menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Tiền đổ vào châu Á sau loạt khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ

Cuộc khủng hoảng ngân hàng xuất phát từ Mỹ đang đẩy dòng tiền đổ vào các tài sản châu Á, bởi nhà đầu tư đặt cược rằng Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi của khu vực đang ở vị thế tốt hơn để vượt qua cơn bão này.

Một phân tích của Citibank về các điều kiện tài chính toàn cầu cho thấy thị trường tài chính châu Á bị thắt chặt ít hơn Mỹ, và hầu hết đồng tiền châu Á đều tăng giá so với đồng USD. Chỉ số cổ phiếu tài chính của khu vực, ngoại trừ Nhật Bản, đã tăng kể từ ngày 10/03, ngày Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, trái ngược với mức giảm gần 10% của chỉ số theo dõi cổ phiếu ngân hàng Mỹ trong cùng thời điểm.

Dòng vốn rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ

Tiền đổ vào châu Á sau loạt khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ

Johanna Chua, Giám đốc điều hành kiêm giám đốc phân tích thị trường và kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Citi, cho biết: “Chúng tôi cho rằng châu Á vẫn được ‘cách ly’ tương đối tốt. Việc giảm tập trung vào Mỹ có nghĩa là đồng USD sẽ đi xuống, và điều này hỗ trợ nhiều hơn cho dòng vốn ở châu Á”.

Các nhà kinh tế cho rằng một yếu tố có lợi cho châu Á - Thái Bình Dương là chính sách tiền tệ nhìn chung mềm dẻo hơn. Các ngân hàng trung ương ở Australia, Hàn Quốc, Indonesia và Ấn Độ nằm trong số những ngân hàng đã tạm dừng chu kỳ thắt chặt. Trung Quốc, với chính sách nới lỏng tiền tệ và đã mở cửa trở lại sau COVID-19, đang là điểm thu hút hàng đầu đối với các nhà đầu tư.

Điều đó được phản ánh qua dòng vốn 5.5 tỷ USD đã chảy vào các quỹ đầu tư của thị trường mới nổi trong 4 tuần tính đến cuối tháng 03/2023, mà dẫn đầu là khu vực châu Á, theo số liệu từ TD Securities, trích dẫn dữ liệu của EPFR Global. Hơn 70% dòng tiền đó được chuyển đến Trung Quốc. Ngược lại, cổ phiếu của các thị trường phát triển bị rút ròng 8.6 tỷ USD, trong đó Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Giới đầu tư vẫn đang xem các thị trường mới nổi ở châu Á là khu vực được hưởng lợi nhất, tiếp theo là châu Âu và sau đó có lẽ là Mỹ”, David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Invesco Asset Management, nói với Bloomberg Radio vào ngày 04/04. “ Nếu bạn nghĩ Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất, điều đó chắc chắn sẽ thúc đẩy dòng vốn quay trở lại các thị trường mới nổi ở châu Á”.

Việc Fed chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất có thể hỗ trợ châu Á bằng cách giảm bớt áp lực từ đà tăng giá của đồng USD lên nguồn tài chính bên ngoài, cũng như làm giảm sức hấp dẫn của đồng bạc xanh với tư cách là tài sản trú ẩn an toàn.

Triển vọng sáng sủa của các quốc gia đang phát triển ở châu Á

Tiền đổ vào châu Á sau loạt khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết các nền kinh tế đang phát triển của châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc, đang trên đà tăng trưởng nhanh hơn và lạm phát cũng sẽ chậm hơn trong năm nay và năm tới, còn các nền kinh tế phát triển đang góp phần gây ra một triển vọng toàn cầu đen tối hơn.

Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC Holdings Plc, cho biết sự phục hồi của Trung Quốc dự kiến sẽ lan tỏa khắp khu vực, nơi vốn đang được hưởng lợi từ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sự bùng nổ của thị trường hàng hoá và tăng trưởng nợ chưa quá mức.

Ông Chua của Citi cho rằng Hồng Kông (Trung Quốc) và Thái Lan - những nền kinh tế được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại của Trung Quốc - và các nền kinh tế thiên về dịch vụ nội địa như Ấn Độ và Philippines có vẻ tương đối kiên cường hơn trước một cú sốc tăng trưởng toàn cầu. “Các nền kinh tế nhỏ và cởi mở như Singapore, Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc) có thể dễ bị tổn thương hơn”.

Tình trạng hỗn loạn vừa qua của ngành ngân hàng cũng có thể dẫn tới việc dòng tiền của giới công nghệ châu Á từng đầu tư vào Mỹ bắt đầu quay trở lại quê hương.

Prashant Newnaha, chiến lược gia vĩ mô tại TD Securities, cho biết: “Ở châu Á, tôi nghĩ Singapore sẽ là nước hưởng lợi chính. Singapore có khuôn khổ pháp lý và hệ thống ngân hàng mạnh mẽ. Họ đang tìm cách khẳng định mình là quốc gia dẫn đầu về công nghệ và tiền ảo trong khu vực này”.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro. Báo cáo sản xuất ảm đạm gần đây từ Trung Quốc làm giảm niềm tin về tốc độ phục hồi của quốc gia này. Và mối quan hệ ngày càng xấu đi của Trung Quốc với Mỹ làm gia tăng rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào những nơi như Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), ông Chao của Invesco cho biết.

Hơn nữa, châu Á không hoàn toàn miễn nhiễm với tình trạng bất ổn tài chính lan rộng từ Mỹ.

Jonathan Kearns, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý đầu tư Challenger và là cựu quan chức của Ngân hàng Dự trữ Australia, cho biết: “Triển vọng thực sự phụ thuộc vào việc tình hình ở châu Âu và Bắc Mỹ có ổn định hay không. Nếu xảy ra hỗn loạn nào đó, nó cũng sẽ lan sang châu Á”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại