menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Tiền điện của người dân tăng đột biến sau Tết, EVN Hà Nội nói gì?

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) sẽ thay đổi ghi chỉ số công tơ điện vào ngày cuối cùng của tháng tại 21 quận huyện.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, nhiều người dân thủ đô bất ngờ phát hiện hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến. Không ít gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trước đó.

Trên một diễn đàn mạng xã hội, ông Dương Tân (Hà Nội) đăng tải bài viết, cùng với hình ảnh ghi chỉ số công tơ phản ánh việc hoá đơn tiền điện tăng đột biến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Ông Tân cho biết, bình thường, nhà ông chỉ dùng khoảng 300-350kWh/tháng, nhưng do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán, ngành điện thông báo kể từ tháng 2.2024, chuyển về ghi điện ngày cuối tháng. Do vậy, hoá đơn tiền điện lần này tăng cao đột biến.

"Ghi điện ngày nào cũng được, cuối tháng cũng không vấn đề gì, nhưng tại sao không ghi riêng từng tháng, mà cộng dồn như vậy khiến hóa đơn tiền điện tăng gấp bội. Tôi cho rằng, cách tính hoá đơn như vậy là chưa hợp lý", ông Tân nói.

Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, hoá đơn tiền điện lần này cao hơn do Tổng công ty Điện lực Hà Nội đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng. Tức là, thay vì ghi chỉ số công tơ với khách hàng sinh hoạt trải dài từ ngày 3-20 hằng tháng, từ tháng 2, việc này được thực hiện vào cuối tháng.

Như vậy, số ngày sử dụng điện của khách hàng trong tháng 2.2024, thay vì 31 ngày như thời gian trước đây, sẽ thành tối thiểu 48 ngày đến tối đa 56 ngày sử dụng, số tiền điện trong tháng 2.2024 được tính gộp trên sản lượng 31 ngày cộng với số ngày thay đổi.

Do đó, hóa đơn tiền điện lần này thể hiện số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2. Đây cũng là lý do tiền điện cao hơn, vì số ngày tính tiền điện từ 30 ngày nâng lên thành 57 ngày.

Trước những băn khoăn về việc số tiền điện mà người dân phải trả sẽ tăng mạnh khi thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội - cho biết, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số.

Vì vậy, việc ghi này vẫn đảm bảo quyền lợi cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn thủ đô, bởi số kWh để tính bậc thang theo giá điện cũng được chia đều khi số ngày tăng lên.

Ví dụ, một hộ ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hàng tháng. Với quy tắc mới, chốt công tơ ngày 29.2 thì số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày. Theo đó, số kWh để hưởng giá điện bậc 1 sẽ từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh…

"Tổng công ty Điện lực Hà Nội xây dựng bộ công cụ để tính toán sản lượng điện sử dụng ở từng bậc thang, người tiêu dùng có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ. Quyền lợi khách hàng sử dụng điện được đảm bảo, khách có thể chủ động kiểm tra giám sát trên web, app của EVNHANOI" - bà Phương nói.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho hay, việc điều chỉnh thống nhất ngày ghi chỉ số công tơ điện sẽ giúp cho quản lý ngành, việc thanh quyết toán, báo cáo số liệu thống nhất, tránh những sai sót liên quan đến việc ghi chỉ số, xuất hóa đơn.

“Đây là chủ trương đã có và tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân" - ông Thắng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại