước vào giai đoạn sau bầu cử với bộ máy ổn định nên 6 tháng cuối năm, hoạt động đầu tư công sẽ được đẩy mạnh.

Cùng với đó là các chính sách thuế, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho người lao động trong khi vẫn đang nới lỏng tiền tệ thì Việt Nam vẫn còn dư địa chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.

F0 làm gì trước khi đổ tiền trước khi vào thị trường chứng khoán?

Nhà đầu tư đang khá băn khoăn về việc có xuất hiện bong bóng tài sản. Vấn đề này các cơ quan quản lý sẽ vào cuộc xem xét và đánh giá. Tuy nhiên, dưới góc độ cá nhân, ông Tú Anh cho biết, tiền F0 vào nhiều thì nên đặt câu hỏi là trước nay họ đã làm gì.

Theo ông, phần lớn tiền của F0 đến từ khu vực chưa quan sát được của nền kinh tế như các hoạt động vay, cho vay. Với nguồn tài chính khá lớn khi nền kinh tế bị tác động từ COVID-19 thì những khu vực không quan sát được ảnh hưởng đầu tiên, như kinh tế vỉa hè chịu tác động rõ rệt. Đây chính nguồn gốc chủ yếu của dòng tiền F0.

Tiền F0 có thể đến từ khu vực không quan sát được, sẵn sàng rút khỏi TTCK khi kinh tế phục hồi?

Ông Tú Anh tin vào giả thuyết này và tỏ ra rất thận trọng với việc tiêm vaccine cho toàn dân có thể thúc đẩy cầu tại khu vực kinh tế chưa quan sát được tăng trở lại, các cơ hội làm ăn xuất hiện trong khi nguồn vốn lại đang khan hiếm. Và hoàn toàn có thể dẫn đến tiền F0 rút khỏi thị trường. Tại sao F0 mở tài khoản và tại sao họ đóng tài khoản? Đây là vẫn đề cần đặc biệt lưu tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
15 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại