menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Tiền điện tử lao dốc sẽ gây tác động tiêu cực tới các cổ phiếu công nghệ?

Australian Financial Review nhận định một sự chia rẽ sâu sắc đã xuất hiện giữa các nhà đầu tư sau khi thị trường chứng khoán toàn cầu bất ngờ sụt giảm nhiều nhất trong hơn một năm qua vào tuần trước.

Một số người tin rằng tiền điện tử đang hoạt động như “những con chim hoàng yến trong mỏ than tài chính”, báo hiệu một mối nguy hiểm đang tới gần. Và họ cho rằng sự sụt giảm nghiêm trọng về giá trị của các loại tiền điện tử, vốn đã “xóa sổ” hơn 1.000 tỷ USD ra khỏi giá trị thị trường tổng hợp, là một lời cảnh báo ảm đạm cho các thị trường cổ phiếu toàn cầu.

Một số nhà đầu tư lạc quan nhận định sự sụt giảm nhanh chóng về giá trị của đồng bitcoin và một số loại tiền điện tử khác là dấu hiệu báo trước về “nỗi đau” có thể xảy ra đối với các loại tài sản khác, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ, vốn đã phát triển hết sức mạnh mẽ trong thời gian qua.

Một số nhà đầu tư khác chỉ ra rằng có thể có một yếu tố khác giải thích cho mối tương quan ngày càng tăng giữa hiệu suất của tiền điện tử và cổ phiếu công nghệ. Các nhà đầu tư phân tích sự phổ biến ngày càng tăng của các loại tiền điện tử có nghĩa là ngày càng có nhiều nhà đầu tư nắm giữ những loại tài sản này trong danh mục đầu tư của họ.

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là các nhà đầu tư có thể bị cám dỗ để bán bớt tài sản tiền điện tử của họ khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm và họ phải đối mặt với áp lực từ các nhà môi giới yêu cầu đưa thêm tiền mặt vào nhằm trang trải cho các khoản lỗ có thể xảy ra trong những giao dịch được thực hiện bằng tiền đi vay.

Nhưng không phải tất cả các nhà đầu tư đều bị thuyết phục rằng giá cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu sẽ chịu sự sụt giảm tàn khốc giống như tiền điện tử. Thay vào đó, họ lập luận rằng hai sự kiện lớn của tuần này sẽ có ý nghĩa then chốt trong việc quyết định số phận của thị trường vào những tháng tới.

Đầu tiên đó là cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các quan chức cấp cao của Fed, giờ đây đã công khai thừa nhận rằng nước Mỹ đang gặp vấn đề về lạm phát. Tại cuộc họp vào tháng 12/2021, các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ quyết định giảm quy mô kích thích tiền tệ nhanh hơn so với dự kiến bằng cách chấm dứt việc mua trái phiếu vào tháng Ba tới.

Nhiều nhà bình luận kỳ vọng Fed sẽ tiến xa hơn nữa tại cuộc họp tuần này và kết thúc chương trình mua trái phiếu vào tháng Hai thay vì chờ đến tháng Ba. Điều đó có thể dọn đường cho Fed bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Ba (thị trường tài chính đang mong đợi Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất ba và có thể bốn lần trong năm nay).

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay khiến Fed phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn, đó là liệu cơ quan này có thể tìm ra cách thắt chặt chính sách tiền tệ và chống lạm phát mà không gây ra biến động trên thị trường tài chính? Thách thức của Fed sẽ càng trở nên trầm trọng hơn bởi sự lo lắng ngày càng tăng về lạm phát của Mỹ, vốn đã đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn chuẩn 10 năm lên mức cao 1,88% vào tuần trước, trước khi giảm xuống 1,76%.

Lợi suất cao hơn đối với các tài sản siêu an toàn, như trái phiếu Chính phủ Mỹ, có nghĩa là các nhà đầu tư có ít động lực hơn để trả giá cao hơn cho các công ty công nghệ, được kỳ vọng sẽ mang lại thu nhập cao trong tương lai xa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả