menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Tiền đâu xây mới khi đập bỏ chung cư cũ xuống cấp?

Tôi không lo chuyện sở hữu chung cư có thời hạn, chỉ sợ không biết tái thiết chung cư cũ bằng nguồn tiền nào?

Thực ra ai cũng biết chung cư không thể tồn tại mãi, cuối cùng rồi cũng phải đập bỏ xây mới. Nhưng hiện nay, nhiều người lo ngại nếu quy định sở hữu chung cư có thời hạn thì lại ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà chung cư.

Khi mua chung cư, người mua đương nhiên có hai quyền, thứ nhất là quyền sử dụng đất ở và thứ hai là quyền sở hữu căn hộ. Bạn ở cho đến khi nó xuống cấp sau 50-70 năm chẳng hạn, nếu không đập phá thì bạn vẫn có hai quyền này. Nhưng khi chung cư đã rất nguy hiểm thì bạn có muốn sở hữu chung cư đó không?

Nó giống như bạn sở hữu chiếc xe hơi, khi nó cũ nát bạn vẫn giữ thì nó vẫn là tài sản của bạn nhưng bạn có dám tiếp tục sử dụng không hay phải bỏ tiền ra mua chiếc khác. Vậy nên khái niệm sở hữu một cái gì đó đều có giới hạn sử dụng, không bao giờ là vĩnh viễn.

Vì khi chung cư không còn giá trị sử dụng nữa thì bạn cố giữ nó cũng chẳng có lợi ích gì thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nữa. Ai muốn chung cư sở hữu vô thời hạn thì quyền đó hiển nhiên vẫn là của bạn, nhưng ai là người bỏ tiền ra xây mới để bạn có thể sở hữu tiếp?

Nếu như luật đưa ra thời hạn chung cư thì cũng nên rõ ràng phần thu này là của cư dân góp vào quỹ tái thiết, quỹ bảo trì cũng nên gộp vào đây. Vấn đề là không đưa ra thời hạn sở hữu chung cư nhưng lại chưa nêu được tái thiết chung cư bằng nguồn tiền nào?

Có thể không đưa ra thời hạn sở hữu chung cư nhưng luật nên quy định rõ khi chung cư hư hỏng cần xây mới thì quyền và nghĩa vụ của người dân ở đó như thế nào, có được hỗ trợ gì không. Hoặc quy định đóng quỹ xây mới chung cư hàng năm để người mua chung cư cần biết để cân nhắc, tránh hệ lụy về sau.

Đừng lo không bán được chung cư vì không phải ai cũng lựa chọn đất nền ở xa để ở. Nếu luật rõ ràng, thì người dân mua chung cư sẽ rất yên tâm. Bản thân tôi đang muốn mua một căn chung cư nhưng đang chờ luật thế nào. Tôi không sợ thời hạn chung cư, bởi vì việc chung cư xuống cấp cần đập bỏ để xây lại là điều chắc chắn xảy ra. Tôi chỉ sợ không có quỹ tái thiết thì làm thế nào?

Tốt nhất nên nhìn thẳng vào sự thật là khi cần phải xây lại thì tiền ở đâu, ngân sách hay cư dân tự đóng, ngân sách lấy đâu ra khi hàng ngàn chung cư xuống cấp. Dân tự đóng thì thế nào? Tốt nhất phải lập quỹ tái thiết do cư dân đóng hàng tháng từ 1-2 triệu đồng, tùy chất lượng chung cư.

Nếu không lo xa từ bây giờ thì tương lai sẽ vô cùng khó khăn. Tôi nghĩ mọi người vẫn không từ bỏ mua chung cư cho dù là có thời hạn vì loại hình nhà ở này là tất yếu cuộc sống ở đô thị hiện đại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại