menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Tiền đồng sẽ tăng giá trở lại?

Bất chấp những áp lực hiện hữu, giới phân tích gần đây đồng loạt đánh giá tiền đồng có thể tăng giá trở lại trong những tháng cuối năm nay. Đâu là cơ sở cho những dự báo đầy lạc quan này?

Lạc quan với kịch bản tăng giá trở lại

Dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong 2 tháng gần đây, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai một loạt chính sách hỗ trợ thị trường ngoại hối, từ bán ngoại tệ can thiệp cho đến tăng cung ứng vàng để bình ổn thị trường, nhưng tiền đồng vẫn đang ghi nhận mất giá hơn 4% so với USD kể từ đầu năm đến nay.

Cụ thể tính đến ngày 26/7, trong khi tỷ giá trung tâm USD/VNĐ chỉ tăng nhẹ 1.5% so với đầu năm, đạt 24,249, giá bán USD tại các ngân hàng xoay quanh 25,500, tăng 4.4%; còn giá mua bán trên thị trường tự do nằm tại 25,690 – 25,770, tăng 4% so với đầu năm. Bất chấp những áp lực hiện hữu, giới phân tích gần đây đồng loạt dự báo tiền đồng có thể tăng giá trở lại trong những tháng cuối năm nay.

Trong báo cáo cập nhật tỷ giá mới công bố, Chứng khoán KBSV dự báo tỷ giá sẽ ổn định trở lại và mức tăng cả năm ở mức 3.5%, tương ứng đạt 25,120 VND/USD. Với mức độ mất giá hiện tại, điều này đồng nghĩa với tiền đồng có thể tăng giá trở lại khoảng 1% trong thời gian còn lại của năm nay. Cũng theo KBSV, NHNN sẽ không cần thiết phải tăng lãi suất điều hành, lãi suất OMO, tín phiếu.

Tương tự, các chuyên gia của CTCK VNDirect cũng kỳ vọng áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt từ quý III trở đi và tỷ giá USD/VND sẽ quay trở lại mốc 24,900-25,000 đồng/USD vào cuối năm nay, dựa trên cơ sở đồng USD sẽ suy yếu khi thị trường đón nhận tín hiệu rõ ràng từ Fed về cắt giảm lãi suất, trong khi thặng dư thương mại và dòng vốn FDI mạnh mẽ sẽ hỗ trợ đồng VND.

Trong khi đó, CTCK VCBS dự báo tuy áp lực tỷ giá duy trì, nhưng cũng cho rằng có thể hạ nhiệt vào cuối năm, trong điều kiện Fed hạ lãi suất vào quý IV hoặc xuất hiện những thông tin rõ ràng hơn về thời điểm hạ lãi suất đầu tiên. Đáng chú ý, VCBS không loại trừ khả năng NHNN sẽ tiếp tục bán USD giao ngay nhằm ổn định tỷ giá; theo đó, một lượng VND có thể được rút ra khỏi hệ thống.

Ở nhóm ngân hàng, trong báo cáo mới nhất, ngân hàng UOB đánh giá tiền đồng có thể phục hồi trong 6 tháng cuối năm cùng đà đi lên của đồng nhân dân tệ và sự suy yếu của USD trên diện rộng, khi Fed sắp quay lại với chu kỳ cắt giảm lãi suất. Cụ thể, VND được dự báo sẽ mạnh dần so với USD, lên 25,200 đồng trong quý III, sau đó tỷ giá giảm về 25,000 đồng/USD trong quý IV/2024,24,800 đồng trong quý I và 24,600 đồng quý II năm sau. Đây có lẽ là dự báo lạc quan nhất tính cho đến thời điểm hiện tại.

Còn các chuyên gia từ Shinhan Bank nhận định tỷ giá hối đoái USD/VND sẽ sớm đạt đỉnh trong quý III và sau đó sẽ hạ nhiệt, với dự báo tỷ giá USD/VND bình quân năm 2024 dự kiến sẽ ở mức 25,040 đồng. Có thể thấy hầu hết dự báo của các tổ chức đều tin rằng tỷ giá USD/VNĐ sẽ quay về lại vùng quanh 25,000 đồng vào cuối năm nay.

Phụ thuộc vào quốc tế và triển vọng nguồn cung ngoại tệ

Về phía nhà điều hành, đại diện NHNN mới đây cũng cho rằng tỷ giá có quan hệ tổng hoà với nhiều yếu tố vĩ mô về lãi suất, cung tiền, tác động từ các nền kinh tế lớn, tâm lý thị trường. Với nhiều tác động lớn như vậy nhưng tỷ giá VND vẫn ổn định, mức mất giá khoảng 4.4%, thấp hơn so với nhiều nước, có nước mất tới 7% - 11%. Cơ quan này cũng cho rằng “không thể căng cứng hay cố định tỷ giá trong bối cảnh thế giới chịu nhiều tác động. Phải điều hành tỷ giá sao cho hài hoà, đảm bảo kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ”.

Cơ sở chung cho những dự báo lạc quan trên xuất phát từ kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu giảm lãi suất cơ bản USD trở lại kể từ cuộc họp tháng 9 tới. Với dữ liệu kinh tế vẫn lạc quan, trong khi chủ tịch Fed gần đây cũng cho biết “Fed sẽ không đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất”, khả năng Fed giảm lãi suất đang ngày càng đến gần. Đặc biệt nhìn vào NHTW Canada (BOC) hôm 24/7 tiếp tục đợt cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp, xuống 4.5%, càng có thêm cơ sở tin rằng Fed sẽ phải sớm hành động.

Theo khảo sát của CME Group, thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất 2 lần trong nửa cuối năm 2024. Với cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ hạ lãi suất 2 lần trong năm nay vào tháng 9 và tháng 12. Theo dự báo trung bình của cuộc khảo sát, Fed sẽ hạ lãi suất mỗi quý 1 lần cho đến năm 2025, đưa về vùng 3.75% - 4% vào cuối năm 2025.

Trong trường hợp ông Trump tái đắc cử Tổng thống, cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, vốn đã được khơi mào dưới nhiệm kỳ đầu của ông, có thể càng trở nên quyết liệt. Trong bối cảnh đó, dòng vốn đầu tư có thể lại dịch chuyển từ Trung Quốc sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam, xu hướng đã diễn ra trong những năm gần đây.

Động thái cắt giảm lãi suất của Fed trong nửa cuối năm nay sẽ làm suy yếu chỉ số USD Index, thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ, qua đó giảm bớt áp lực lên thị trường ngoại hối Việt Nam. Đặc biệt, việc cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn đồng USD yếu hơn nếu đắc cử trong năm nay càng gây áp lực lên đồng USD.

Đối với triển vọng nguồn cung ngoại tệ, năm 2024 có thể tiếp tục chứng kiến thêm một năm xuất siêu kỷ lục. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã ghi nhận xuất siêu hàng hóa lên đến 11.63 tỷ USD. Với nhiều nền kinh tế đã quay lại chu kỳ nới lỏng chính sách giúp cầu tiêu dùng phục hồi, trong đó bao gồm cả các đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới nhất, ngân hàng HSBC cho biết Điểm sáng là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới đã tăng cao so với những tháng gần đây, cho thấy triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Đơn cử như xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ, cũng phục hồi trở lại và chứng kiến tăng trưởng ở mức hai con số trong quý 2/2024.

Đối với hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận 10.84 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân, tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, ngược lại giá trị đăng ký góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài chỉ đạt 1.7 tỷ USD, giảm mạnh 57.7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu rủi ro tỷ giá giảm bớt với triển vọng đồng USD suy yếu và tiền đồng tăng giá trở lại, dòng vốn FDI giải ngân và đầu tư gián tiếp nước ngoài có thể tăng trưởng tích cực hơn.

Ngoài ra, trong trường hợp ông Trump tái đắc cử Tổng thống, cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, vốn đã được khơi mào dưới nhiệm kỳ đầu của ông, có thể càng trở nên quyết liệt. Trong bối cảnh đó, dòng vốn đầu tư có thể lại dịch chuyển từ Trung Quốc sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam, xu hướng đã diễn ra trong những năm gần đây.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể giảm sức ép bán ròng trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Với thời điểm Việt Nam có thể được nâng hạng ngày càng đến gần, cũng không loại trừ khả năng khối ngoại sẽ sớm quay lại mua ròng. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dự kiến sắp ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán, mà những quy định mới này được kỳ vọng sẽ gỡ nút thắt nâng hạng thị trường trong thời gian tới.

Cuối cùng, với hoạt động du lịch vẫn đang phục hồi mạnh mẽ, lượng kiều hối đổ về cao điểm trong giai đoạn cuối năm, đều sẽ đóng góp lớn hơn vào nguồn cung ngoại tệ trong nước. Tuy nhiên, cùng với nguồn cung ngoại tệ dồi dào, điều quan trọng hơn là các cơ quan quản lý cũng cần có giải pháp ngăn chặn các hoạt động nhập lậu, chuyển ngân lậu ra nước ngoài, mà đã góp phần làm hao tổn nguồn lực ngoại tệ trong thời gian qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả